Vài suy ngẫm về các hoạt động văn hóa, lễ hội đầu xuân mới

VHO - Mùa lễ hội xuân Giáp Thìn 2024 đã và đang diễn ra rất nhộn nhịp với nhiều điểm mới, sáng tạo và lan tỏa cao. Từ sự trải nghiệm thực tiễn của một cán bộ làm văn hóa thông qua những chuyến đi thực tế, từ không khí đón xuân của gia đình, thôn xóm, trong tí tách giữa hạt mưa xuân… để cùng cảm nhận một vài nét chấm phá bước đầu.

Vài suy ngẫm về các hoạt động văn hóa, lễ hội đầu xuân mới - Anh 1

Lễ hội Xuân 2024: Văn minh, an toàn và tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống

Điều đầu tiên có thể cảm nhận thấy rõ đó là không gian văn hóa, xây dựng môi trường văn hóa ở cơ sở, nhất là trên địa bàn dân cư, thôn, bản, tổ dân phố, cơ sở giáo dục, cơ quan hành chính, doanh nghiệp... có nhiều đổi thay, cụm từ văn hóa theo cả nghĩa rộng và nghĩa hẹp được nhiều cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, sinh viên, người dân, du khách thập phương... nhắc đến, bàn luận và thực hành rất nhẹ nhàng, ấm áp, tự nhiên không có sự gượng ép. Đây là một chuyển đổi hết sức quan trọng trong nhận thức và hành động để văn hóa từng bước thấm sâu, thật sự trở thành sức mạnh nội sinh của dân tộc.

Hai là, việc ứng dụng khoa học kỹ thuật hiện đại, chuyển đổi số vào trong các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch chưa bao giờ được thực hiện một cách phong phú, đa dạng như thời điểm hiện tại. Không khí lễ hội, vui xuân, đón tết, các hoạt động biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp và không chuyên; các hoạt động giao lưu, thi đấu thể thao quần chúng; các hoạt động diễn xướng dân gian, trò chơi dân gian... được tích hợp trên cả không gian thực và không gian mạng, tạo nên sự đặc sắc, giao thoa, gắn kết giữa truyền thống và hiện đại, thể hiện bức tranh văn hóa thống nhất trong đa dạng, góp phần tạo nên khối đại đoàn kết toàn dân tôc, quảng bá hình ảnh, đất nước con người Việt Nam ngày càng lan tỏa sâu rộng trong lòng du khách và bạn bè quốc tế.

Ba là, ý thức thượng tôn pháp luật khi tham gia các hoạt động lễ hội của người dân và du khách tiếp tục được nâng lên. Công tác quản lý nhà nước của chính quyền các cấp ngày càng chặt chẽ, bài bản, kỹ lưỡng. Vẫn có thể còn một số băn khoăn, nhưng đa số người dân và du khách khi đến tham quan các di tích lịch sử, địa chỉ đỏ, các lễ hội... cơ bản đều thấy hài lòng và sẵn sàng tham gia với tấm lòng thành kính, tri ân công đức Tổ tiên, biết ơn các bậc tiền nhân đã có công dựng nước và giữ nước. Đó là nét văn hóa rất độc đáo, đặc sắc của dân tộc Việt Nam anh hùng, yêu nước, thương nòi, đoàn kết, dũng cảm, tài trí, hiếu học, cần cù, ngay thẳng, tình nghĩa, hòa hiếu, khoan dung.

Chỉ một vài đúc rút nhỏ như vậy ta càng cảm nhận sâu sắc hơn lời dạy của Bác Hồ muôn vàn kính yêu: “Từng giọt nước nhỏ thấm vào lòng đất, chảy về một hướng mới thành suối, thành sông”. Mỗi chúng ta hãy làm một việc tốt dù là “rất nhỏ, rất nhỏ” nhưng thường xuyên từng ngày, từng tháng, từng năm và cứ thế nếu làm cả cuộc đời sẽ góp phần tích tụ trong chính chúng ta tầm cao trí tuệ, tâm hồn và nhân cách. Và rộng hơn là góp phần hun đúc nên hào khí dân tộc, cho sức mạnh Việt Nam trường tồn mãi mãi. 

NGỌC OANH

Ý kiến bạn đọc