Hội An: Thêm không gian trải nghiệm nghề truyền thống

VHO – Một không gian trải nghiệm, trưng bày sản phẩm thủ công mỹ nghệ của các làng nghề truyền thống ở Hội An vừa khai trương đã thu hút khá đông du khách, người dân đến tham quan.

Hội An: Thêm không gian trải nghiệm nghề truyền thống - Anh 1

Du khách thích thú với các sản phẩm thủ công truyền thống của Hội An

Tối ngày 28.3, các nghệ nhân của Hội khởi nghiệp sáng tạo nghề thủ công truyền thống Hội An đã cùng khai trương điểm trải nghiệm dành cho du khách tại số 33E, đường Lý Thái Tổ, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam. 
Tại đây trưng bày hàng trăm sản phẩm thủ công mỹ nghệ đến từ các làng nghề truyền thống của Hội An, một số địa phương khác như: tranh giấy dừa nước, đèn lồng, điêu khắc tre nghệ thuật, thêu nghệ thuật, đầu lân…Đồng thời cũng sẽ có trình nghề của các nghệ nhân làng nghề, giúp cho du khách có những trải nghiệm theo ý muốn. 

Hội An: Thêm không gian trải nghiệm nghề truyền thống - Anh 2

Nhà thư pháp Bùi Hiến trình diễn thư pháp

“Những sản phẩm thủ công mỹ nghệ trưng bày tại đây không chỉ độc đáo về nghệ thuật, mà còn mang một sắc thái văn hóa đặc trưng của xứ Quảng và Hội An riêng biệt. Cái hay nữa là sự sáng tạo riêng của những nghệ nhân, đặc biệt hơn là các sản phẩm rất thân thiện với môi trường. Tôi tin chắc sẽ cuốn hút du khách”, nhà thư pháp Bùi Hiến chia sẻ.

Hội An: Thêm không gian trải nghiệm nghề truyền thống - Anh 3

Không gian trưng bày các sản phẩm thủ công mỹ nghệ

Hầu hết các sản phẩm thủ công trưng bày tại đây là những sản phẩm được tiêu thụ trong nước, xuất khẩu nước ngoài, được khách hàng ưa chuộng. Việc mở thêm điểm trải nghiệm không chỉ góp phần liên kết quảng bá sản phẩm của những thành viên Hội khởi nghiệp sáng tạo nghề thủ công truyền thống mà còn góp phần tạo thêm một điểm đến mới cho du khách khi đến Hội An.  

Hội An: Thêm không gian trải nghiệm nghề truyền thống - Anh 4

Những sản phẩm thủ công  mỹ nghệ sáng tạo, thân thiện môi trường 

Tháng 10.2023, thành phố Hội An chính thức gia nhập Mạng lưới các Thành phố sáng tạo toàn cầu của UNESCO (UCCN) trên lĩnh vực Thủ công và Nghệ thuật dân gian. Đây là sự kiện có ý nghĩa vô cùng quan trọng, góp phần thực hiện mục tiêu nâng cao vị thế, thương hiệu Hội An, lan tỏa các giá trị văn hóa đặc sắc của Hội An với bạn bè trong nước và quốc tế. 
Thời gian qua, thành phố Hội An cũng đã thiết kế, tổ chức các Không gian sắp đặt nghệ thuật, trình diễn nghề thủ công, giới thiệu nghệ thuật dân gian của Hội An…Cùng với đó, hết sức chú trọng bảo tồn các làng nghề truyền thống như làng gốm Thanh Hà, Mộc Kim Bồng, rau Trà Quế, tre dừa nước Cẩm Thanh,… và nhiều ngành nghề thủ công. Đặc biệt trong những năm qua, nhiều không gian sáng tạo mới đã được hình thành, từ bàn tay tài hoa và óc sáng tạo của người Hội An như Công viên đất nung Thanh Hà, Làng Củi lũ Cẩm An, Trại chế tác Tre Cẩm Thanh,… đã để lại ấn tượng rất cao cho nhiều nhà nghiên cứu và du khách đến tham quan.

THU HOÀI
 

Ý kiến bạn đọc