Gìn giữ nghệ thuật Chèo trên quê hương Bắc Giang

VHO- Tối 28.10, Sở VHTTDL Bắc Giang đã tổ chức Liên hoan các CLB Chèo tỉnh Bắc Giang lần thứ II, năm 2023, nhằm bảo tồn, gìn giữ, thúc đẩy nghệ thuật Chèo phát triển trên quê hương Bắc Giang.

Gìn giữ nghệ thuật Chèo trên quê hương Bắc Giang - Anh 1

Liên hoan nhằm bảo tồn, gìn giữ nghệ thuật Chèo trên quê hương Bắc Giang. Ảnh:Thu Hằng

Liên hoan có sự tham gia của hơn 500 nghệ nhân, diễn viên và nhạc công của 11 CLB Chèo thuộc 7 huyện, thành phố gồm Hiệp Hòa, Việt Yên, Tân Yên, Lạng Giang, Yên Dũng, Lục Nam và TP.Bắc Giang. Đây là các CLB Chèo tại các huyện, thành phố được Nhà hát Chèo Bắc Giang đầu tư, giúp phục hồi và xây dựng từ năm 2005 đến nay, hiện đang duy trì hoạt động thường xuyên hiệu quả.

Đến với Liên hoan,  các CLB tham gia chương trình với thời lượng từ 25 đến 50 phút, nội dung gồm 02 phần. Phần thi hát Chèo gồm các làn điệu Chèo cổ, các bài hát chèo sáng tác đặt lời mới trên giai điệu của các điệu Chèo cổ có nội dung đặc sắc ngợi ca quê hương, đất nước, khẳng định niềm tin với Đảng và Bác Hồ kính yêu; khơi dậy tinh thần đoàn kết, niềm tự hào dân tộc, tôn vinh những thành tựu trong quá trình xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của Bắc Giang.

Và phần thi biểu diễn các trích đoạn, hoạt cảnh Chèo biểu diễn các trích đoạn trong các vở Chèo cổ, Chèo truyền thống mẫu mực hoặc các hoạt cảnh Chèo có đề tài dân gian hoặc hiện đại được sáng tác mới.

Các đơn vị tham gia liên hoan biểu diễn các tiết mục ở các thể loại hát đơn, hát đôi, hát tốp có múa phụ họa hoặc diễn các hoạt cảnh, trích đoạn. Trang phục biểu diễn phải phù hợp với nội dung, hình thức tiết mục của loại hình nghệ thuật Chèo; kết cấu, bố cục chương trình phải đảm bảo tính liền mạch, liên tục và hợp lý trong từng tiết mục.

Kết thúc, Ban tổ chức sẽ trao giải toàn đoàn, giải hoạt cảnh, trích đoạn cho các đơn vị xuất sắc nhất; giấy chứng nhận và tiền thưởng cho các diễn viên xuất sắc tham gia các trích đoạn, hoạt cảnh; giải phụ khác do Ban giám khảo đề xuất.

Liên hoan diễn ra đến hết ngày 29.10 tại Nhà hát Chèo Bắc Giang.

Q.VY

Ý kiến bạn đọc