Nhiều bảo tàng tại TP.HCM miễn phí vé tham quan dịp Tết

VHO - Dịp Tết Giáp Thìn 2024, nhiều bảo tàng trên địa bàn TP.HCM thông báo mở cửa phục vụ xuyên Tết đồng thời miễn phí vé tham quan cho học sinh và người dân thường trú trên địa bàn TP.HCM.

Nhiều bảo tàng tại TP.HCM miễn phí vé tham quan dịp Tết - Anh 1

Triển lãm chuyên đề “Du xuân - Cổ ngoạn” tại Bảo tàng TP.HCM

Theo đó, Bảo tàng Lịch sử TP.HCM, Bảo tàng TP.HCM và Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM đều có thông báo miễn phí vé vào cổng các ngày 10, 11 và 12.2 (nhằm các ngày mùng 1, 2 và 3 Tết Nguyên đán). Chương trình áp dụng đối với khách tham quan có nơi thường trú trên căn cước công dân tại TP.HCM và học sinh các cấp trên địa bàn TP.HCM (mang theo thẻ học sinh).

Bảo tàng TP.HCM phối hợp với Hội Cổ vật TP.HCM triển lãm chuyên đề “Du xuân - Cổ ngoạn”, giới thiệu đến công chúng trên 150 hiện vật quý hiếm và độc đáo. Triển lãm giúp công chúng và người yêu cổ ngoạn tìm thấy ký ức của dân tộc qua những câu chuyện từ hiện vật, để hiểu thêm về những tri thức lịch sử văn hóa…

Nhiều bảo tàng tại TP.HCM miễn phí vé tham quan dịp Tết - Anh 2

Không gian trưng bày Tết tại Bảo tàng TP.HCM thu hút các bạn nhỏ

Phó Giám đốc Bảo tàng TP.HCM Đoàn Thị Trang cho biết, bộ sưu tập trưng bày lần này là những di sản văn hóa vật thể, minh chứng cho các giai đoạn phát triển của lịch sử văn hóa dân tộc, đồng thời mang trên mình những biểu tượng may mắn, tốt lành, cùng mong ước một năm mới nhiều may mắn. Triển lãm nhằm tạo không khí vui tươi, đáp ứng nhu cầu tham quan thưởng ngoạn văn hóa của công chúng nhân dịp chào đón Xuân Giáp Thìn 2024.

Nội dung trưng bày gồm 4 phần: Sưu tập ấn, tín ký; Sưu tập tượng thờ dân gian Nam Bộ; Sưu tập gốm Việt Nam (thời Lý – Trần - Lê - Nguyễn); Sưu tập sứ ký kiểu và pháp lam thời nhà Nguyễn. Ngoài ra, chuyên đề còn giới thiệu đến công chúng những hiện vật quý được chế tác thủ công công phu và tỉ mỉ như: Tượng phật Nhật Bản, hộp bút, hộp bạc, sách thêu, gươm cổ… Trưng bày mở cửa đón khách tham quan đến ngày 16.4.2024.

Trong thời gian qua, Bảo tàng Lịch sử TP.HCM giới thiệu các cổ vật, hiện vật cổ xưa dưới dạng số, hình ảnh 3D và ứng dụng công nghệ thuyết minh viên robot để giao tiếp với khách tham quan…

Hiện tại, Bảo tàng Lịch sử TP.HCM tổ chức trưng bày triển lãm chủ đề "Long Vân Khánh Hội – Hình tượng rồng trong văn hóa Việt Nam". Khách tham quan có dịp chiêm ngưỡng hơn 100 hiện vật mang hình tượng rồng trong các lĩnh vực đời sống văn hóa Việt. Rồng mang ý nghĩa là nơi hội tụ những điều tốt lành. Rồng tượng trưng cho một năm mới hạnh phúc cùng với khát vọng vươn lên.

Nhiều bảo tàng tại TP.HCM miễn phí vé tham quan dịp Tết - Anh 3

Khách tham quan các tác phẩm của họa sĩ Lê Bá Đảng tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM

Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM đang trưng bày chuyên đề các tác phẩm mỹ thuật của họa sĩ Lê Bá Đảng, phục vụ công chúng đến ngày 28.2.2024. Trong chuyên đề này, Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM đã lựa chọn 87 tác phẩm tranh, tượng, phác thảo để trưng bày. Đây là một phần trong tổng số 236 tác phẩm, tư liệu của họa sĩ Lê Bá Đảng được ông, bà Lê Tất Luyện – Thụy Khuê hiến tặng Nhà nước Việt Nam, thông qua Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM vào năm 2023.

Nội dung trưng bày được chia thành 4 tiểu đề: Điêu khắc “Sắc không” và tranh “Không gian”; tranh, phác thảo bằng mực tàu chủ đề “Mèo và Ngựa”; tranh chất liệu màu nước chủ đề “Vũ trụ giao hòa”; tranh in chủ đề “Hoa và Phong cảnh”. Mỗi chủ đề trong trưng bày chuyên đề là một tuyển tập phong phú về cảm xúc và trí tuệ, là dấu ấn sáng tạo từng thời kỳ và là “hồi ký nghệ thuật” của một người nghệ sĩ.

T.TRANG

Ý kiến bạn đọc