Quy hoạch thành phố Hội An:

Quan trọng nhất vẫn là giữ được hồn cốt của Hội An

THU HOÀI

VHO - Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam vừa tổ chức hội nghị để cho ý kiến đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung TP Hội An đến năm 2035, tầm nhìn 2050. Tại đây, nhiều ý kiến đồng tình với đồ án, tuy nhiên vẫn đưa ra những vấn đề cần phải lưu ý, trong đó quan trọng nhất vẫn là giữ cho được hồn cốt của Hội An.

Quan trọng nhất vẫn là giữ được hồn cốt của Hội An - ảnh 1

 Quy hoạch hướng tới xây dựng Hội An trở thành đô thị loại II theo tiêu chí đặc thù vào năm 2030

 Tại hội nghị, đại diện liên danh tư vấn báo cáo tổng quát về đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung TP Hội An. Theo đó, phấn đấu xây dựng Hội An trở thành đô thị loại II theo tiêu chí đặc thù vào năm 2030; hướng tới phát triển đô thị thông minh vào năm 2050, định hướng phát triển đô thị sinh thái, văn hóa, du lịch mang tầm quốc tế, phát triển dựa trên nền tảng: Dân tộc, hiện đại, bền vững.

Sẽ là đô thị sinh thái, văn hóa, du lịch

Thích ứng với biến đổi khí hậu, có khả năng chống chịu với thiên tai; kết nối đồng bộ với vùng đô thị thông minh của tỉnh là Hội An - Điện Bàn - Tam Kỳ - Núi Thành; phát triển du lịch thông minh, du lịch xanh… Theo dự thảo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP Hội An đến năm 2035, Hội An có dân số khoảng 160 nghìn người, đất xây dựng đô thị khoảng 2.841 ha. Đến năm 2050 có khoảng 230 nghìn (tính cả dân số quy đổi), đất xây dựng đô thị khoảng 3.274 ha.

Định hướng phát triển đô thị chủ yếu về phía Tây thành phố, phường Thanh Hà và xã Cẩm Hà, tận dụng khả năng tiếp cận giao thông đối nội, đối ngoại, kết nối tốt với thị xã Điện Bàn, Đà Nẵng. Phát triển đô thị hỗn hợp với hệ thống dịch vụ và cơ sở hạ tầng công cộng. Đáp ứng nhu cầu của cộng đồng và du khách. Song song đó, phát triển các cụm đô thị mới gắn với hệ thống giao thông chính của đô thị, đảm bảo khả năng tiếp cận của địa phương và khu vực. Quy hoạch chung thành phố sẽ chia Hội An thành 7 phân khu: Khu đô thị dịch vụ di sản, khu đô thị đảo gắn với trung tâm văn hóa, dịch vụ, khu phát triển mới đô thị và nông thôn, khu đô thị dịch vụ di sản, khu đô thị gắn với cảnh quan sông nước, khu đô thị dịch vụ cửa ngõ biển, khu dân cư gắn với bảo tồn sinh quyển. Cấu trúc phân khu chức năng dựa theo ranh giới hành chính và tính chất, đặc điểm của 4 vùng không gian của Hội An.

Đồ án quy hoạch chung cũng vạch ra các chiến lược phát triển đô thị Hội An trong giai đoạn tới: Bảo tồn không gian mặt nước độc đáo, đa dạng và dễ biến động của Hội An; quảng bá Hội An như một thành phố của di sản sống; cải thiện tình trạng quá tải và phát triển bền vững hơn…

Hài hòa giữa bảo tồn

và phát triển

Theo ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND TP Hội An, Đồ án này được Bộ Xây dựng, chính quyền và nhân dân Hội An thống nhất rất cao trên cơ sở bảo tồn là chính, không phát triển dẫn tới phá vỡ cảnh quan, ảnh hưởng di sản. Bám sát đúng định hướng Nghị quyết số 31 của Tỉnh ủy về xây dựng Hội An thành phố sinh thái, văn hóa, du lịch; bám sát Quy hoạch tỉnh vừa được phê duyệt cũng như các yêu cầu khác trong phát triển Hội An.

