Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Khi học sinh học​​​​​​​ trực tuyến tại gia

Thứ Tư 05/02/2020 | 11:30 GMT+7

VHO- Mang con tới nơi làm việc, thuê người trông trẻ, nghỉ làm ở nhà trông con… là những giải pháp mà nhiều phụ huynh buộc phải áp dụng khi gần như toàn bộ học sinh các cấp được cho nghỉ học như là một biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp.

Học sinh học trực tuyến tại gia đình

Nhiều trường còn áp dụng biện pháp dạy và học trực tuyến để đảm bảo kế hoạch học tập cho học sinh.

Đủ cách bảo vệ con

Thông tin học sinh các cấp được nghỉ học để phòng tránh dịch virus corona đã nhận được sự đồng tình của đại đa số phụ huynh và người dân. Dù việc cho trẻ nghỉ học có thể ảnh hưởng nhất định, nhưng nhiều phụ huynh cho biết phòng dịch vẫn là quan trọng nhất nên cả gia đình và nhà trường cùng phối hợp trông giữ, quản lý...

Tuy nhiên khi hàng triệu học sinh được nghỉ học cũng kéo theo những hệ lụy. Không ít gia đình gặp khó khăn trong việc quản lý trẻ nghỉ học, hầu hết gia đình đều tự tìm ra giải pháp phù hợp. Nhiều phụ huynh cố gắng tìm mọi cách gửi con, đảm bảo an toàn cho trẻ. Một số đưa con về quê gửi người thân, một số khác thuê hẳn người trông và gia sư kèm con em ở nhà. Nhưng cũng có không ít người băn khoăn khi đưa con về quê thì cũng lo ngại di chuyển bằng các phương tiện đông người. Và không phải ai cũng có điều kiện như thế. Đa số người vẫn phải đi làm nên họ nghĩ ra nhiều cách để bảo vệ con. Có người phân công hai vợ chồng thay nhau xin nghỉ phép1 tuần để chăm và dạy thêm cho con. Một số người khác thì tìm tới dịch vụ trong trẻ các lứa tuổi. Trước thực tế một số gia đình gặp khó khăn trong việc trông giữ trẻ ở nhà, không ít trung tâm mở thêm dịch vụ học thêm và trông giữ nhóm trẻ ở các lứa tuổi khác nhau.

Tuy vậy, nhiều người khuyến cáo, phụ huynh không nên lựa chọn giải pháp này bởi đưa trẻ đến những nơi ấy chẳng khác nào việc đưa trẻ tới lớp, mất đi ý nghĩa hạn chế phòng chống dịch mà ngành giáo dục đưa ra. Tại nhiều trường, giáo viên chủ nhiệm lớp chủ động thông báo qua hệ thống sổ liên lạc điện tử hoặc trực tiếp nhờ phụ huynh hỗ trợ, giúp đỡ giáo viên trong việc củng cố kiến thức cho các con, giám sát việc con em làm bài tập theo thầy cô đã giao ở trường, sau đó sẽ kiểm tra. Theo nhiều cán bộ quản lý giáo dục, quỹ thời gian ở học kỳ II vào mấy tuần cuối của tháng 5 thường trống. Nếu cho học sinh nghỉ học tạm thời bây giờ chỉ cần bù kế hoạch dạy học đến khoảng thời gian đó thì dạy và học vẫn kịp tiến độ, bảo đảm chất lượng. Đối với khối lớp cuối cấp 9, 12 thì chỉ việc lùi thi tuyển sinh, thi THPT quốc gia.

Tổ chức dạy và học trực tuyến

Để đảm bảo kế hoạch dạy và học, sau khi cho học sinh nghỉ học, nhiều trường phổ thông trên địa bàn Hà Nội đã tổ chức cho học sinh học online trong những ngày không đến lớp. Việc giao bài và kiểm tra bài có thể thông qua một phần mềm riêng hoặc email hoặc các ứng dụng zalo, viber…Chẳng hạn trường liên cấp THCS & THPT Nguyễn Tất Thành Hà Nội yêu cầu học sinh khi nghỉ học thì nhận nhiệm vụ học tập trực tuyến trên phần mềm Office 365 và tiếp tục ôn tập để kiểm tra giữa học kỳ 2.

Còn Trường THPT Phan Huy Chú yêu cầu giáo viên bộ môn tổ chức học và ôn tập online cho học sinh trên hệ thống công nghệ thông tin của trường, hướng dẫn và giao bài trực tuyến cho học sinh ôn tập. Giáo viên bộ môn kết hợp với giáo viên chủ nhiệm để giao việc cho học sinh ở tất cả các môn học, tương ứng với yêu cầu học tập ở thời điểm hiện tại. Ở khối đại học, theo Bộ GD&ĐT hiện đã có 105 trường đại học đã điều chỉnh lịch nhập học cho sinh viên đến ngày 10.2. Trong đó, nhiều trường chuẩn bị học liệu điện tử và công nghệ đào tạo trực tuyến, giúp sinh viên tự học. Nhiều cơ sở đào tạo khác đã điều chỉnh lại nội dung học tập trong những tuần đầu, như trường ĐH Y Hà Nội, trường ĐH Y Dược Hải Phòng, trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương... Đáng chú ý, một số cơ sở giáo dục đại học đã đưa các ứng dụng công nghệ 4.0 vào giảng dạy cho sinh viên.

Trường ĐH Mở Hà Nội cũng triển khai sử dụng học liệu điện tử và công nghệ đào tạo trực tuyến giúp sinh viên tự học, xây dựng các video clip tuyên truyền triệu trứng bệnh, phương pháp phòng chống lây lan, quy trình xử lý khi người thân và bản thân có triệu chứng. Trường cũng yêu cầu sinh viên, cán bộ giảng viên học tập phòng chống qua các clip có ghi nhận kết quả tự học… Tại Trường đại học Văn Lang, tất cả môn học đã lên lịch trong tuần nghỉ, giảng viên đưa bài giảng, bài tập lên trang học trực tuyến của trường. Sinh viên sử dụng tài khoản của mình để vào trang và tải bài về học và làm bài tập để kịp tiến độ. Nhiều trường ĐH khác cũng áp dụng biện pháp tương tự và yêu cầu giảng viên, sinh viên đảm bảo tiến độ dạy và học, trong đó có tính đến giải pháp học bù.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ vừa gửi công văn tới các Sở GD&ĐT; các trường cao đẳng sư phạm và trung cấp sư phạm và các đơn vị trực thuộc Bộ về việc hướng dẫn cho HSSV nghỉ học phòng, chống dịch virus corona. Theo đó, các đơn vị xây dựng kế hoạch học bù trong khung kếhoạch thời gian năm học phùhợp với điều kiện thực tiễn tại địa phương, bảo đảm chất lượng thực hiện chương trình giáo dục.

 Đã có 59 tỉnh, thành phố cho học sinh nghỉ học

Đó là thông tin mới nhất của Bộ GD&ĐT vào chiều qua 4.2, theo đó tính đến chiều qua đã có 59 tỉnh, thành phố báo cáo Bộ GD&ĐT về việc quyết định cho học sinh nghỉ học để phòng dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra. Ông Nguyễn Thanh Đề, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Thể chất (Bộ GD&ĐT) cho biết, học sinh không phải nghỉ học bình thường mà nghỉ học để phòng, chống dịch bệnh nên thực hiện theo Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm…

QUỐC HÙNG

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top