Sân khấu kịch TP.HCM mùa Tết Giáp Thìn: Trở lại đầy tươi mới

VHO - Tết Nguyên đán 2024 đang đến gần. Thời điểm này, các sân khấu kịch tại TP.HCM cũng đang ráo riết lên kịch bản dựng tác phẩm phục vụ khán giả. So với những năm gần đây, Tết Giáp Thìn được dự báo sẽ “xôm tụ” hơn, bởi sự xuất hiện của nhiều sân khấu mới với những dòng kịch đa dạng. Đáng chú ý, kịch Tết dành cho thiếu nhi cũng được chú trọng.

Sân khấu kịch TP.HCM mùa Tết Giáp Thìn: Trở lại đầy tươi mới - Anh 1

 Vở “Ngôi nhà trong mây” của Sân khấu Thiên Đăng tiếp tục phục vụ khán giả dịp Tết Giáp Thìn 2024

Sự trỗi dậy của sân khấu kịch xã hội hóa

Cuối năm 2023 vừa qua, Sân khấu Ngôi Sao Mới do diễn viên Lâm Minh Du sáng lập đã thu hút dàn nghệ sĩ gạo cội của sân khấu phía Nam góp mặt. Trong vai trò Giám đốc sân khấu, Lâm Minh Du cho biết, anh thành lập Sân khấu Ngôi Sao Mới vì muốn chung tay các nghệ sĩ làm nghệ thuật nghiêm túc, chỉn chu, đồng thời tạo ra một điểm diễn mới phục vụ khán giả. Ngoài biểu diễn, Sân khấu còn mở lớp đào tạo nhiều loại hình nghệ thuật như: Diễn xuất, ca hát, dẫn chương trình, người mẫu, đạo diễn… với giảng viên là các chuyên gia, nghệ sĩ dày dạn kinh nghiệm, nhằm tạo ra một thế hệ nghệ sĩ trẻ để kế thừa, tiếp tục hành trình cống hiến cho khán giả.

Chia sẻ với Văn Hóa, diễn viên Lâm Minh Du bày tỏ, Sân khấu Ngôi Sao Mới đã thành lập vào tháng 3.2023, lúc đầu đặt tại số 26/6A Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1. Sau đó nam diễn viên trả lại mặt bằng và chuyển về địa chỉ số 8 Trần Quang Diệu, Quận 3 như hiện nay. Sân khấu hiện nhận được sự cộng tác của những gương mặt gạo cội như: Hữu Nghĩa, Phi Phụng, Bảo Trí, Phương Dung, Thanh Tùng, Thụy Mười, Hà Linh... cùng nhiều nghệ sĩ trẻ đang được khán giả yêu mến.

Có thể nói, cuối năm 2022 và năm 2023 được xem là cột mốc sự trỗi dậy của nhiều sân khấu kịch xã hội hóa, bao gồm cả sân khấu mới hình thành và sự cách tân, khởi động trở lại của những sân khấu đã có tên tuổi trước đó.

Cuối 2022, Nhà hát Thanh niên của ông bầu Huỳnh Anh Tuấn ra đời, diễn trong khuôn viên Nhà Văn hóa Thanh niên. Tiếp đó là Sân khấu Trương Hùng Minh của thầy trò Minh Nhí, Việt Hương; Xóm kịch của vợ chồng Xuân Trang - Hoàng Thy cùng hàng loạt sân khấu đang hoạt động như Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ, Nhà hát kịch Idecaf, Sân khấu Hoàng Thái Thanh, Quốc Thảo, Thế giới Trẻ, Hồng Hạc, Nhóm kịch Đời, Nhà hát Thế giới Trẻ…

Đáng chú ý, sự kiện ra đời của Sân khấu Thiên Đăng của NSƯT Thành Lộc và một số nghệ sĩ kỳ cựu ở Idecaf thành lập vào tháng 9.2023 vừa qua đã làm xôn xao làng kịch nghệ. Mặc dù đi cùng với câu chuyện này là những tranh luận, tiếc nuối khi anh rời Idecaf sau thời gian dài hợp tác, song đối với khán giả, với nghệ thuật thì dường như không bị mất đi điều gì, bởi các nghệ sĩ vẫn tiếp tục lao động, sáng tạo và không ngừng phục vụ công chúng, tạo thêm một sắc màu mới cho sân khấu kịch.

