Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Điểm lại những món ăn khi ghé thăm Hà Nội nhất định phải thử

Thứ Hai 30/09/2019 | 09:27 GMT+7

VHO- Ẩm thực là một hành trình thú vị và nhiều bất ngờ khi khám phá một vùng đất, và Hà Nội luôn là điểm đến hấp dẫn để kể những câu chuyện thật ngon và lành.

Chả cá

Từ lâu đã trở thành món đặc sản riêng không thể không nhắc tới của Hà Nội.

Chả cá Hà Thành là một loại món ăn cầu kì ngay từ khâu chọn nguyên liệu, thịt cá phải được lọc từ cá lăng và cá quả còn tươi để giữ cho thịt chắc và dai, lại bùi và béo ngậy, lúc ăn không bị bở kể cả khi đảo nhiều lần trên chảo.

Diem lai nhung mon an khi ghe tham Ha Noi nhat dinh phai thu hinh anh 1

Người Hà Nội khẳng định rằng muốn tìm ăn món cá chiên độc đáo này chỉ cần tìm đến con phố Chả Cá, trong khu phố cổ.

Miếng cá xắt vừa ăn, đến khi chín vàng sẽ hơi săn lại, ăn giòn cạnh nhưng mềm ở phần giữa, ướp tẩm vừa miệng và thơm phức mùi nghệ.

Dọc những con đường tấp nập trong khu phố Chả Cá, hàng chục hàng quán san sát nhau đều bán món cá chiên giòn vàng ươm này.

Những cái tên như chả cá Lã Vọng, chả cá Anh Vũ hay chả cá Lão Ngư là địa điểm quen thuộc của nhiều người khi bỗng thèm chút béo, thơm của miếng chả cá tươi ngon.

Bánh tôm

Ẩm thực Hà Nội phong phú, cầu kỳ, hội tụ tinh hoa trong từng món ăn dân dã, tiêu biểu như món bánh tôm - thức quà được đúc kết từ sự tinh tế, khéo léo và sành ăn của người Hà thành.

Bánh tôm theo phong cách Hà Nội chỉ có vài nguyên liệu chính: tôm nước ngọt hoặc tôm Hồ Tây, bột mì và khoai lang, trứng.

Diem lai nhung mon an khi ghe tham Ha Noi nhat dinh phai thu hinh anh 2

Nên thưởng thức bánh tôm khi còn nóng để cảm nhận được độ giòn của bánh, vị ngọt tươi không tanh của tôm, ăn kèm với nước chấm có vị chua, ngọt và cay cùng với dưa ghém, rau diếp để món ăn bớt ngán hơn.

Những con tôm được chọn làm bánh phải là tôm tươi, chắc thịt, được bọc trong lớp áo bột mỳ và trứng, khi chiên lên bánh có màu đỏ gạch bắt mắt.

Bánh tôm được chiên to gần bằng bàn tay, vớt ra để ráo dầu. Một đĩa bánh được dọn kèm cùng một đĩa rau sống, dùng cùng nước chấm chua ngọt, cay cay. Vị béo của bột mỳ hòa cùng vị ngọt của thịt tôm, kèm rau sống giòn ngọt, cùng vị chua cay của nước chấm tròn vị, hấp dẫn.

Bánh tôm trở thành một món ăn phổ biến của người thủ đô vào những năm 1930, khi những gánh hàng rong nhỏ bắt đầu tập hợp dọc đường Thanh Niên - con đường ngăn giữa Hồ Tây và Hồ Trúc Bạch.

Ngày nay, bánh tôm có ở nhiều hơn, trên nhiều con phố của Hà Nội, nhưng được nhắc đến nhiều nhất có lẽ là bánh tôm Hồ Tây, bánh tôm Hàng Bồ hay quán cô Ầm.

Bún cá

Bún cá là món ăn nhẹ, ăn chơi, là sự kết hợp hài hòa giữa những miếng cá chiên giòn béo thơ cùng thì là, cà chua, hành lá, bún trắng quyện trong bát nước dùng chua thanh dịu nhẹ. Bún cá ăn cùng rau cần hoặc dọc mùng đều hợp vị, thêm ít thì là lại rất dậy mùi.