“Trong khi chờ quy hoạch, thành phố thực hiện từng bước thực hiện định hướng này, giữ tối đa cảnh quan, xây dựng “phố trong làng - làng trong phố”, giữ tối đa quỹ đất vàng làm công viên cây xanh trong suốt thời gian qua”, ông Sơn cho biết. Hội An là vùng đất có nhiều tiềm năng phát triển như hệ sinh thái di sản phong phú và đa dạng, tài nguyên thiên nhiên phong phú, là điểm đến du lịch quốc tế nổi tiếng… Để phát huy hết những tiềm năng đó, việc điều chỉnh quy hoạch thành phố Hội An là nhiệm vụ cần thiết. Quy hoạch đô thị Hội An với phương châm “bảo tồn để phát triển, phát triển để bảo tồn” nhằm phục vụ phát triển thành phố với tính chất của một đô thị sinh thái, văn hóa, du lịch, quy hoạch chung đề xuất các chiến lược phát triển phù hợp với bảo tồn là yếu tố hàng đầu; kết hợp phát triển kết nối sinh thái di sản đa dạng, tạo ra các giá trị mới và vừa giúp cải thiện cũng như bảo tồn đa dạng những giá trị hiện hữu của đô thị nhằm tạo lập cấu trúc đô thị “phố trong làng - làng trong phố” đặc trưng của Hội An.

Tại hội nghị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cơ bản thống nhất với mục tiêu, nội dung, định hướng phát triển đô thị Hội An đến năm 2030, tầm nhìn 2050 dự thảo đồ án. Đồng thời đề nghị cần tiếp tục làm rõ một số nội dung quan trọng như vấn đề con người bản địa trong khai thác, phát triển tài nguyên Hội An; môi trường; động lực mới để phát triển Hội An bên cạnh kinh tế du lịch; chỉ tiêu về sử dụng đất để đạt tiêu chí đô thị loại II đặc thù; chỉ tiêu dân số phù hợp để vừa bảo tồn di sản vừa đáp ứng tiến trình phát triển đô thị... Trong quá trình điều chỉnh quy hoạch, quan trọng nhất vẫn là giữ được hồn cốt của Hội An; quy hoạch cơ sở hạ tầng, dân số… đảm bảo không làm mất đi nét đặc trưng của địa phương.

Chỉ đạo tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết đánh giá cao chất lượng của đồ án quy hoạch chung thành phố Hội An. Đề nghị Ban Cán sự đảng UBND tỉnh và UBND TP Hội An tiếp thu ý kiến tại cuộc họp, tiếp tục lấy ý kiến hội đồng thẩm định, ý kiến các Bộ, ngành liên quan hoàn chỉnh dự thảo đồ án, đảm đảo các mục tiêu đã đề ra, khả thi có sự đồng thuận cao,… để cơ quan có thẩm quyền sớm ban hành quyết định thông qua điều chỉnh quy hoạch Hội An phù hợp nhất. Đồng thời cũng nhấn mạnh, Hội An cần lưu ý quy hoạch là một chuyện nhưng triển khai quy hoạch hiệu quả mới là quan trọng nhất. Quy hoạch phải tạo động lực để thu hút nguồn lực đầu tư để TP Hội An phát triển toàn diện.

Bên cạnh đó, phải giải quyết hài hòa được các vấn đề đối lập như tăng trưởng với áp lực giao thông và tiếp cận sản phẩm du lịch; cuộc sống người dân bản địa với khách du lịch và người nhập cư; bảo tồn giá trị di sản với phát triển kinh tế; quy mô dân số với nhu cầu hạ tầng. Hội An cũng đặc biệt cần lưu ý về nhiệm vụ chống biến đổi khí hậu trong quá trình triển khai đồ án. 

Ý kiến bạn đọc