Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Trải nghiệm văn hóa - lịch sử với “Dấu ấn lữ hành” và “Nhìn ra thế giới”

Thứ Tư 06/07/2022 | 23:57 GMT+7

VHO - NXB Tổng hợp TP.HCM giới thiệu Tuyển tập bút ký - phóng sự ảnh Dấu ấn lữ hành và Nhìn ra thế giới của nhà báo Lê Tiền Tuyến, được ấn hành đầu tháng 7.2022.

Hai tác phẩm với những trang viết về trải nghiệm thực tế của một nhà báo kỳ cựu

Tuyển tập bút ký - phóng sự ảnh Dấu ấn lữ hành và Nhìn ra thế giới là tập hợp những bài viết và hình ảnh đã từng đăng trên Báo Sài Gòn Giải Phóng và Báo Sài Gòn Đầu tư Tài chính trong suốt quá trình 40 năm làm báo của tác giả Lê Tiền Tuyến. Những trang viết trên là trải nghiệm thực tế của một nhà báo tuân thủ quy tắc trải nghiệm thực tế: đi, nghe, thấy, và viết. Ở tập Dấu ấn lữ hành gồm các chương: Quê hương - Đất nước; Văn hóa - Sáng tạo; Du lịch - Khám phá, tác giả sẽ dẫn người đọc đi qua những miền đất hội tụ đặc trưng văn hóa - lịch sử của dân tộc Việt và các quốc gia; đến tập Nhìn ra thế giới, qua các chương: Trong mắt chúng tôi; Một góc nhìn khác; Di sản - Nghệ thuật, độc giả lại cùng nhà báo Lê Tiền Tuyến trải nghiệm sự bao la, rộng mở của thế giới với những vùng đất, con người, phong tục, danh thắng và cả công nghệ tương lai.

Với sự phát triển của khoa học - công nghệ và kỹ thuật truyền thông thế kỷ 21, thế giới gần như nhỏ lại, các nền văn hóa, châu lục xích lại gần nhau hơn. Chỉ cần phương tiện thông minh cầm tay, ta có thể “biết chuyện” hoàn cầu chỉ trong giây lát. Truyền thông và cộng đồng mạng phản ứng tức thời trước những gì xảy ra quanh ta với nhiều góc nhìn và thái độ khác nhau. Nhưng mặt trái theo đó cũng thành hình, càng sống với thế giới ảo, con người càng có xu hướng xa rời thế giới thật, ngại tìm hiểu thực tế, suy luận, đúc kết bằng nhận xét của chính mình. Vốn là một người chịu đi, bằng những chuyến công tác và “đi phượt” để “học khôn”, tác giả Lê Tiền Tuyến say mê ghi chép và lưu lại những khoảnh khắc bằng hình ảnh lý thú trong những chuyến đi, những miền đất mà mình có dịp đặt chân đến. Tất cả được đặt trọn vẹn trong tuyển tập bút ký, phóng sự ảnh này. 

“Có những chuyến đi gian khổ, không hề êm ả nhưng kinh nghiệm đúc kết là ta được sống nhiều. Và trong các chuyến đi, tôi đều ghi lại dưới nhiều hình thức thể hiện báo chí: ghi chép, ảnh. Thế giới luôn mở rộng và nhận thức con người thay đổi theo thời gian từ trải nghiệm thực tế. Thuở bé, tôi đi học trường làng, trường trung học, thấy ngôi trường của mình là lớn nhất; lớn hơn thấy đất nước mình hội tụ nhiều cái nhất về văn hóa và lịch sử. Tiếp xúc nhiều với thế giới, tâm tưởng ta cũng thay đổi”, tác giả Lê Tiền Tuyến chia sẻ.

Nhận định về tuyển tập bút ký, bà Phạm Phương Thảo, nguyên Chủ tịch HĐND TP.HCM bày tỏ: “Một nhà báo Lê Tiền Tuyến lãng du, tinh tế với góc nhìn về di sản, kiến trúc, lịch sử, văn hóa trên chặng đường công tác hoặc những chuyến đi “phượt” trong và ngoài nước của anh. Những điểm đến không chỉ đơn thuần là non xanh nước biếc mà người cầm bút, bấm máy còn cho thấy sức bật của người dân trên mảnh đất quê hương”.

NXB Tổng hợp TP.HCM cho biết sẽ tổ chức buổi giao lưu cùng với nhà báo Lê Tiền Tuyến qua bộ sách Dấu ấn lữ hành và Nhìn ra thế giới vào chiều ngày 9.7, tại Sân khấu chính Đường Sách TP.HCM.

TÙNG THƯ

Print

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top