Tác giả Nguyễn Huy Hoàng ra mắt 2 tác phẩm về đất nước Nga

VHO – Chiều 3.4 tại Hội Nhà báo Việt Nam (Hà Nội), tác giả Nguyễn Huy Hoàng đã có buổi ra mắt tuyển thơ (3 tập) Trông trời, trông đất, trông mây và tuyển tập truyện ký (2 tập) Giữa những cơn dâu bể.

Các tác phẩm do NXB Thông tin và Truyền thông ấn hành, vừa được ra mắt bạn đọc.

Tác giả Nguyễn Huy Hoàng ra mắt 2 tác phẩm về đất nước Nga - Anh 1

Tác giả Nguyễn Huy Hoàng chia sẻ về 2 tác phẩm

Theo tác giả Nguyễn Huy Hoàng, Trông trời, trông đất, trông mây gồm 3 tập, rút từ những tập thơ trước đây của ông từng được ấn hành từ năm 1995.

Xuyên suốt 3 tập thơ tuyển là những bài thơ viết về Tổ quốc từ cái nhìn của một người con xa quê, sống cách đất nước hàng vạn dặm. Đó là tình yêu, nỗi trăn trở cồn cào, những kỷ niệm mờ tỏ và cả những niềm day dứt khi nhớ về quê hương, mảnh đất đầy nắng gió; nhớ về những người dân Việt ngàn đời vất vả, gian lao.

Tập thơ có nhiều bài tác giả viết về nước Nga, nơi tác giả có cơ hội sống và làm việc trong nhiều năm. Tác giả viết về nước Nga với tư duy của một nhà nghiên cứu đối với một cường quốc văn hóa, sự cảm nhận của một khách lữ hành trước cảnh đẹp không nơi nào sánh nổi và cái nhìn của một người được chứng kiến bao thăng trầm của hai thể chế, hai thế kỷ của một dân tộc bi tráng.

“Vắt qua hai thế kỷ, trải qua hai thể chế, tôi được chứng kiến bao cảnh “thương hải tang điền” diễn ra trên đất nước Nga, nơi tôi hằng yêu mến, nơi tôi gắn bó với chuyên môn văn học suốt cuộc đời”, tác giả Nguyễn Huy Hoàng cho hay.

Tác giả Nguyễn Huy Hoàng ra mắt 2 tác phẩm về đất nước Nga - Anh 2

Toàn cảnh lễ ra mắt

Tập thơ cũng chính là bức chân dung giản dị của tâm hồn tác giả, không hề có sự cường điệu hay tô vẽ. Bạn đọc sẽ bắt gặp giữa thơ và tác giả luôn là một.

Với Giữa những cơn dâu bể, tác giả Nguyễn Huy Hoàng muốn nói lên rằng, tập truyện của ông như một mảng hiện thực về cảnh vật đổi, sao dời của nước Nga sau khi Liên Xô sụp đổ và chính tác giả là một chứng nhân, là người trong cuộc.

Tác giả tin rằng, những ai đã từng sống, làm việc, thậm chí là đi qua nước Nga vào những tháng năm đầy bất trắc đó khi đọc những trang viết của cuốn sách sẽ hình dung lại được một thời dữ dội đã qua đi; sẽ bắt gặp ở đâu đó trong cuốn sách này bóng dáng của mình hay những người từng quen biết.

“Hình ảnh xám xịt thời ly loạn hơn 30 năm trước của nước Nga đã lùi vào dĩ vãng. Thay vào đó là hình ảnh nước Nga ngày nay mạnh mẽ, cường thịnh, có một vị thế và tầm vóc mới. Tập truyện ký của tôi dường như là sự đối chiếu hai thời kỳ, để bạn đọc thấy tin tưởng hơn vào tương lai của nước Nga. Lật từng trang sách, bạn đọc sẽ như thể ngoái đầu nhìn lại”, tác giả Nguyễn Huy Hoàng viết trong lời mở đầu của Giữa những cơn dâu bể.

Nói về tác giả Nguyễn Huy Hoàng, nhà văn Bùi Việt Thắng cho biết, độc giả đã quen nghĩ Nguyễn Huy Hoàng là một nhà thơ trong nghĩa chính xác của từ này. Thế nhưng, còn một Nguyễn Huy Hoàng - cây bút văn xuôi giàu nội lực, sắc bén chữ nghĩa. Những trang văn xuôi ông viết về bạn bè, đồng nghiệp, người thân, quê hương…. đều là phần “phát sáng”, tạo nên điểm nhấn mãn nhãn trong văn xuôi Nguyễn Huy Hoàng.

Tác giả Nguyễn Huy Hoàng ra mắt 2 tác phẩm về đất nước Nga - Anh 3

Tác phẩm Trông trời, trông đất, trông mâyGiữa những cơn dâu bể

Khi đọc Giữa những cơn dâu bể, độc giả sẽ thấy dù không toàn cảnh nhưng sẽ có vô số “cận cảnh”, mang ý nghĩa về những trường hợp của kiếp nhân sinh. Đây là lối viết qua một giọt sương nhìn thấy cả mặt trời, qua một giọt nước biển thấy cả đại dương.

Với PGS.TS Ngô Văn Giá, nguyên Trưởng khoa Viết văn - Báo chí (Trường Đại học Văn hóa Hà Nội), ông cho rằng, những ai phải có “sức khỏe” thì mới đọc được những tác phẩm của tác giả Nguyễn Huy Hoàng bởi sức viết của ông thật sự quá dồi dào. Những bài thơ của Nguyễn Huy Hoàng thấm đẫm tình yêu quê hương, đất nước; luôn liên tưởng về một quá khứ gian khổ nhưng thấm đẫm tình người. Buổi ra mắt chuỗi tác phẩm lần này có thể coi là sự kiện quan trọng trong sự nghiệp cầm bút của Nguyễn Huy Hoàng.

ĐÌNH TOÁN

Ý kiến bạn đọc