Giải tỏa dãy ki-ốt chắn bãi biển đẹp nhất Hà Tĩnh

VHO - Với mục tiêu tạo cảnh quan, mở rộng tuyến đường ven biển, tăng cường thu hút du khách, trả lại vị thế cho khu du lịch biển đẹp nhất Hà Tĩnh, 46 ki-ốt kinh doanh ăn uống chắn lối xuống biển Thiên Cầm sẽ được cơ quan chức năng giải tỏa.

Theo Kế hoạch số 3333/KH-UBND của UBND huyện Cẩm Xuyên, việc giải tỏa 46 nhà hàng ven đê kè bãi biển KDL Thiên Cầm được thực hiện từ ngày 5 - 20.10.2023.

Theo ghi nhận trong ngày 28.9, 16 chủ nhà hàng tại biển Thiên Cầm đã tiên phong tháo dỡ ki-ốt để bàn giao mặt bằng trước hạn. Với sự chủ động của các chủ nhà hàng cùng sự hỗ trợ của các lực lượng chức năng thị trấn Thiên Cầm, Ban Quản lý KDL Thiên Cầm, việc tháo dỡ được triển khai đảm bảo mỹ quan.
Biển Thiên Cầm (huyện Cẩm Xuyên) được đánh giá là một trong những bãi biển đẹp nhất Hà Tĩnh. Cuối năm 2009, UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt quy hoạch Khu du lịch quốc gia Thiên Cầm. Tuy nhiên, hơn chục năm qua, nơi đây không có nhiều sự thay đổi về hạ tầng, các loại hình du lịch để níu chân du khách.

Giải tỏa dãy ki-ốt chắn bãi biển đẹp nhất Hà Tĩnh - Anh 1

46 ki-ốt chắn lối xuống biển ở Khu du lịch Thiên Cầm

Trong giai đoạn 2014-2015, UBND huyện Cẩm Xuyên giao Ban Quản lý khu du lịch biển Thiên Cầm ký hợp đồng cho 46 hộ dân thuê mặt bằng khu vực bờ đê hướng ra biển để xây dựng ki ốt buôn bán, kinh doanh ăn uống mặt hàng hải sản. Quá trình xây dựng các ki ốt, UBND huyện Cẩm Xuyên đưa ra phương án thiết kế, hỗ trợ một phần kinh phí, còn người dân bỏ tiền xây dựng. Hợp đồng cho thuê mặt bằng có thời hạn 10 năm, đến nay có 16 hợp đồng sẽ hết hạn vào năm 2024; 30 hợp đồng còn lại hết hạn vào năm 2025. Các ki ốt đã phần nào mang lại nguồn thu cho các hộ kinh doanh. Tuy nhiên theo thời gian, các ki ốt này nhếch nhác, làm mất mỹ quan nơi bãi biển đẹp nhất tỉnh Hà Tĩnh.

Giải tỏa dãy ki-ốt chắn bãi biển đẹp nhất Hà Tĩnh - Anh 2

Cảnh nhếch nhác, tạm bợ tại các ki-ốt kinh doanh chắn biển Thiên Cầm

Đại diện Ban quản lý Khu du lịch Thiên Cầm cho biết: “Khu du lịch có khoảng 60 nhà hàng kinh doanh ẩm thực, hải sản, trong đó diện giải tỏa có 46 ki-ốt nằm ven đê, chắn lối xuống biển. Hiện, còn một số nhà hàng còn thời hạn hợp đồng song chính quyền địa phương đã họp, thống nhất các khoản bồi thường, hỗ trợ phù hợp để việc giải tỏa sớm được thực hiện.

Giải tỏa dãy ki-ốt chắn bãi biển đẹp nhất Hà Tĩnh - Anh 3

Chính quyền địa phương huy động máy móc giúp người dân tiến hành tháo dỡ các ki-ốt

Trao đổi vấn đề này, ông Phạm Văn Thắng, Phó Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) cho biết: Đầu tháng 9, UBND huyện Cẩm Xuyên họp bàn với chủ các ki-ốt tại biển Thiên Cầm, đưa ra phương án giải tỏa, di dời để trả lại mặt bằng, cảnh quan vốn có cho khu du lịch. Việc giải tỏa đã được người dân đồng thuận điều khiến họ lo lắng, trăn trở nhất là chưa nhận được mặt bằng mới để tái kinh doanh khi ki-ốt bị giải tỏa. Huyện đã có tờ trình gửi UBND tỉnh phê duyệt 2 vị trí khu đất ở phía nam Thiên Cầm (cách vị trí cũ hơn 200m) để các hộ kinh doanh chuyển đến. Vị trí được chọn có quy hoạch rộng rãi, phù hợp quy hoạch về hình thành khu ẩm thực, hải sản và phố đi bộ phục vụ du khách.
Ngoài giải tỏa các ki ốt, hiện nay Ban Quản lý khu du lịch biển Thiên Cầm cũng đã ra thông báo yêu cầu hơn 60 xe điện tự phát của người dân ngừng hoạt động. Nguyên nhân các xe điện này chưa đủ điều kiện để hoạt động, đưa đón chở du khách.

                                                                                                                                                            PHẠM TƯỚC

Ý kiến bạn đọc