FIFA sẽ giám sát quá trình vận hành VAR tại Việt Nam

VHO- Sau khi được FIFA chấp thuận cho phép sử dụng công nghệ VAR, VPF đang tiếp tục thực hiện các bước tiếp theo để có thể sớm áp dụng ngay tại một số trận đấu của mùa giải 2023.

FIFA sẽ giám sát quá trình vận hành VAR tại Việt Nam - Anh 1

VPF sẽ lựa chọn 3-5 trận đấu không có tính đua tranh trong giai đoạn cuối V.League 2023 để vận hành VAR

Theo đó để trọng tài dần bắt nhịp, làm quen với công nghệ VAR, căn cứ theo những khuyến nghị từ FIFA, ở giai đoạn đầu, VPF lựa chọn khoảng 3-5 trận đấu không cótính đua tranh trụhạng hay vô địch trong giai đoạn cuối V.League 2023 đểvận hành. Đối với sân thi đấu của trận đấu có VAR, FIFA cũng yêu cầu tất cả các sân phải được đo trắc địa bằng các máy móc chuyên dụng, cung cấp các số liệu kích thước chính xác để tích hợp đường kẻ việt vị ảo cho hệ thống kỹ thuật xe VAR. Đội ngũ kỹ thuật sẽ mất khoảng 4 ngày làm việc/sân thi đấu để có thể hoàn thành việc đo đạc đảm bảo độ chính xác cho đường kẻ việt vị ảo khi vận hành trận đấu có VAR.

Các bước triển khai áp dụng công nghệ VAR tại Việt Nam đều được FIFA theo sát và sẽ giám sát toàn bộ quá trình vận hành liên tục trong vòng 3 năm tới. Trong thời gian này, mọi công việc từ công tác vận hành, Trọng tài VAR làm nhiệm vụ và hệ thống kỹ thuật xe VAR đều phải được gửi dữ liệu về FIFA. Bất kỳ sai sót nào nếu có trong quá trình giám sát trong 3 năm này, đều có thể khiến việc triển khai VAR vào các trận đấu bị tạm dừng.

VPF cùng với Ban Trọng tài LĐBĐVN đã lên kế hoạch làm việc với đầy đủ 14 CLB ở V.League trong thời gian tới để phổ biến các nội dung liên quan đến việc triển khai áp dụng công nghệ VAR tại trận đấu. Nội dung trao đổi xoay quanh các thông tin về nguyên tắc vận hành, hoạt động của VAR tại các trận đấu; những điều cầu thủ cùng ban huấn luyện được làm và không được làm ở các trận đấu có VAR.

T. KHÔI

Ý kiến bạn đọc