Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Nộm rau rừng, món ngon lạ miệng ở miền Tây Bắc

Thứ Bảy 08/06/2019 | 17:49 GMT+7

VHO- Đĩa nộm xanh mướt với đủ các loại rau rừng được ướp cùng gia vị đặc trưng của người dân tộc Thái mang lại những hương vị khó tả. Những loại rau mọc dại trong rừng, hứng trọn nắng, gió của đại ngàn đã tạo nên một món ăn miền sơn cước tuy mộc mạc nhưng lại hấp dẫn và cuốn hút.

Tùy từng thời điểm, sở thích mà bà con người Thái ở Sơn La có những cách kết hợp khác nhau khi chế biến nộm rau rừng. Tuy nhiên, thời điểm để làm món nộm này đạt chuẩn, tròn vị nhất chính là vào khoảng tháng 5 đến tháng 7, khi các loại rau rừng non mơn mởn bắt đầu xuất hiện.

Có dịp vào chơi nhà chị Lò Thị Điện đúng lúc chị đang chuẩn bị món nộm rau rừng cho bữa tối, tôi đã có cơ hội được xem cách chế biến và thưởng thức món ăn này. Khệ nệ bê một rổ đầy các loại rau xanh mướt, chị Lò Thị Điện (phường Chiềng Cơi, thành phố Sơn La), giới thiệu: “Nguyên liệu để làm món nộm rau rừng gồm có: Rau thối, rau bò khai, măng sặt ngọt, đọt riềng, quả núc nác, ớt, mắc khén, muối, mì chính.”

nom rau rung, mon ngon la mieng o mien tay bac hinh anh 1

Các nguyên liệu chính để làm nên món nộm rau rừng.

Những loại rau rừng mang cái tên lạ lẫm đối với nhiều du khách ở miền xuôi nhưng lại là loại nguyên liệu vô cùng quen thuộc với bà con người Thái ở đây. Vừa nhặt rau, chị Điện vừa chia sẻ: “Nộm rau rừng làm không khó nhưng khá tốn thời gian, đòi hỏi người đầu bếp phải cẩn thận và kiên trì. Trong đó, công đoạn sơ chế khá lâu vì mỗi loại lại có cách làm khác nhau. Ví dụ như rau thối thì cần nhặt từng cành để chọn ngọn non. Đọt riềng và măng phải bóc lớp vỏ ngoài. Còn quả núc nác phải nướng chín trước khi lột vỏ để lấy phần thịt quả bên trong...”

nom rau rung, mon ngon la mieng o mien tay bac hinh anh 2

Việc sơ chế rau trước khi chế biến tốn khá nhiều thời gian.

Chị Điện rửa sạch và để riêng các loại rau. Chị cắt đọt riềng thành từng khúc tầm 5cm, măng sặt và quả núc nác được thái mỏng. Xong xuôi chị bắc nồi nước lên bếp và luộc riêng từng loại cho chín tới. Lúc này cả căn bếp dường như bao trùm một mùi hôi nồng của rau thối. Thấy tôi có vẻ băn khoăn về loại rau này, chị Điện nói thêm:  “Rau thối lúc còn tươi thì mùi rất khó chịu, nhưng khi làm nộm sẽ cho vị bùi, giòn và không còn mùi hôi nữa. Quan trọng nhất là phải biết vắt sạch nước trong rau trước khi trộn gia vị để đảm bảo khi chế biến xong thì đĩa nộm phải khô ráo, rau vẫn giữ nguyên màu xanh. “

nom rau rung, mon ngon la mieng o mien tay bac hinh anh 3

Món nộm rau rừng đạt chuẩn phải có mùi thơm, các loại rau phải giữ nguyên màu xanh, không còn mùi hôi, vị chát.

Nói rồi, chị vớt rau vào một cái rổ lớn cho nguội và ráo nước rồi cho tất cả vào một cái nồi lớn để trộn cùng muối, ớt, mắc khén. Khi mặt trời khuất bóng, củi trong lò đã cháy hết cũng là lúc bữa cơm chiều đã chuẩn bị xong. Đĩa nộm rau rừng xanh mướt được dọn cùng với một số món ăn khác làm mâm cơm trở nên phong phú và hấp dẫn hơn.

Gắp miếng nộm rau và từ từ thưởng thức, điều đầu tiên tôi cảm nhận được là vị giòn, bùi hòa cùng gia vị rất vừa miệng. Đặc biệt, sự e ngại về mùi hôi nồng của rau không còn nữa, thay vào đó là mùi thơm, the mát nổi bật của mắc khén cứ vương vấn nơi đầu lưỡi.

nom rau rung, mon ngon la mieng o mien tay bac hinh anh 4

Nộm rau rừng vừa tốt cho sức khỏe vừa giúp giải ngán khi ăn và giải rượu.

Khác với các loại nộm chua, ngọt ở miền xuôi, nộm rau rừng gần như giữ nguyên hương vị ban đầu của các loại rau, giúp thực khách cảm nhận rõ vị ngọt, bùi tự nhiên của các loại “lộc trời” mà thiên nhiên ban tặng cho vùng núi Tây Bắc.

“Món nộm rau không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn là món ăn giúp giải ngán trong các mâm cỗ. Trước đây, món ăn này chủ yếu được bà con người Thái sử dụng trong bữa ăn hàng ngày, nhưng ngày nay nó còn được phục vụ trong các nhà hàng, khách sạn và được nhiều nhiều thực khách, nhất là các du khách ưa thích.” Chị Điện chia sẻ thêm.

Dân Việt

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top