TP.HCM phấn đấu hoàn thành nhiều công trình văn hóa

VHO - Chỉ còn một năm nữa là kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2025). Thời gian qua, hàng loạt dự án, công trình văn hóa quy mô, ý nghĩa đã được TP.HCM khởi động, khẩn trương hoàn thành để chào mừng sự kiện trọng đại của đất nước.

TP.HCM phấn đấu hoàn thành nhiều công trình văn hóa - Anh 1

 Phối cảnh 3D dự án Rạp xiếc và Biểu diễn đa năng Phú Thọ từ bên ngoài

Được biết, để chào mừng sự kiện này, TP.HCM định hướng có 55 công trình và bắt đầu triển khai kế hoạch thi đua từ năm ngoái. Theo đó, địa phương sẽ thực hiện các chương trình, công trình, dự án cấp thành phố trên 6 nhóm lĩnh vực, triển khai thi đua để hoàn thành hoặc khởi công vào dịp 30.4.2025.

Trong lĩnh vực văn hóa - xã hội, nổi bật là chương trình sáng tác văn học nghệ thuật; xây dựng các thiết chế văn hóa; xây dựng, mở rộng các bảo tàng gắn với xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh… Sau gần một năm khởi công, Rạp xiếc và Biểu diễn đa năng Phú Thọ(quận 11) đãhoàn thành cơ bản các đầu việc theo đúng tiến độ. Khi hoàn thành, đây sẽ vừa là nơi tổ chức biểu diễn, vừa là trung tâm đào tạo nghệ thuật, tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao. Rạp xiếc và Biểu diễn đa năng Phú Thọlà một trong 50 công trình, dự án trọng điểm của TP chào mừng kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước. Dự kiến, ngày 30.4.2025, công trình sẽ khánh thành và có buổi diễn đầu tiên, đây là yêu cầu của Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi trong chuyến kiểm tra thực địa công trình vừa qua. Được biết, dự án Rạp xiếc và Biểu diễn đa năng Phú Thọkhởi công vào cuối tháng 4.2023, khán phòng rạp xiếc có 2.000 chỗ ngồi, bao gồm một sân khấu tròn di động, một sân khấu hình chữ nhật nối tiếp sân khấu tròn tạo thành sân khấu đa năng với hệ thống nâng xoắn ốc, có thể di chuyển trong nước hoặc không có nước để phục vụ các chương trình xiếc, nghệ thuật khác nhau. Mặt sân khấu được cấu tạo phù hợp với các loại hình nghệ thuật, gồm biểu diễn các tiết mục cổ điển, xiếc thú và trượt băng nghệ thuật…

TP.HCM phấn đấu hoàn thành nhiều công trình văn hóa - Anh 2

 Trình diễn Đờn ca tài tử phục vụ công chúng trước Nhà hát Thành phố

Cùng với đó, Sở VHTT TP.HCM tổ chức Cuộc vận động (CVĐ) sáng tác và dàn dựng, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật (VHNT) hướng đến kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước với chủ đề Thành phố Hồ Chí Minh - 50 năm tự hào bản anh hùng ca. CVĐ nhằm phát huy năng lực sáng tạo của văn nghệ sĩ và các cá nhân, tổ chức quan tâm đến sự phát triển của lĩnh vực VHNT, tham gia sáng tác tạo ra nhiều tác phẩm có giá trị, ca ngợi sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc của Cách mạng Việt Nam, công cuộc xây dựng và phát triển TP văn minh, hiện đại, nghĩa tình. BTC nhận tác phẩm tham dự đến hết ngày 30.6; thẩm định và tổng kết từ ngày 1.7 đến hết 31.8; công bố và trao giải trong quý IV năm 2024. Thời gian dàn dựng, quảng bá tác phẩm được triển khai ngay sau khi tổng kết trao giải và vào những năm tiếp theo.

CVĐ sáng tác và dàn dựng, quảng bá tác phẩm VHNT hướng đến kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước bao gồm 8 lĩnh vực với 19 hạng mục: Âm nhạc (giao hưởng - nhạc kịch, ca khúc); Điện ảnh (phim tài liệu, kịch bản phim truyện điện ảnh, phim truyện điện ảnh); Kiến trúc (tác phẩm có không gian kiến trúc dưới 2.000m2 và tác phẩm có không gian kiến trúc dưới 2.000m2); Múa (múa tình tiết; thơ múa, tổ khúc múa, kịch múa): Mỹ thuật (tranh, tượng, cụm tranh, cụm sắp đặt, tượng đài, cụm tượng đài, tranh hoành tráng); Nhiếp ảnh (ảnh đơn, bộ ảnh, sách ảnh); Sân khấu (kịch bản kịch nói, vở diễn kịch nói, kịch bản Cải lương, Hát bội, vở diễn Cải lương, Hát bội); Văn học (tập truyện ký, tập truyện ngắn, tập thơ, tiểu thuyết).

Ở mỗi hạng mục theo từng lĩnh vực, BTC sẽ trao 1 giải nhất, 1 giải nhì, 2 giải ba và 3 giải khuyến khích. Trị giá giải thưởng cho giải nhất từ 80-120 triệu đồng (tùy hạng mục); giải nhì từ 60-80 triệu đồng; giải ba từ 40-60 triệu đồng/giải; giải khuyến khích từ 30-40 triệu đồng/giải. Có thể nói, đây là mức trị giá giải thưởng khá cao so với các cuộc thi, CVĐ dành cho lĩnh vực VHNT từ trước đến nay. Song song đó, TP.HCM cũng đang triển khai bình chọn và tuyên dương 50 tác phẩm VHNT tiêu biểu (giai đoạn 1975-2023) hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

 THÙY TRANG

Ý kiến bạn đọc