Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Yên Bái sẽ đăng cai Ngày hội VHTTDL các dân tộc vùng Tây Bắc lần thứ XVI

Chủ Nhật 04/12/2022 | 15:58 GMT+7

VHO- Chiều 4.12, Bộ VHTTDL phối hợp với UBND tỉnh Phú Thọ tổ chức Lễ bế mạc Ngày hội VHTTDL các dân tộc vùng Tây Bắc lần thứ XV, năm 2022. Trong khuôn khổ Ngày hội đã diễn ra nhiều hoạt động thể thao, văn hóa, du lịch mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc vùng Tây Bắc, tạo ấn tượng, thu hút sự quan tâm và tham gia của đông đảo người dân, du khách.

Trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ VHTTDL cho tập thể và cá nhân có thành tích tham gia, tổ chức Ngày hội

Diễn ra từ 2 đến 4.12, Ngày hội đã thành công, tốt đẹp với chuỗi hoạt động đa dạng, phong phú cả về nội dung và hình thức. Là đơn vị đăng cai, tỉnh Phú Thọ đã thực hiện tốt các công tác tổ chức, đảm bảo cơ sở vật chất đầy đủ và các vấn đề về an ninh, an toàn thực phẩm trong suốt thời gian trước, trong và sau khi diễn ra Ngày hội. Nhờ đó, các nội dung hoạt động trong khuôn khổ Ngày hội diễn ra đảm bảo theo mục đích, yêu cầu đề ra, tuyệt đối an toàn, thiết thực và hiệu quả.

Bà Nguyễn Thị Hải Nhung, Vụ trưởng Vụ Văn hoá dân tộc, Bộ VHTTDL, Phó trưởng Ban tổ chức phát biểu bế mạc Ngày hội

Tại Lễ bế mạc, bà Nguyễn Thị Hải Nhung, Vụ trưởng Vụ Văn hoá dân tộc(Bộ VHTTDL) Phó trưởng Ban tổ chức Ngày hội cho biết, những ngày qua, tại T.P Việt Trì tỉnh Phú Thọ - vùng đất thiêng liêng, nơi cội nguồn của dân tộc, người dân và du khách được tham dự, chứng kiến và được thưởng thức những giai điệu âm thanh, giàu bản sắc văn hoá của đồng bào các dân tộc vùng Tây Bắc. Các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch được thể hiện đặc sắc, có ý nghĩa chính trị đặc biệt đối với đời sống tinh thần của đồng bào dân tộc vùng Tây Bắc, góp phần gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa, thúc đẩy phát triển kinh tế, nâng cao mức hưởng thụ các giá trị tinh thần, giáo dục truyền thống yêu nước, củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc. 

Với chủ đề “Sắc màu văn hóa các dân tộc vùng Tây Bắc”, hơn 600 nghệ nhân, nghệ sĩ, diễn viên, vận động viên quần chúng đồng bào các dân tộc đến từ các tỉnh Phú Thọ, Hòa Bình, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái và Sơn La đã mang đến Ngày hội nhiều chương trình, tiết mục mang đậm bản sắc văn hóa quê hương và con người Tây Bắc. Từ đó, thể hiện sâu sắc bức tranh văn hóa đa sắc màu của các dân tộc vùng Tây Bắc trong đại gia đình 54 dân tộc Việt Nam từ truyền thống đến quá trình phát triển, hội nhập đất nước. Ngày hội đã thực sự trở thành cầu nối giao lưu, giúp các đơn vị học hỏi kinh nghiệm của nhau để cùng phát triển phong trào văn hóa; đẩy mạnh đời sống văn hóa tinh thần cho đồng bào các dân tộc vùng Tây Bắc.

Trao Bằng khen của Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng cho đoàn nghệ thuật quần chúng 4 tỉnh biên giới Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Sơn La

Thông qua các hoạt động sôi nổi, giàu bản sắc văn hóa của các dân tộc vùng Tây Bắc tại Ngày hội đã tái hiện lại các giá trị văn hóa dân gian dân tộc trong đời sống của đồng bào. Khẳng định sức sống mãnh liệt của văn hóa dân tộc qua thời gian và không gian, trong sự giao thoa và biến đổi, trong xu thế hội nhập hiện nay, văn hóa các dân tộc vùng Tây Bắc không chỉ là bản sắc quý giá của văn hóa tộc người mà còn là tài nguyên du lịch góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, là hành trang để cộng đồng các dân tộc vùng Tây Bắc vững tin trên con đường hội nhập và phát triển chung của đất nước.

Các tỉnh tham gia Ngày hội đã tích cực tham gia với các tiết mục văn hóa, nghệ thuật tiêu biểu mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc của địa phương, được dàn dựng công phu đã góp phần đem lại thành công của Ngày hội. Các nghệ nhân dân gian, các VĐV quần chúng tham gia với tâm thế tự hào, vui tươi, phấn khởi khi được mang các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc mình, của địa phương mình giới thiệu, giao lưu, học hỏi với các tỉnh bạn. Qua đó, thắt chặt tinh thần đoàn kết, gắn bó giữa các dân tộc thuộc 7 tỉnh vùng Tây Bắc, tăng cường, ý thức trách nhiệm của chủ thể văn hóa trong việc bảo tồn, gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc trong bối cảnh đổi mới, hội nhập ngày càng sâu rộng- Bà Nguyễn Thị Hải Nhung nhấn mạnh.

