Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Khai mạc Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc - 2019

Chủ Nhật 12/05/2019 | 08:00 GMT+7

VHO-Tối 11.5, tại Nhà hát Lam Sơn, Thanh Hóa, Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc - 2019 đã chính thức được khai mạc.Liên hoan do Bộ VHTTDLgiao Cục Nghệ thuật biểu diễn phối hợp với Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, Sở VHTTDL tỉnh Thanh Hóa và các đơn vị liên quan tổ chức. Đến dự lễ khai mạc có Thứ trưởng  Bộ VHTTDL Lê Khánh Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Phạm Đăng Quyền, Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn Nguyễn Quang Vinh, lãnh đạo Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam. Hơn 600 nghệ sĩ, diễn viên thuộc 11 đơn vị nghệ thuật Tuồng, Dân ca kịch trên cả nước.
 

NSND Nguyễn Quang Vinh, Quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn và NSƯT Lê Chức – Phó chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam tặng hoa các Trưởng đoàn 

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Thứ trưởng Lê Khánh Hải, Trưởng ban chỉ đạo liên hoan nhận định: “Trong bối cảnh nghệ thuật sân khấu truyền thống nước nhà còn gặp nhiều khó khăn nhưng chúng ta bằng khả năng, tâm huyết của mình hãy chung tay để bảo tồn, duy trì và phát triển nghệ thuật Tuồng và Dân ca kịch, một loại hình nghệ thuật truyền thống đặc sắc của dân tộc”. Đồng thời mong muốn và tin tưởng các nghệ sỹ, diễn viên sẽ tích cực sáng tạo, đạt nhiều thành tích cao, để lại ấn tượng tốt đẹp cho các đại biểu, khán giả và nhân dân tỉnh Thanh Hóa".

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Lê Khánh Hải, Trưởng ban chỉ đạo liên hoan phát biểu tại Lễ khai mạc

Tham gia Hội đồng nghệ thuật tại liên hoan là những nhà nghiên cứu, phê bình sân khấu, các họa sĩ, đạo diễn, nghệ sĩ gạo cội của cả hai loại hình nghệ thuật Tuồng và Dân ca kịch – những người “cầm cân nảy mực” công tâm và khách quan để “chọn mặt gửi vàng” cho những vở diễn, những nghệ sĩ, diễn viên thực sự xứng đáng, đó là: PGS.TS Trần Trí Trắc, NSND Đỗ Doãn Châu, NSND Giang Mạnh Hà, NSND Minh Gái, NSND Hồ Thị Lệ Thu, NSƯT Nguyễn Ngọc Quyền, nhà văn Nguyễn Quang Vinh.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Lê Khánh Hải; Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Phạm Đăng Quyền tặng hoa cho Hội đồng nghệ thuật

 Liên hoan có sự tham gia của 11 đơn vị nghệ thuật Tuồng và Dân ca kịch chuyên nghiệp trên cả nước với 16 vở diễn. Tuy số lượng vở diễn không nhiều với như các loại hình nghệ thuật khác như kịch nói, chèo, cải lương nhưng sự hoạt động, sức sống bền bỉ và phong cách nghệ thuật của từng đơn vị đã được khẳng định qua năm tháng, góp phần vào sự độc đáo và phong phú của sân khấu truyền thống nước nhà. Với quy chế mở, không hạn chế về đề tài cho các vở diễn tham gia liên hoan đã tạo sự đa dạng, phong phú cho các đề tài từ chính sử, dã sử, dân gian cho tới hiện đại với những vở diễn: Triết Vương Trịnh Tùng, Cái mẻ kho, Trung thần, Điều còn lại, Nốt lặng thời gian, Hoạn lộ, Thái sư Cương quốc công Nguyễn Xí, Nhân Huệ vương Trần Khánh Dư, Tình trong mơ, Quan khiêng võng, Trái tim đàn bà, Biển động tình người, Phù vân, Chói rạng sơn hà, Vụ án Lệ Chi Viên, Dũng khí Đặng Đại Độ.

Chương trình nghệ thuật chào mừng tại Lễ khai mạc 

Ngay sau Lễ khai mạc là chương trình dự thi của Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Thanh Hoá

Ngay sau Lễ khai mạc là vở diễn dự thi đầu tiên của đơn vị chủ nhà, Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Thanh Hóa với vở tuồng Triết Vương Trịnh Tùng (tác giả: Nguyễn Sỹ Chức; đạo diễn: NSND Lê Tiến Thọ). Triết Vương Trịnh Tùng là câu chuyện kể về toàn bộ cuộc đời nhân vật Trịnh Tùng, con trai thứ của Thế tổ Minh Khang Thái vương Trịnh Kiểm và Thái phi Nguyễn Ngọc Bảo (con gái của Thượng phụ Thái sư Hưng Quốc công Nguyễn Kim), với hơn 53 năm phò tá nhà Lê trải qua 2 triều vua (từ thời Lê Anh Tông đến Lê Thế Tông).  Vở tuồng như một nén tâm hương của các thế hệ con cháu những đời sau tưởng nhớ đến bậc đại thần họ Trịnh thời Lê Trung Hưng.

Khán giả Thanh Hoá hào hứng đón xem các vở diễn là động lực giúp các nghệ sĩ thăng hoa 

Các đơn vị dự thi tiếp theo tại Liên hoan lần lượt là: Nhà hát Tuồng Việt Nam, Nhà hát nghệ thuật Ca kịch Huế, Trung tâm bảo tồn và phát huy di sản Dân ca xứ Nghệ, Nhà hát nghệ thuật truyền thống Cung đình Huế….vào các khung giờ 9h và 20h hàng ngày từ 11 đến 19.5. Đêm bế mạc vào 20h ngày 20.5.
Có thể nói lực lượng sáng tạo và nghệ sĩ tham gia liên hoan là những hạt nhân nòng cốt, là tinh tuý của hai loại hình nghệ thuật truyền thống. Điều ghi nhận trước hết đó là các đơn vị nghệ thuật truyền thống đã vượt qua nhiều khó khăn thách thức trong cuộc sống hiện đại để giữ gìn và phát huy vốn nghệ thuật của cha ông. Lòng yêu nghề của nghệ sĩ cùng với hướng phát triển nghệ thuật đúng của các đơn vị để xây dựng những tác phẩm nghệ thuật chất lượng cao tham gia liên hoan là một nỗ lực lớn tìm lại phong độ cho Tuồng và Dân ca kịch trong cơ chế thị trường hôm nay. 

THUÝ HIỀN

Print
Tags:
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top