Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Ngày quốc tế trẻ em gái: Một ngày được trao quyền tại Đại sứ quán

Thứ Bảy 12/10/2019 | 16:03 GMT+7

VHO- Phương Anh, 20 tuổi, sinh viên Đại học Sư phạm Hà Nội đã có cơ hội được bà Ann Måwe - Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam trao quyền. Em đã có cơ hội trải nghiệm một ngày làm việc của Đại sứ cũng như lắng nghe câu chuyện của bà – từ một cô gái Thụy Điển bình thường trở thành Đại sứ.

Ngày 11.10 được Liên Hợp Quốc công nhận là ngày Quốc tế trẻ em gái với mục đích thúc đẩy việc trao quyền cho trẻ em gái. Năm nay, tổ chức Plan International Việt Nam đồng hành cùng Đại sứ quán Thụy Điển tại Việt Nam trên hành trình thúc đẩy và trao quyền cho trẻ em gái nắm giữ vai trò lãnh đạo. Trước Phương Anh, từ năm 2016 đã có khoảng 520 trẻ em gái trên cả nước được đảm nhận nhiều vị trí lãnh đạo khác nhau tại các địa phương.

 Phương Anh được Đại sứ Thụy Điển trao quyền trong một ngày

Phương Anh sinh ra và lớn lên ở vùng ngoại ô Hà Nội, được sự ủng hộ của bố mẹ, em có cơ hội học đại học. Kể từ đó, em cũng học được thêm nhiều điều khác bằng chính những trải nghiệm của bản thân. “Mọi người thường nói với em rằng con gái em thì chẳng cần học lên cao. Thành tựu lớn nhất của con gái là lấy được một người chồng tốt và có một gia đình hạnh phúc. Nhưng em luôn tự hỏi nếu như con gái chúng em không chỉ muốn một cuộc sống ổn định mà còn muốn được trở thành lãnh đạo thì sao. Em tin rằng trẻ em gái và phụ nữ hoàn toàn có thể trở thành lãnh đạo, chỉ cần có thêm nhiều tấm gương để học tập, cũng như có được sự ủng hộ từ gia đình và bạn bè”, Phương Anh chia sẻ suy nghĩ của bản thân về phụ nữ và trẻ em gái trong vai trò lãnh đạo trong buổi thảo luận với Đại sứ Thụy Điển.

Theo Phương Anh, trong mắt nhiều người Việt Nam, thành phố lớn là nơi có nhiều cơ hội hơn cho tất cả mọi người. Tuy nhiên, thành phố lớn cũng là nơi tiềm tàng nhiều nguy cơ. Ở đây, có những em gái ngây thơ bị lợi dụng, đàn ông trêu ghẹo các cô gái trên đường phố rồi nói: “Đùa tí thôi ấy mà” và không hề để ý đến tổn thương mà trẻ em gái phải chịu từ những hành động đó.

Ngay trong gia đình Phương Anh, luôn có quan niệm cho rằng con gái lớn là phải thành thạo nữ công gia chánh, đảm đang, khéo léo việc nhà để xây dựng tổ ấm. Con trai thì cần tập trung học hành, tạo dựng mối quan hệ xã hội để trở thành trụ cột của gia đình và chủ nhân tương lai của đất nước.”Mọi người không hề quan tâm việc con gái chúng em cũng có ước mơ trở nên độc lập và làm chủ cuộc sống của mình. Tuy nhiên điều đó không có nghĩa là em không yêu Hà Nội và không yêu gia đình em. Nhưng em cũng không thể ngừng băn khoăn: Xã hội đã phát triển, tại sao những khuôn mẫu từ thời xa xưa vẫn ảnh hưởng đến em và các bạn gái khác nhiều như vậy?”, cô gái được trao quyền chia sẻ.

Nếu con gái ở thành phố còn phải đối mặt với những định kiến này, còn các bạn gái dân tộc thiểu số sống ở vùng núi hẻo lánh lại chịu điều kiện sống cơ bản không được đảm bảo, con gái thường phải nghỉ học, kết hôn và có con ở tuổi vị thành niên. Những chuyện thế này đã diễn ra trong một thời gian dài và hiện vẫn đang tiếp tục diễn ra. Phương Anh hy vọng mọi người hãy lắng nghe, thấu hiểu và đồng cảm với những suy nghĩ và mong muốn của trẻ em gái - quyền bình đẳng là một nhu cầu thiết yếu.

Trong buổi thảo luận, Đại sứ Thụy Điển bày tỏ vui mừng và cảm thấy được truyền cảm hứng khi dành thời gian cùng Phương Anh, một em gái Việt Nam mạnh mẽ tham gia vào sự kiện “Trao quyền cho trẻ em gái”. Bà Ann Måwe cho rằng: Chúng ta có ngày Quốc tế Phụ nữ và Quốc tế Thiếu nhi nhưng cả hai ngày này đều không công nhận vị trí đặc biệt của những em gái đang bị phân biệt chỉ vì giới tính của mình cũng như vì các em còn trẻ. Bất bình đẳng giới vẫn là một vấn đề nghiêm trọng. “Cần loại bỏ những rào cản của phân biệt đối xử, hãy chung tay hành động để trẻ em gái Việt Nam có thể có cơ hội học tập, lãnh đạo, phát triển và đưa ra quyết định” – Bà Đại sứ tiếp tục nhấn mạnh.

Sau buổi thảo luận, bà Ann Måwe  và Phương Anh đến thăm trường THPT Vân Nội, huyện Đông Anh (Hà Nội) để tham dự phiên thảo luận của câu lạc bộ “Thủ lĩnh của sự Thay đổi”. “Thủ lĩnh của sự Thay đổi” là sáng kiến của dự án Thành phố An toàn, Thân thiện và Bình đẳng cho trẻ em gái, được thực hiện bởi tổ chức Plan International nhằm tập trung xây dựng môi trường an toàn hơn cho trẻ em gái và phụ nữ trẻ ở nơi công cộng. Là Đại sứ quán đầu tiên tại Việt Nam tham gia vào chuỗi hoạt động “Trao quyền cho trẻ em gái”, Thụy Điển đã thể hiện sự cam kết của mình trong việc thúc đẩy bình đẳng giới. Bà Ann Måwe cho biết, Thụy Điển là một trong những quốc gia đầu tiên đưa ra chính sách đối ngoại nữ quyền để thúc đẩy bình đẳng giới, giúp tất cả phụ nữ và trẻ em gái được hưởng đầy đủ quyền lợi mà họ xứng đáng. Cần có nhiều đóng góp hơn nữa từ cộng đồng để trẻ em gái và phụ nữ Việt Nam, cũng như trên toàn thế giới được động viên và tự tin nắm giữ vai trò lãnh đạo.

QUỲNH HOA

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top