Diem lai nhung mon an khi ghe tham Ha Noi nhat dinh phai thu hinh anh 3

Vào giờ ăn trưa, bạn có thể tìm thấy rất nhiều dân công sở ở các hàng bún cá trong mọi ngóc ngách Hà Nội. Điều này đủ thấy món bún cá phổ biến và được ưa chuộng đến mức nào.

Bún cá phố Hàn Thuyên, Hàng Gà, Hàng Bè đều là những địa điểm nổi tiếng.

Tuy nhiên Mark Lowerson - nhà sáng lập của Hanoi Street Tours - lại gợi ý thêm quán Vân - một quán ăn nằm ở phía tây khu phố cổ, chuyên về món này.

“Theo tôi, nơi này là tuyệt nhất, ở đây bạn có thể gọi món cá hấp hoặc chiên tùy thích,” Mark hào hứng chia sẻ.

Mark Lowerson chia sẻ ở những đất nước khác, thêm muối vào món ăn chẳng khác nào sự xúc phạm đối với đầu bếp, nhưng khay gia vị đặt sẵn trên từng bàn ăn ở Việt Nam chứng tỏ suy nghĩ ngược lại: “Bạn có thể sử dụng gia vị, thêm một chút nước chanh, giấm, ớt và rau mùi giúp món ăn vừa miệng khi đạt được sự cân bằng của các vị mặn, chua, ngọt và cay.”

Bún riêu cua

Bún riêu là món ăn được tạo nên từ nước dùng thịt hoặc hải sản với riêu cua. Riêu cua ngon phải chọn cua đồng tươi, rửa sạch, gạch cua để riêng, phần thân cua giã nhuyễn, lọc lấy nước đun nhỏ lửa để thịt cua nổi trên mặt nước, đóng thành bánh thật chắc.

Diem lai nhung mon an khi ghe tham Ha Noi nhat dinh phai thu hinh anh 4

Nằm trong hẻm Thọ Xương, gần Nhà thờ lớn có một quán bún riêu tuyệt vời của bà chủ tên Thu.

Màu đỏ thẫm đặc trưng của nước dùng được tạo nên từ xốt cà chua và màu dầu điều. Sau cùng, nước me được thêm vào để tạo vị chua cho nước dùng đậm đà, thanh thoát. Có thể ăn kèm với bún rối hoặc bún lá.

Tuỳ quán, bún riêu có thể được ăn kèm thịt bò, thịt lợn, ốc, cá hoặc giò heo, chả lụa, chả cây. Sợi bún trắng, nước dùng đỏ tạo sự cân bằng trong hình thức. Bún riêu được ăn kèm cùng chanh, ớt và các loại rau như hoa chuối, bạc hà và mắm tôm ngon.

Càphê trứng

Đây là thức uống đặc trưng của Hà Nội “lấy lòng” không chỉ khách du lịch mà cả những người bản địa. Lớp kem bọt mềm xốp như bông được làm từ trứng phủ trên lớp càphê nóng đậm đặc.

Diem lai nhung mon an khi ghe tham Ha Noi nhat dinh phai thu hinh anh 5

Thật khó để chọn quán nào bán thức uống này ngon hơn, nhưng nếu bạn không có nhiều thời gian và vẫn muốn thưởng thức một ly càphê trứng đúng nghĩa, hãy ghé Càphê Giảng - nơi khai sinh ra món ăn này.

Thức uống này có cả phiên bản nóng và lạnh. Cả trứng và càphê đều được đặt trong 1 chiếc cốc nhỏ, phủ bên trên là màu vàng óng của trứng.

Nhưng đời sống ẩm thực của người Hà Nội đâu chỉ có thế, bạn nên thử bún Thang, bún đậu mắm tôm, bún ốc, kem Tràng Tiền, xôi khúc, chả cốm, bánh cốm hay một viên ô mai chua ngọt, đậm đà.

Nếu bạn đang có ý định ghé thăm Hà Nội, bạn sẽ ăn món nào đầu tiên?.

TTXVN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top