Đêm thơ nhạc “Hương sắc mùa xuân”

VHO - Tối 24.2, tại không gian di tích Phủ Nội vụ (khu di sản Hoàng cung Huế), Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế phối hợp với Liên hiệp các Hội VHNT tỉnh tổ chức chương trình Thơ nhạc “Hương sắc mùa xuân” nhân Ngày thơ Việt Nam lần thứ 22.

Đêm thơ nhạc “Hương sắc mùa xuân” - Anh 1

NSND Bạch Hạc diễn ngâm bài thơ Nguyên tiêu với việc tái hiện hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh năm 1948 

Chương trình thơ nhạc “Hương sắc mùa xuân” với sự tham gia biểu diễn của các nghệ sĩ tên tuổi từ Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Cung đình Huế.

Không gian đêm thơ nhạc được dàn dựng công phu kết hợp sân khấu thực cảnh với các hình thức diễn ngâm, trình diễn tiểu phẩm, âm nhạc… đã mang đến cho công chúng yêu thơ yêu nhạc những cung bậc giàu cảm xúc trong đêm Nguyên tiêu.

Mở đầu của chương trình, NSND Bạch Hạc đã thể hiện diễn ngâm bài thơ Nguyên tiêu của Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng với tái hiện hình ảnh Bác Hồ năm 1948 do nghệ sĩ Thế Tuệ thủ vai.

Bài thơ được Người sáng tác trong đêm Rằm tháng Giêng năm Mậu Tý 1948 và cũng là bài thơ duy nhất của Bác Hồ về Nguyên tiêu mà Bác đã sáng tác bằng chữ Hán theo thể thất ngôn tứ tuyệt.

Đêm thơ nhạc “Hương sắc mùa xuân” - Anh 2

NSƯT Mai Lê diễn ngâm 3 bài thơ của vua Minh Mạng được khắc trên điện Thái Hòa

Tiếp đó, NS ƯT Mai Lê trình diễn ngâm 3 bài thơ ngũ ngôn tứ tuyệt nằm trong chùm “Xuân sinh lục vịnh” (6 bài vịnh mùa xuân đến) của vua Minh Mạng được khắc trên điện Thái Hòa, Đại Nội Huế. Nghệ sĩ Kim Tuyến diễn ngâm bài thơ Trùng Minh Viễn Chiếu của vua Thiệu Trị…

Nhiều bài thơ hay về mùa xuân, về cảnh sắc thiên nhiên, con người tươi đẹp cũng đã được các nghệ sĩ trình diễn đầy cảm xúc, như : Ông đồ của Vũ Đình Liên ; Trong đôi mắt Huế của Nguyễn Bính ; Đồng dao mùa xuân của Nguyễn Khoa Điềm ; Dạ khúc của Hoàng Phủ Ngọc Tường…

Đêm thơ nhạc “Hương sắc mùa xuân” - Anh 3

Những bài thơ hay được phổ nhạc cũng được giới thiệu đến công chúng

Chương trình thơ nhạc “Hương sắc mùa xuân” cũng đã mang đến cho công chúng những ca khúc phổ thơ tiêu biểu như : Mùa xuân nho nhỏ ; Tình ca mùa xuân ; Cung đàn mùa xuân ; Mùa xuân đầu tiên ; Ngẫu hứng Huế…

Đêm Thơ nhạc “Hương sắc mùa xuân” là một trong những hoạt động chính của Ngày hội Thơ Huế năm 2024.

Trước đó, các hoạt động như: Viếng mộ thi nhân; đêm thơ “Bản hòa âm đất nước” tại khu vực Nhà kèn, công viên 3/2 ven sông Hương... cũng đã được Liên hiệp các Hội VHNT tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức.

Tin, ảnh: S.THÙY

 

Ý kiến bạn đọc