Năm nay Đông Nam Á sẽ hút khách

VHO - Không chỉ đồng loạt mở rộng diện miễn thị thực cho du khách, nhiều quốc gia ở Đông Nam Á còn thực hiện nhiều chính sách thú vị để hút khách vào năm 2024.

Năm nay Đông Nam Á sẽ hút khách - Anh 1

 Malaysia là quốc gia có số lượt du khách quốc tế đến nhiều nhất trong năm 2023

Theo thống kê mới được đưa ra của seasia.stats, một công ty thống kê về các nước Đông Nam Á, Malaysia là nước có số lượt du khách quốc tế đến nhiều nhất trong năm 2023 với hơn 26 triệu lượt. Việc Malaysia đứng đầu danh sách là điều khá bất ngờ, vì rất nhiều người vẫn đều cho rằng Thái Lan mới là nước thu hút nhiều du khách quốc tế nhất ở Đông Nam Á.

Vươn lên dẫn đầu trong cuộc đua đón khách quốc tế trong khu vực, Bộ trưởng Du lịch, Nghệ thuật và Văn hóa Datuk Seri Tiong King Sing hy vọng lượng khách du lịch tiếp tục tăng sau khi Malaysia áp dụng chính sách miễn thị thực cho khách Trung Quốc và Ấn Độ. Trong khi doanh số bán hàng cuối năm rất đáng khích lệ, các nhà bán lẻ tại Malaysia kỳ vọng việc mở rộng diện miễn thị thực nhập cảnh sẽ thúc đẩy doanh số bán hàng hơn nữa, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán.

Hiện tại, hơn 26 triệu lượt khách quốc tế đến Malaysia, khách Singapore chiếm nhiều nhất với hơn 12,6 triệu lượt. Tiếp theo là Indonesia với 3,1 triệu lượt, Thái Lan 2 triệu lượt, Trung Quốc 1,4 triệu lượt, Brunei 900.000 lượt, Ấn Độ 780.000 lượt. Chủ tịch Hiệp hội Trung tâm mua sắm Malaysia, ông Tan Sri Teo Chiang Kok cho biết chính sách thị thực thông thoáng giúp Malaysia cạnh tranh hơn trên thị trường du lịch khu vực.

Năm qua, Thái Lan cũng là điểm đến được nhiều người ưa thích. Quốc gia này đứng thứ hai trong danh sách với hơn 25 triệu lượt du khách trong năm 2023. Điều thú vị là hơn 3,8 triệu trong số 25 triệu lượt du khách nước ngoài tới Thái Lan chính là người Malaysia. Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT), bà Thapanee Kiatphaibool cho biết, ngành du lịch nước này sẽ không dừng lại. Họ đặt mục tiêu đến năm 2024 tạo ra tổng doanh thu 3.500 tỉ baht (100,08 tỉ USD), trong đó 2.500 tỉ baht từ khách du lịch quốc tế và 1.000 tỉ baht từ khách du lịch nội địa. Bà Thapanee Kiatphaibool nói: “Vào năm 2024, TAT sẽ tập trung vào khách du lịch chất lượng, phân bổ du lịch đồng đều và hướng tới du lịch bền vững”.

TAT cũng dự báo, năm 2024, du khách Trung Quốc sẽ là nguồn lớn nhất cho du lịch Thái Lan. Bà Thapanee Kiatphaibool cho biết, mục tiêu về lượng khách du lịch Trung Quốc đã được đặt ra là 8,2 triệu lượt, tạo ra thu nhập 450 tỉ baht. Con số này cao hơn gấp đôi so với ước tính 3,5 triệu lượt khách du lịch Trung Quốc trong năm 2023. Mặc dù tập trung vào thị trường Trung Quốc, TAT vẫn đặt tầm quan trọng vào việc đa dạng hóa và phát triển thị trường, tập trung vào khách du lịch từ 4 thị trường trọng điểm là Malaysia, Ấn Độ, Nga và Đài Loan (Trung Quốc).

Chính phủ Indonesia cho biết, đang chuẩn bị thành lập một quỹ nhằm xúc tiến du lịch trong bối cảnh quốc gia Đông Nam Á này đang tìm cách tăng cường đăng cai các sự kiện uy tín quy mô quốc tế. Quỹ Du lịch Indonesia đặt mục tiêu quản lý 2.000 tỉ rupiah (129 triệu USD) trong năm đầu tiên. Nguồn vốn giai đoạn đầu sẽ hoàn toàn lấy từ ngân sách nhà nước. Theo Bộ trưởng Du lịch và Kinh tế sáng tạo Sandiaga Uno, Chính phủ cũng có kế hoạch bắt đầu phân bổ kinh phí cho các sự kiện đủ điều kiện trong năm 2024. Bộ trưởng Sandiaga Uno nói rõ: “Quỹ Du lịch Indonesia nhằm mục đích hỗ trợ các sự kiện, quảng bá du lịch và nâng cao thương hiệu quốc gia. Indonesia sẽ lựa chọn cẩn thận các sự kiện đẳng cấp thế giới có thể thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương và toàn quốc. Hy vọng rằng điều này có thể giúp Indonesia giành quyền đăng cai tổ chức các sự kiện lớn, chẳng hạn như Giải vô địch bóng đá thế giới (World Cup) và các buổi hòa nhạc”. Cũng theo ông Sandiaga Uno, ngành “công nghiệp không khói” của “quốc gia vạn đảo” này được dự báo sẽ mang lại doanh thu hơn 220.000 tỉ rupiah (gần 14,2 tỉ USD) trong năm 2024.

Trong khi đó, Singapore và Trung Quốc nhiều khả năng thực hiện thỏa thuận miễn thị thực song phương cho công dân hai nước, với thời hạn 30 ngày. Hiện tại, các chuyến bay giữa Singapore và Trung Quốc đang đạt khoảng 70% so với mức trước đại dịch.

Tại Lào, chiến dịch Năm Du lịch Lào 2024 vừa khởi động với chủ đề: “Thiên đường văn hóa, thiên nhiên và lịch sử” cùng linh vật là chú voi cầm khèn bè, một loại nhạc cụ truyền thống của Lào như biểu tượng của sự may mắn, thịnh vượng. Bộ trưởng Bộ Thông tin - Văn hóa và Du lịch Lào Suanesavanh Vignaket nói: “Sự kiện Năm Du lịch Lào 2024 là cơ hội tạo ra bầu không khí sôi động để kích thích nền kinh tế. Lào kỳ vọng sẽ thu hút ít nhất 2,7 triệu lượt khách du lịch nước ngoài vào năm 2024, tạo ra doanh thu khoảng 401 triệu USD”. 

 THỤC LINH

Ý kiến bạn đọc