Trước đó, cuối năm 2022, sự kiện ra đời Sân khấu kịch học đường UEH Theatre, do NSND Hồng Vân phối hợp cùng Đại học Kinh tế TP.HCM thành lập cũng nhận được nhiều sự quan tâm không chỉ trong giới nghệ thuật mà còn ở lĩnh vực GD&ĐT. Bởi thông qua Sân khấu kịch học đường này, TP.HCM sẽ có thêm một nơi biểu diễn kịch cho học sinh, sinh viên, đồng thời đào tạo những thế hệ diễn viên trẻ, lan tỏa tình yêu nghệ thuật, đặc biệt là ở một ngôi trường chuyên ngành về lĩnh vực kinh tế.

Sân khấu kịch TP.HCM mùa Tết Giáp Thìn: Trở lại đầy tươi mới - Anh 2

 Một vở kịch thiếu nhi của Sân khấu Ngôi Sao Mới

Đa dạng dòng kịch, kỳ vọng các dự án cho khán giả trẻ

Theo ông bầu Huỳnh Anh Tuấn, vào mùa Tết 2024, riêng tại điểm diễn Idecaf sẽ cho ra mắt bốn vở mới: Tấm Cám đại chiến; Chuyện cái tráp vàng; Ngôi nhà không có đàn ông Hòn đảo mộng mơ. Điểm diễn tại Nhà hát Thanh niên cũng có từ 1-2 vở mới. Không chỉ xây dựng hai màu sắc kịch tương đối khác nhau giữa Nhà hát kịch Idecaf và Nhà hát Thanh niên, ông bầu Huỳnh Anh Tuấn còn đẩy mạnh mảng kịch thiếu nhi với sự trở lại của Chuyện thần tiên vào tháng 1.2024, xúc tiến các dự án kịch lịch sử học đường.

Thiên Đăng từ lúc ra mắt hồi tháng 9 đến nay đã có những vở kịch được khen ngợi dù là vở nặng về nghệ thuật hay thiên về giải trí như: Giáng Hương, Duyên thệ, Ngôi nhà trong mây, Ngũ quý tương phùng. Mùa kịch Tết 2024, dự kiến sân khấu này sẽ tiếp tục diễn hai vở kịch vui vẻ là Ngũ quý tương phùng Ngôi nhà trong mây cùng với vở mới là Nội tình của ngoại tình.

Trong khi đó, vở Tình sử Thăng Long do NSND Hồng Vân và NSƯT Kim Tử Long hợp tác, dự kiến ra mắt mùng 6, mùng 7 Tết Nguyên đán 2024 tại Nhà hát Bến Thành đang nhận được sự chú ý. Tình sử Thăng Long là dự án được tiết lộ sẽ... chơi hết cỡ vì tình yêu sử Việt.

Sân khấu Thế giới Trẻ cũng cho biết đang chuẩn bị năm vở diễn Tết: Đi tìm mỹ nam; Ở đây ai tỉnh; Bóng đàn ông; Dream boy Tâm ma.

Đáng chú ý trong mùa Tết 2024 là các dự án kịch dành cho thiếu nhi. Với nỗ lực tạo sân chơi vào dịp Tết Giáp Thìn 2024 cho khán giả nhí, Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ TP.HCM (5B) đã đầu tư để ra mắt vở kịch ca nhạc gia đình Thế giới đồ chơi và câu chuyện chú bé Rồng. NSND Mỹ Uyên, Giám đốc 5B chia sẻ, tác phẩm đã được chuẩn bị từ 2 tháng qua, hứa hẹn sẽ là vở diễn đầy màu sắc, mang thông điệp nhân văn gửi đến phụ huynh và các em. Suất diễn đầu tiên sẽ ra mắt vào tối 11.1. Vở có sự tham gia của các nghệ sĩ: NSND Mỹ Uyên, NSƯT Võ Minh Lâm, nghệ sĩ Tuyền Mập, Nguyễn Hồng Đào, Minh Thảo, Trần Tuấn Kiệt, Kỳ Thiên Cảnh, Khánh Đăng, Quốc Cường, Thu Cúc, bé Quốc Vũ…

Cùng với chương trình hài kịch và ca nhạc cho khán giả người lớn, Sân khấu Ngôi Sao Mới cho biết sẽ định hướng phục vụ khán giả nhí trong mùa Tết Giáp Thìn 2024 với nhiều tác phẩm đặc sắc. Hiện, sân khấu có những vở kịch thiếu nhi như Khu rừng bí ẩn, Ra đảo lấy vàng, Male hắc ám, Giải cứu cậu chủ, Bắc kim thang…

Với sự đầu tư nhiều vở diễn mới, nội dung đa dạng của các sân khấu xã hội hóa, mùa kịch Tết 2024 hứa hẹn mang đến nhiều màu sắc, cung bậc cảm xúc cho khán giả ở nhiều lứa tuổi. 

 

 KIỀU GIANG

Ý kiến bạn đọc