Độc đáo lễ rước Long Vị trong Lễ hội Dinh Cô

VHO - Sáng qua 21.3 (tức 12.2 âm lịch) hàng nghìn du khách và người dân địa phương đã có mặt tại bãi biển Long Hải (phía trước Dinh Cô, thị trấn Long Hải, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) để tận mắt chứng kiến nghi thức rước Long Vị tại Lễ hội Dinh Cô.

Độc đáo lễ rước Long Vị trong Lễ hội Dinh Cô - Anh 1

 Đoàn rước nghinh Cô vào Dinh Cô

Theo đó, các ghe thuyền được trang hoàng lộng lẫy, xếp hành trình ra biển trong tiếng trống hội vang trời. Thuyền dừng cách bờ 3 hải lý - nơi thủa xưa Cô tử nạn và làm lễ “rước Cô lên thuyền” rồi đưa Cô về Dinh thự. Trong khi đó, Ở trên bờ, đông đảo người dân các làng chài ven biển Long Hải và du khách tập trung tại bãi biển Long Hải (đối diện Khu di tích Lịch sử - Văn hóa Dinh Cô) để chờ đón Đoàn nghinh Cô vào dinh.
Năm nay, trước khi nhập nghi lễ rước Cô về dinh nhập Điện, đoàn rước đi qua cầu rước Long Vị (cầu tâm linh). Đây là điểm nhấn mới của toàn bộ phần lễ và hội. Theo Ban Quản lý các Khu Du lịch huyện Long Điền, năm nay, mặc dù lễ chính của lễ hội Dinh Cô diễn ra các ngày trong tuần nhưng lượng khách từ các tỉnh, thành phố vẫn đổ về khá đông. Lễ hội năm nay diễn ra từ ngày 17 đến 25.3. Tính đến ngày 21.3, lễ hội đã thu hút gần 250 ngàn lượt khách, tăng 17,2% so với năm 2023, doanh thu khoảng 69,4 tỉ đồng.
Ông Ngô Thanh Phúc, Bí thư Đảng ủy thị trấn Long Hải, huyện Long Điền cho biết, nhờ rút kinh nghiệm từ những năm trước và công tác chuẩn bị được thực hiện chu đáo nên lễ hội năm nay diễn ra an toàn, trật tự, thành công. Lượng khách tăng cao, du khách hài lòng khi đến lễ hội. Trong các ngày diễn ra lễ hội, các hoạt động văn hóa văn nghệ, trò chơi dân gian được tổ chức liên tục với tinh thần “Lễ hội văn hóa, văn minh, độc đáo, an lành”.

TRẦN MẠNH TUẤN
 

Ý kiến bạn đọc