Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Đưa chương trình nghệ thuật chèo vào tour du lịch: Cái “bắt tay” chưa chặt không phải lỗi từ phía nhà hát

Thứ Tư 13/11/2019 | 10:13 GMT+7

VHO- Với mong muốn giới thiệu, quảng bá loại hình nghệ thuật chèo truyền thống tới gần hơn với du khách trong và ngoài nước, Nhà hát Chèo Việt Nam vừa tổ chức giới thiệu về chương trình nghệ thuật Hành động quốc gia về du lịch.

  Tiết mục Hầu đồng “Cô đôi Cam Đường” là một tiết mục đặc sắc trong chương trình Hành động quốc gia về Du lịch

Một chương trình mang đậm đặc trưng nghệ thuật chèo truyền thống của dân tộc, được đầu tư bài bản, công phu với nhiều tiết mục hấp dẫn như hòa tấu nhạc cụ dân tộc, múa dân tộc, hát chèo và hầu đồng... đã được các nghệ sĩ Nhà hát Chèo Việt Nam giới thiệu với lãnh đạo Bộ VHTTDL, Tổng cục Du lịch và đặc biệt là có sự hiện diện của các công ty lữ hành trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Xem qua đã rất ấn tượng rồi…

NSND Thanh Ngoan, Giám đốc Nhà hát Chèo Việt Nam cho biết: “Nhà hát xây dựng chương trình “Hành động quốc gia về Du lịch” và mời lãnh đạo Tổng cục Du lịch, các công ty lữ hành, nhà tổ chức tour du lịch đến xem để trưng cầu ý kiến đóng góp với mong muốn nắm bắt được nhu cầu của khách du lịch về chất lượng chương trình, về thời gian. Chúng tôi mong muốn có sự gắn kết thật sự chặt chẽ hơn với ngành du lịch để tạo nên một sản phẩm nghệ thuật thuần Việt từ nghệ thuật chèo truyền thống thu hút được khách du lịch”.

Tới dự buổi ra mắt chương trình nghệ thuật Hành động quốc gia về du lịch sẽ cảm nhận được một không gian biểu diễn chèo truyền thống vô cùng đặc sắc. Điều thú vị nhất đó là người xem ngồi sát với sân khấu, chỉ cách nghệ sĩ biểu diễn với khoảng cách chưa đầy 2m. Người xem có thể tận mắt nhìn và cảm nhận được thái độ, cảm xúc của người chơi nhạc cũng như những âm thanh cất lên từ những nhạc cụ dân tộc của sân khấu chèo. Chương trình gói gọn trong 40 phút nhưng đưa ra những tiết mục rất đặc sắc của chèo như: Hát múa chèo Vu quy, Hòa tấu Luyện năm cung, Hầu đồng Cô đôi Cam Đường... do các nghệ sĩ tài năng của Nhà hát Chèo Việt Nam thể hiện như: NSƯT Kim Liên, NSƯT Lê Thiết, Phan Hiền, Nguyễn Hải, Mai Hoa, Thành Lê... Ông Đinh Ngọc Đức, Vụ trưởng Vụ Thị trường du lịch (Tổng cục Du lịch) nhận xét: “Giới thiệu với khách nước ngoài những thế mạnh về văn hóa, nghệ thuật truyền thống là thế mạnh của Việt Nam. Chương trình Hành động quốc gia về du lịch của Nhà hát Chèo Việt Nam rất hay, có những tiết mục như Hầu đồng Cô đôi Cam Đường tôi đã được xem ở rất nhiều chương trình nghệ thuật của các đơn vị khác nhưng của Nhà hát Chèo Việt Nam tôi thấy hấp dẫn nhất”.

Tuy nhiên việc khai thác, tiếp cập và tổ chức một chương trình sao cho phù hợp với khách du lịch thì đòi hỏi phía Nhà hát phải có sự trao đổi cụ thể với các hãng lữ hành, họ là đầu mối để đưa ra một lịch trình biểu diễn thuận tiện cho khách du lịch. Chương trình có chất lượng nhưng phải gắn với nhu cầu thực tế từ khách du lịch khi mà việc ăn ở, đi lại tham quan và thưởng thức văn hóa nghệ thuật ở Hà Nội bó hẹp.

