Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Bộ VHTTDL lên tiếng về phim hoạt hình có hình ảnh "đường lưỡi bò"

Thứ Hai 14/10/2019 | 17:28 GMT+7

VHO-Chiều ngày 14.10, ông Nguyễn Thái Bình, Chánh Văn phòng, Người phát ngôn của Bộ VHTTDL đã trả lời báo chí xung quanh về bộ phim hoạt hình Everest: Người tuyết bé nhỏ xuất hiện hình ảnh “đường lưỡi bò”. Bộ phim này đã được lặng lẽ rút khỏi hệ thống các rạp chiếu vào sáng 14.10, sau 10 ngày công chiếu.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã chỉ đạo các  đơn vị chuyên môn khẩn trương kiểm tra lại nội dung bản cấp phép phổ biến phim cũng như quy trình cấp phép, phổ biến bộ phim Everest: Người tuyết bé nhỏ

Chánh Văn phòng Bộ Nguyễn Thái Bình cho biết, chiều ngày 13.10, sau khi có thông tin bộ phim hoạt hình Everest: Người tuyết bé nhỏ có xuất hiện hình ảnh “đường lưỡi bò” được báo chí và mạng xã hội phản ánh, ngay lập tức Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã chỉ đạo các cơ quan chức năng và đơn vị liên quan kiểm tra lại nội dung bản cấp phép phổ biến phim cũng như quy trình cấp phép, phổ biến bộ phim để báo cáo Bộ trưởng trong thời gian sớm nhất.

“Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã xác định đây là sự việc nghiêm trọng nên yêu cầu các đơn vị chuyên môn hết sức thận trọng, khẩn trương kiểm tra và báo cáo kết quả đến Bộ trưởng để xem xét, xử lý những sai phạm (nếu có- P.V), cũng như để thông tin rộng rãi tới đông đảo người dân nắm bắt rõ hơn về sự việc...”, Người phát ngôn của Bộ cho biết.

Cũng theo ông Nguyễn Thái Bình, trong chiều ngày 14.10, Cục Điện ảnh đã tổ chức cho các thành viên hội đồng duyệt phim xem lại bản lưu bộ phim đang lưu chiểu tại Cục. Việc xem xét nội dung bản trình duyệt được triển khai cẩn trọng, kỹ lưỡng, qua đó làm rõ trách nhiệm của Hội đồng duyệt phim và từng cá nhân liên quan khi tham gia hoạt động duyệt nội dung và tham mưu việc cấp phép, phổ biến phim.

Ông Nguyễn Thái Bình cho biết thêm: “Hội đồng tham gia  duyệt bộ phim hoạt hình Everest: Người tuyết bé nhỏ có 10/11 người. Sau khi Cục Điện ảnh, Hội đồng duyệt xem lại bản lưu chiểu và báo cáo kết quả lên Bộ VHTTDL, chúng tôi sẽ thông tin rộng rãi, công khai tới các cơ quan báo chí và dư luận”.

Cùng với việc rút bộ phim khỏi hệ thống rạp chiếu, hiện Bộ VHTTDL cũng đã chỉ đạo dừng toàn bộ các nội dung quảng cáo về bộ phim trên các pano, phương tiện truyền thông... Trả lời câu hỏi về trách nhiệm của Hội đồng duyệt phim quốc gia, ông Nguyễn Thái Bình cho biết, với nhiệm vụ giúp việc Bộ trưởng trong việc thẩm định phim, các thành viên Hội đồng trong thời gian qua đều đã làm việc với tinh thần trách nhiệm cao. Tuy nhiên, trong quá trình làm việc có thể xảy ra sai sót. Ông Bình khẳng định, đây là vụ việc nghiêm trọng và trong bất cứ hoàn cảnh nào, sự việc nào thì điều đầu tiên cũng là cần đặt vấn đề về quốc gia, chủ quyền lãnh thổ lên trên hết. Nếu Hội đồng duyệt phim để xảy ra sai sót thì trách nhiệm thuộc về Hội đồng duyệt phim và công tác quản lý của ngành điện ảnh.

"Trong thời gian tới, Bộ VHTTDL sẽ tiếp tục xem xét, kiện toàn để nâng cao năng lực, chất lượng của hội đồng duyệt phim, có thể sẽ đề xuất việc thành lập thêm bộ máy giúp việc cho Hội đồng", ông Bình nói

Trước đó, chiều ngày 13.10, báo chí đã thông tin về bộ phim hoạt hình Everest: Người tuyết bé nhỏ (tựa tiếng Anh là Abominable) do Công ty Pearl Studio của Trung Quốc và DreamWorks  (Mỹ) đồng sản xuất có xuất hiện hình ảnh đường lưỡi bò. Phim đã được chiếu ở cụm rạp Công ty TNHH CJ CGV Việt Nam và trên nhiều cụm rạp khác từ ngày 4.10, ngay sau khi phim được công chiếu, nhiều ông bố, bà mẹ dẫn con đi xem và bày tỏ bức xúc khi thấy hình ảnh đường lưỡi bò” trên tấm bản đồ Trung Quốc xuất hiện trên sân thượng. Cụ thể hơn, trong phim Everest - người tuyết bé nhỏ, hình ảnh đường lưỡi bò xuất hiện trong 2 đoạn và 4 cảnh phim. Ngay trong phần trailer với phụ đề tiếng Việt mà CJ CGV  phát hành cũng dễ dàng nhìn ra tấm bản đồ có “đường lưỡi bò” mà nhân vật chính Yi treo trên tường trong căn phòng nhỏ của cô bé.

Ngay sau các thông tin được báo chí đăng tải, dư luận đã bày tỏ sự bức xúc và nhà phát hành đã ra thông báo rút bộ phim khỏi hệ thống rạp chiếu sau 10 ngày công chiếu.

 

TÂM ANH

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top