Trao Bằng khen của UBND tỉnh Phú Thọ cho các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp trong tổ chức Ngày hội

Các hoạt động thể thao thu hút đông đảo sự quan tâm của khán giả và 250 cán bộ, HLV, VĐV quần chúng của 6 tỉnh gồm Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình, Yên Bái và Phú Thọ. Các vận động viên tranh tài ở 6 môn thể thao dân tộc và trò chơi vận động dân gian là: Chạy Việt dã, Đẩy gậy, Kéo co, Bắn nỏ, Tung Còn, Tu lu. Kết quả, Ban tổ chức đã trao 35 bộ huy chương vàng, bạc, đồng cho các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc các nội dung thi đấu.

Về hoạt động du lịch, triển lãm “Ảnh đẹp Du lịch Tây Bắc” đã thu hút sự chú ý của người dân địa phương và các đoàn tham gia Ngày hội với không gian làng bản, các sinh hoạt văn hóa của các dân tộc vùng Tây Bắc để lại nhiều cung bậc cảm xúc cho người xem; Tổ chức chương trình đưa đoàn các tỉnh tham gia Ngày hội khảo sát, trải nghiệm các di tích lịch sử, các điểm du lịch trên địa bàn Phú Thọ.

Tại buổi lễ, có 11 tập thể và 5 cá nhân được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ VHTTDL. Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng tặng Bằng khen cho các đoàn nghệ thuật quần chúng 4 tỉnh biên giới Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Sơn La. Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ tặng Bằng khen cho 11 đoàn nghệ nhân, diễn viên, VĐV quần chúng và 5 cá nhân có thành tích tham gia, tổ chức Ngày hội VHTTDL vùng  vùng Tây Bắc lần thứ XV, năm 2022.

Ban Tổ chức trao các giải thưởng văn hóa nghệ thuật cho các đoàn tham dự Ngày hội như sau: Trình diễn, giới thiệu trích đoạn lễ hội, nghi thức sinh hoạt văn hóa truyền thống các dân tộc gồm 3 giải A, 2 giải B, 2 giải C; Liên hoan văn nghệ quần chúng gồm 15 giải A, 10 giải B, 10 giải C; Trình diễn trang phục truyền thống các dân tộc gồm 3 giải A, 2 giải B, 2 giải C; Không gian trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm văn hóa truyền thống của địa phương gồm 3 giải A,  2 giải B, 2 giải C; Trưng bày, giới thiệu ẩm thực dân tộc gồm 3 giải A, 2 giải B, 2 giải C. Đồng thời, trao cờ cho 5 đoàn VĐV có thành tích xuất sắc gồm Phú Thọ , Hòa Bình, Lai Châu, Sơn La, Điện Biên.

Trao cờ đăng cai Ngày VHTTDL các dân tộc vùng Tây Bắc lần thứ XVI, năm 2025 cho tỉnh Yên Bái

Phát biểu tại Lễ bế mạc, bà Lê  Thị Thanh Bình, Giám đốc Sở VHTTDL Yên Bái, đơn vị đăng cai Ngày VHTTDL các dân tộc vùng Tây Bắc lần thứ XVI, năm 2025 cho biết, Yên Bái là tỉnh có 30 dân tộc cùng sinh sống, với bản sắc văn hóa truyền thống các dân tộc đa dạng, kho tàng văn hóa vật thể, phi vật thể phong phú và độc đáo. Con người Yên Bái thân thiện, nhân ái, đoàn kết, sáng tạo, hội nhập, luôn mong muốn và có khát vọng vươn lên. Với vinh dự được đăng cai tổ chức Ngày hội VHTTDL các dân tộc vùng Tây Bắc lần thứ XVI, tỉnh Yên Bái sẽ tiến hành các bước với tinh thần chủ động, sẵn sàng chuẩn bị tốt nhất các điều kiện để tổ chức thành công Ngày hội tại tỉnh Yên Bái vào năm 2025. Đây cũng là dịp để tỉnh Yên Bái giới thiệu, quảng bá vẻ đẹp của mảnh đất, con người Yên Bái và các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp các dân tộc vùng Tây Bắc nói chung tới đông đảo du khách trong nước và quốc tế.

Tiết mục văn nghệ chào mừng thành công và nhận cờ đăng cai Ngày hội của tỉnh Yên Bái

NGUYỄN NAM; ảnh: MẠNH HÙNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
Tuyển Việt Nam chốt danh sách 28 cầu thủ thi đấu với Indonesia

Tuyển Việt Nam chốt danh sách 28 cầu thủ thi đấu với Indonesia

VHO - Để chuẩn bị cho 2 trận đấu gặp đội tuyển Indonesia trong khuôn khổ bảng F vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á, tối 18.3, HLV trưởng Philippe Troussier đã công bố danh sách 28 cầu thủ của đội tuyển Việt Nam sẽ tham dự 2 trận đấu này.

Chi tiết
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top