Nhưng, khách quốc tế có thực sự bị cuốn hút không mới là vấn đề

Cũng theo ông Đức, Bộ VHTTDL, Tổng cục Du lịch đã tổ chức một số cuộc gặp gỡ, tiếp xúc giữa các công ty lữ hành với các nhà hát để có được sự bắt tay phối hợp chặt chẽ. Tuy nhiên cái “bắt tay” còn chưa chặt này không phải lỗi từ phía các nhà hát như Nhà hát Chèo Việt Nam mà do các đối tác lữ hành chưa thật sự quan tâm, chưa thấy được ý nghĩa của việc đưa ra những chương trình hay, chất lượng để khách du lịch cảm nhận được những giá trị tuyệt vời của nghệ thuật truyền thống Việt Nam như chèo.

Tại buổi ra mắt, đại diện của Vietravel cho biết hiện nay khách du lịch đến Việt Nam chỉ đề cập tới việc xem chương trình rối nước, muốn giới thiệu nghệ thuật chèo với khách thì Nhà hát cần chuẩn bị các clip giới thiệu và hình ảnh để các hãng lữ hành của Việt Nam có thể giới thiệu với đối tác để đưa vào tour du lịch của quốc tế vào Việt Nam. Ông Vương Anh Tú, đại diện của Công ty Megasale cho rằng: “Khách quốc tế đến Hà Nội có rất ít thời gian vì vậy khi tới xem biểu diễn chèo tại Nhà hát Kim Mã cần có những dịch vụ hỗ trợ đi kèm như tổ chức bán những sản phẩm quà quê với những món ăn nhẹ mang đậm phong cách văn hóa Việt Nam... Trước giờ diễn cần có những lời giới thiệu sơ qua về cái hay, cái đẹp của từng tiết mục, nhạc cụ trong chương trình biểu diễn”.

Nhìn vào các chương trình nghệ thuật do Nhà hát Chèo Việt Nam dàn dựng không chỉ có chương trình Hành động quốc gia về du lịch” mà các chương trình khác như Chiếu chèo, Năm cung Chèo được tổ chức định kỳ vào các tối thứ 4 và tối thứ 6 đã trở thành thương hiệu của Nhà hát với sự tham gia diễn xuất của những nghệ sĩ tài năng của làng Chèo. NSND Thanh Ngoan, Giám đốc Nhà hát Chèo Việt Nam cho biết sau cuộc “trưng cầu” ý kiến, Nhà hát Chèo Việt Nam cũng sẽ có những cuộc gặp gỡ tiếp theo với các hãng lữ hành, du lịch để làm sao nắm bắt được nhu cầu thực tế của khách du lịch.

“Có cung ắt sẽ có cầu. Nhà hát sẵn sàng điều tiết thời gian, địa điểm cho tới việc thay đổi các tiết mục để làm sao có được chương trình nghệ thuật đặc sắc với thời lượng hợp lý. Chúng tôi đang có kế hoạch cải tạo để tạo nên một không gian biểu diễn hợp lý và đậm nét văn hóa Việt để tạo sức hút với du khách quốc tế khi họ bước chân vào cửa rạp hát cho tới khi thưởng thức nghệ thuật”, NSND Thanh Ngoan chia sẻ. 

Những cái “bắt tay” còn chưa chặt này không phải lỗi từ phía các nhà hát như Nhà hát Chèo Việt Nam mà do các đối tác lữ hành chưa thật sự quan tâm, chưa thấy được ý nghĩa của việc đưa ra những chương trình hay, chất lượng để khách du lịch cảm nhận được những giá trị tuyệt vời của nghệ thuật truyền thống Việt Nam như chèo.

(Ông ĐINH NGỌC ĐỨC, Vụ trưởng Vụ Thị trường du lịch-Tổng cục Du lịch)

 

 THÚY HIỀN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top