Rạp Việt tiếp tục nhộn nhịp sau mùa phim Tết

VHO - Như mọi năm, sau mùa phim Tết nhộn nhịp, rạp Việt sẽ rơi vào giai đoạn thấp điểm, trầm lắng. Thế nhưng, điều này đã không xảy ra với thị trường điện ảnh năm nay, đặc biệt là tại TP.HCM, khi tháng 4 này sẽ diễn ra LHP quốc tế TP.HCM (HIFF) lần thứ nhất năm 2024.

Rạp Việt tiếp tục nhộn nhịp sau mùa phim Tết - Anh 1

  Phim Muôn vị nhân gian của đạo diễn Trn Anh Hùng thông báo ra rạp Vit vào 22.3 ti đây

Nhiều tác phẩm mới ra rạp

Cơn sốt phim Tết với Mai, rồi sau đó là Đào, phở và piano đã làm cho thị trường điện ảnh Việt thật sự “xôm tụ”. Đối với Đào, phở và piano, dù đã hết Tết nhưng tác phẩm điện ảnh này đã bất ngờ bứt phá nhờ “chiến dịch truyền thông” lan tỏa mạnh và nhận được sự ủng hộ của khán giả. Từ việc chỉ chiếu hạn chế tại Trung tâm Chiếu phim quốc gia, sau đó phim được chiếu toàn quốc tại các hệ thống rạp tư nhân, đã tạo nên “làn sóng” khán giả ra rạp chưa từng thấy, giúp phim nhà nước thu về hơn 14 tỉ đồng (tính đến ngày 9.3).

Cùng với ba bộ phim Việt vẫn đang ăn khách là Gặp lại chị bầu; Mai; Đào, phở và piano, dịp 8.3 vừa qua, Quý cô thừa kế 2 gia nhập đường đua cạnh tranh phòng vé. Đến 22.3, Sáng đèn và Muôn vị nhân gian cũng sẽ chính thức góp mặt tại hệ thống rạp Việt.

Quý cô thừa kế 2 của đạo diễn Hoàng Duy là phần tiếp theo của bộ phim cùng tên phát hành năm 2018. Phim xoay quanh cuộc sống của một tiểu thư thuộc giới thượng lưu đã trải qua nhiều thăng trầm trong cuộc sống… Sáng đèn của đạo diễn Hoàng Tuấn Cường trở lại rạp là quyết định được nhiều người ủng hộ sau một mùa Tết có quá ít suất chiếu nên không có cơ hội tiếp cận với đông đảo khán giả. Với chủ đề nghiêm túc, cách làm phim chỉn chu và có cảm xúc, dù không mạnh về ngôn ngữ điện ảnh, phim xứng đáng được biết đến nhiều hơn.

Đáng chú ý, bộ phim Muôn vị nhân gian (tên gốc: The Pot-au-Feu) của đạo diễn Trần Anh Hùng được dự báo có khả năng thu hút khán giả nhờ thương hiệu mang tầm quốc tế của vị đạo diễn gốc Việt. Với tác phẩm này, Trần Anh Hùng đã nhận giải Đạo diễn xuất sắc tại LHP Cannes 2023. Trước khi ra mắt khán giả Việt, tháng 5 năm ngoái, bộ phim được công chiếu lần đầu tiên tại LHP Cannes lần thứ 76 và nhận nhiều phản hồi tích cực từ các nhà phê bình cũng như giới truyền thông quốc tế.

Đến tháng 4 tới, sẽ có thêm ít nhất ba phim ra rạp, đó là: B4S - Trước giờ “yêu” (12.4), Đóa hoa mong manh (18.4) và Lật mặt 7: Một điều ước (dịp lễ 30.4). B4S - Trước giờ “yêu” là phim được phân loại 18+ nói về chủ đề tình yêu của giới trẻ với nhiều cảnh nóng. Câu chuyện trong Đóa hoa mong manh của đạo diễn Mai Thu Huyền xoay quanh cuộc đời nữ ca sĩ trẻ Thạch Thảo (Maya thủ vai), nhờ sở hữu giọng hát thiên phú nên nhanh chóng nổi tiếng, chạm đến đỉnh vinh quang. Nhưng trên hành trình danh vọng ấy, cô cũng phải trả những cái giá rất đắt. Dịp cuối tháng 4, dự kiến phim Lật mặt 7: Một điều ước ra rạp. Có thể nói, series mang thương hiệu “Lật mặt” của Lý Hải luôn được khán giả háo hức chờ đợi hằng năm.

