Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Đà Nẵng: Nghệ thuật tuồng trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng

Thứ Sáu 21/06/2019 | 22:45 GMT+7

VHO- Hiện thực hóa kế hoạch đưa nghệ thuật Tuồng thành sản phẩm du lịch đặc trưng của Đà Nẵng, thực hiện chỉ đạo của Thành ủy Đà Nẵng tại Công văn số 2928-CV/TU ngày 12.2.2019 về việc nâng cao hiệu quả, chất lượng chương trình biểu diễn nghệ thuật Tuồng trên địa bàn thành phố, Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh phối hợp với Sở Văn hóa Thể thao, Sở Du lịch Đà Nẵng tổ chức ra mắt chương trình “Hồn Việt” (Vietnamese soul), giới thiệu đến các đơn vị lữ hành những tiết mục dự kiến sẽ được đưa vào phục vụ du khách.

Chương trình giới thiệu các tác phẩm: Hòa tấu nhạc cụ dân tộc; Ngày hội quê tôi; Độc tấu đàn bầu; Múa “Apsara”; trích đoạn Tuồng “Nguyệt Cô hóa cáo”; Múa “Bến nước tình yêu”; Giới thiệu nghệ thuật hóa trang trong sân khấu Tuồng. 

Sau khi nghe các tiết mục, đại diện các đơn vị lữ hành đã đưa ra nhiều ý kiến đóng góp để chương trình thu hút, hấp dẫn hơn đối với du khách. Đa số các ý kiến đều thống nhất chương trình đầu tiên ra mắt phải được chuẩn bị kỹ lưỡng hết sức có thể, nếu thất bại ngay từ lần đầu sẽ rất khó khắc phục. Nhà hát nên cân nhắc “đánh” vào những thị trường an toàn trước, bắt đầu từ thị trường nội địa… Đồng quan điểm, ông Nguyễn Xuân Bình - Phó Giám đốc Sở Du lịch cho rằng: Sự thích thú ban đầu của du khách là sự chuyển tải tốt nhất đến người dân của họ. Cái xuyên suốt, nhất quán sẽ chính là “sản phẩm du lịch” mà khách bỏ tiền mua và xem. “Hiện nay chúng ta đang ngồi trong không gian mang yếu tố truyền thống, từ suy nghĩ, hạ tầng, tiết mục… tất nhiên không thể thay đổi toàn diện ngay từ bây giờ, nhưng làm thế nào để đáp ứng một vấn để quan trọng nhất là nhu cầu thị trường?” - ông Bình đề cập.

Ông Nguyễn Sơn Thủy - Giám đốc Cty du lịch Duy Nhất Đông Dương cho rằng các sân khấu để giới thiệu cho du khách quốc tế thì cần tính mỹ thuật cao hơn, mang tính thị hiếu, thị trường hơn, đừng “tân cổ giao duyên”: “Nếu chúng ta đã làm về thị trường và nói về thị trường thì chúng ta không nên áp đặt một không gian quá truyền thống, chúng ta có thể thay đổi cởi mở hơn, nhẹ nhàng hơn.  Những show diễn chạy xuyên suốt, khi bắt đầu chương trình đến khi kết thúc không để ngắt quãng vì lời giới thiệu sẽ khiến khách tập trung cao hơn, nếu giới thiệu thì phải hết sức mỹ thuật và cô đọng, bởi khách chỉ thụ hưởng đến mức độ nào đó thôi và cái, họ cần là sự thư giãn” - ông Thủy nói.

Là một trong những đơn vị lữ hành ủng hộ nhiệt tình cho đề án đưa tuồng trở thành sản phẩm du lịch để phục vụ du khách, ông Hồng Sơn (Cty Nguồn Lực Tourane)  cam kết rằng các đơn vị lữ hành cũng như các nhà đầu tư chắc chắn sẽ sẵn sàng hợp tác trong lộ trình đưa tuồng vào phục vụ các đoàn khách du lịch. Tuy nhiên theo ông Sơn, công tác truyền thông cho sự kiện là một trong những khâu đầu tiên, quan trọng mà nhà hát cần phải làm thật hiệu quả, chuyên nghiệp. “menu” là những tiết mục nghệ thuật cần bổ sung đa dạng để các công ty lữ hành giới thiệu cho khách, tùy theo lựa chọn của đoàn khách mà đêm đó sẽ diễn tiết mục gì để phục vụ… Ngoài ra các hoạt động bên lề như tạo địa điểm check in cho khách, bày bán quà lưu niệm đặc trưng, đào tạo lễ tân, nhân viên đón khách và đội ngũ MC chuyên nghiệp… cũng là những vấn đề cần phải đào tạo bài bản.

NSƯT Trần Ngọc Tuấn - Giám đốc Nhà hát Tuồng Đà Nẵng chia sẻ, để thực hiện kế hoạch đưa tuồng trở thành sản phẩm du lịch trong một thời gian ngắn, nhà hát đã chịu sức ép khá lớn, các cán bộ, nhân viên nhà hát ai cũng phải cố gắng hết sức mình. Ngoài chương trình 1, nhà hát sẽ tiếp tục đầu tư chương trình thứ hai, vừa mang tính nghệ thuật vừa mang tính giải trí cao hơn, sau buổi công diễn này và ghi nhận ý kiến đóng góp của các đơn vị, nhà hát sẽ củng cố lại, sửa chữa vài tiết mục để tạo sự gần gũi và thoải mái cho du khách. 

Ông Nguyễn Sơn Thủy - Giám đốc Cty du lịch Duy Nhất Đông Dương cho rằng sân khấu phục vụ du khách quốc tế thì cần tính mỹ thuật cao hơn

“Dự kiến chương trình sẽ chính thức diễn ra hồi 19 giờ30 ngày 16.7, vào các tối thứ Hai, thứ Ba, thứ Năm, thứ Sáu, thứ Bảy; 17 giờ 30 ngày Chủ nhật hàng tuần; nghỉ diễn vào ngày thứ 4. Trước mắt biểu diễn 15 suất miễn phí, sau đó công bố giá vé là 300 ngàn/khách. Một số đơn vị lữ hành đã cam kết cùng chia sẻ với nhà hát bằng cách mua một số ghế cứng, đồng thời thành phố hỗ trợ 2,5 triệu/đêm trong năm đầu tiên để đảm bảo duy trì hoạt động tối thiểu của chương trình. Chúng tôi đã đề nghị lãnh đạo thành phố chỉ đạo các sở, ngành liên quan hỗ trợ trong công tác quảng bá, nhân sự, vị trí đậu đỗ xe. Hiện nay tuyến đường xung quanh nhà hát rất chật chội, lành đạo nhà hát đã đề nghị  sở GTVT xem xét phương án cấm các xe đậu đỗ từ 19h30 - 20h để cho xe du lịch đổ khách, chọn điểm quy hoạch bãi đậu xe ngã tư Thái Phiên - Nguyễn chí Thanh tạo điều kiện cho xe đến nhà hát tuồng được đậu đỗ ở đó”, ông Tuấn cho biết.

NGỌC HÀ

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top