Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Doanh nghiệp có Giám đốc bỏ trốn​​​​​​​: Nếu như LĐLĐ làm tốt việc này...

Thứ Sáu 11/10/2019 | 09:17 GMT+7

VHO- Từ đầu năm đến nay, một số doanh nghiệp đầu tư vốn nước ngoài có Giám đốc bỏ trốn, nợ lương, nợ BHXH bắt buộc... gây thiệt thòi cho người lao động. Trước thực trạng này, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) các địa phương đã phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố thực hiện các giải pháp để bảo vệ quyền lợi cho người lao động.

  Công nhân Cty TNHH KaiYang tập trung để đòi hỏi quyền lợi

 Mới đây nhất là ngày 12.8, Ban giám đốc Cty TNHH KaiYang đã đột ngột “mất tích” dẫn đến việc gần 2.400 lao động hoang mang, phải nghỉ việc. Cùng với đó là khoản nợ lương công nhân tháng 7.2019 và 10 ngày tháng 8 khoảng 39 tỉ đồng; nợ BHXH từ tháng 5.2018 đến nay khoảng 13 tỉ đồng; kinh phí công đoàn từ tháng 3.2019 khoảng 1,5 tỉ đồng; nợ ngân hàng khoảng 150 tỉ đồng.

Ông Tống Văn Băng, Chủ tịch LĐLĐ Hải Phòng cho biết, trong tổng số gần 2.400 lao động của Cty KaiYang, những người cần giải quyết chế độ BHXH có hơn 300 người, trong đó 41 người có con ốm, 13 người ốm dài ngày, 60 người thai sản, 151 người ốm đau, người nghỉ việc chưa được chốt sổ BHXH là 69 người. Trước việc này, ông Lê Khắc Nam, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng đã chỉ đạo BHXH TP phải kịp thời giải quyết tất cả chế độ liên quan cho công nhân trong thời điểm hiện tại.

Sau khi làm việc với Công ty mẹ tại Đài Loan (Trung Quốc), ngày 20.8, một Ban lãnh đạo mới được cử tới Việt Nam tiếp tục điều hành công ty, và đã trả được 50% lương cho công nhân. Tuy nhiên, số công nợ quá lớn và ngân hàng không thể giãn nợ thêm, do đó Ban lãnh đạo mới cũng thông báo rút lui khỏi Việt Nam. Một lần nữa người lao động lại lao đao và tập trung đông người ngoài cổng công ty để đòi được bảo vệ quyền lợi. Nhằm động viên tinh thần người lao động, Phó Chủ tịch thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam Trần Thanh Hải đã có buổi làm việc tại Cty TNHH KaiYang. Tại đây ông Trần Thanh Hải yêu cầu Công đoàn Công ty tiếp tục rà soát các trường hợp ốm đau, thai sản… tránh tình trạng bỏ sót quyền lợi người lao động, kịp thời thông tin tới LĐLĐ TP và cơ quan liên quan để nắm bắt tình hình doanh nghiệp, có phương án giải quyết kịp thời. “Công đoàn luôn sát cánh, phối hợp cùng với địa phương để giải quyết quyền lợi chính đáng của công nhân” - Phó Chủ tịch thường trực Trần Thanh Hải nói.

Đến nay, Cty TNHH KaiYang không còn hoạt động ở Việt Nam nhưng hầu như toàn bộ nợ đọng lương, BHXH, BHYT, BH thất nghiệp đã được TP tạm ứng ngân sách giải quyết, chi trả, đảm bảo quyền lợi cho công nhân (số tiền thu hồi về sẽ từ hoàn thuế, thu nợ đối tác, thanh lý máy móc, sản phẩm của công ty...).

Trước đó, Cty TNHH Fourwell Vina, Cty TNHH Duo Vina (trụ sở Bắc Giang), Cty TNHH Rồng Hoa Thái (trụ sở Tiền Giang)... đều có chủ doanh nghiệp bỏ trốn, nợ lương và BHXH của người lao động. Trả lời báo chí về vấn đề này, ông Trần Thanh Hải cho biết: “Thời gian qua tôi đi thăm một vài công đoàn cơ sở và đánh giá cao việc thực hiện pháp luật của Ban chấp hành công đoàn cơ sở là dán công khai việc tình trạng đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động để họ được biết. Nếu các công đoàn cơ sở làm tốt được việc này thì việc nợ đọng ban đầu sẽ giải quyết, người lao động sẽ biết được trách nhiệm của doanh nghiệp và quyền lợi của mình được đảm bảo như thế nào”.

Cũng theo Phó Chủ tịch thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam, Tổng Liên đoàn đã kiến nghị với Chính phủ cần có những biện pháp mạnh để những doanh nghiệp, nhất là những doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam phải tuân thủ đúng pháp luật Việt Nam. Trong 6 tháng đầu năm , hai văn bản pháp luật được ban hành trong đó có nội dung về việc giải quyết quyền lợi hợp pháp của người lao động sau khi thực hiện các quy định của pháp luật liên quan đến phá sản thì quyền lợi của người lao động được đặt lên trước. Nghị quyết 12 của Quốc hội cũng quy định ngân hàng sẽ quyết định và sẽ là người thu số tiền nợ để trả lương, BHXH cho người lao động.

Tại Tiền Giang, trước thực tiễn doanh nghiệp bỏ trốn, các cấp công đoàn đã có kiến nghị UBND tỉnh, yêu cầu cơ quan chức năng khi làm thủ tục giải thể, phá sản, chấm dứt hoạt động của các doanh nghiệp thì đều phải gửi thông báo cho các cơ quan liên quan, trong đó có tổ chức Công đoàn, BHXH để xem xét lại các vấn đề nghĩa vụ của doanh nghiệp đối với người lao động. “Nếu như tất cả các LĐLĐ tỉnh thành phố thực hiện tốt việc này sẽ góp phần không nhỏ trong việc chúng ta phát hiện ngay từ đầu đối với những doanh nghiệp đang nợ nghĩa vụ BHXH bỏ trốn, phá sản, góp phần đảm bảo quyền lợi cho người lao động tốt hơn”, ông Trần Thanh Hải nhấn mạnh. 

Một vài công đoàn cơ sở và đánh giá cao việc thực hiện pháp luật của Ban chấp hành công đoàn cơ sở là dán công khai việc tình trạng đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động để họ được biết. Nếu các công đoàn cơ sở làm tốt được việc này thì việc nợ đọng ban đầu sẽ giải quyết, người lao động sẽ biết được trách nhiệm của doanh nghiệp và quyền lợi của mình được đảm bảo như thế nào.

(Ông TRẦN THANH HẢI, Phó Chủ tịch thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam)

 

NGUYÊN KHANG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top