LHP quốc tế TP.HCM lần đầu tiên tổ chức

LHP quốc tế TP.HCM (HIFF) do UBND TP.HCM - Sở VHTT TP.HCM chủ trì, Trung tâm Ca nhạc nhẹ TP.HCM và VIETFEST là đơn vị thực hiện. Sự kiện sẽ diễn ra trong 8 ngày, từ 6-13.4 tại Nhà hát TP, Công viên Lam Sơn, Đường đi bộ Nguyễn Huệ và các rạp chiếu phim trọng điểm trên địa bàn TP. Theo BTC, đây là lần đầu tiên diễn ra, và dự kiến sẽ được tổ chức thường niên nhằm tôn vinh nghệ thuật điện ảnh không chỉ của Việt Nam mà còn trên toàn thế giới. Sự kiện là một trong những hoạt động chiến lược của TP.HCM trong việc phát triển ngành điện ảnh, nâng cao chất lượng và uy tín của điện ảnh TP; góp phần quảng bá hình ảnh, văn hóa và du lịch của Thành phố mang tên Bác đến với bạn bè quốc tế, đưa địa phương trở thành Thành phố điện ảnh, gia nhập mạng lưới các Thành phố sáng tạo của UNESCO.

Được tổ chức tại một địa phương có thị trường điện ảnh năng động, phát triển, HIFF đóng vai trò là sân chơi mang tính quốc tế để các nhà làm phim, nghệ sĩ, chuyên gia và giới mộ điệu cùng nhau chia sẻ tình yêu điện ảnh và khám phá sự kỳ diệu của bộ môn Nghệ thuật thứ bảy. HIFF sẽ có nhiều hoạt động hấp dẫn và đa dạng, gồm 5 hạng mục tranh giải chính và các giải thưởng khác. Ngoài việc chiếu các phim tranh giải, LHP còn tổ chức triển lãm Công nghiệp nội dung và công nghiệp điện ảnh; các buổi hội thảo chuyên đề cùng nhiều hoạt động bên lề dành cho công chúng.

LHP dự kiến thu hút hàng trăm ngàn người tham dự với hàng ngàn khách mời, trong đó có khoảng 200 nhà làm phim và đạo diễn, diễn viên từ các nước trên thế giới. BGK của LHP sẽ là những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực điện ảnh ở các châu lục và Việt Nam.

Bà Nguyễn Thị Thanh Thúy, Phó Giám đốc Sở VHTT TP.HCM cho biết, LHP quốc tế TP.HCM lần thứ nhất năm 2024 là một sự kiện quan trọng, không chỉ đối với ngành Điện ảnh mà còn đối với toàn TP.HCM. “Chúng tôi mong muốn LHP sẽ là cây cầu nối dành cho các nhà làm phim, diễn viên, khán giả trong và ngoài nước giao lưu, học hỏi, hợp tác về điện ảnh. Đây cũng sẽ là cơ hội để giới thiệu các tác phẩm điện ảnh Việt Nam có chất lượng, giàu sáng tạo, khẳng định vị thế và uy tín của điện ảnh Việt Nam nói chung, TP.HCM trên bản đồ điện ảnh thế giới”, bà Thúy chia sẻ.

Như vậy, có thể nói, với đà rộn ràng của mùa phim Tết cùng hàng loạt tác phẩm điện ảnh mới liên tục ra rạp thời gian tới; rồi tuần đầu tiên của tháng 4 lại là LHP quốc tế TP.HCM lần thứ nhất năm 2024, dự báo thị trường điện ảnh Việt thời điểm tới đây sẽ tưng bừng hơn bao giờ hết.

 THÙY TRANG

Ý kiến bạn đọc