Bảo tồn, phát huy giá trị nghệ thuật truyền thống dân tộc Khmer

VHO - Năm 2024, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Kiên Giang tiếp tục triển khai các nhiệm vụ, nội dung trong “Đề án bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật truyền thống dân tộc Khmer trên địa bàn tỉnh Kiên Giang, giai đoạn 2021 - 2025”.

Nhằm đảm bảo thực hiện đúng lộ trình, đạt các mục tiêu đề ra, góp phần nâng cao hiệu quả công tác bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật truyền thống dân tộc Khmer trên địa bàn tỉnh.

Bảo tồn, phát huy giá trị nghệ thuật truyền thống dân tộc Khmer - Anh 1

Chương trình báo cáo lớp mồi dưỡng múa truyền thống Khmer

Theo kế hoạch trong năm 2024, Sở VHTT tổ chức Hội thi Nghệ thuật truyền thống Khmer tỉnh Kiên Giang năm 2024 và mở lớp truyền dạy nghệ thuật Dù kê. Tổ chức điều tra, khảo sát về các loại hình nghệ thuật truyền thống Khmer tại huyện Tân Hiệp, Châu Thành, Giồng Riềng, Gò Quao. Ghi chép phân loại, xác minh, hiệu chỉnh hệ thống hóa các bài bản sưu tầm được từ các loại hình nghệ thuật truyền thống Khmer. Phiên dịch từ các nội dung sưu tầm từ tiếng Khmer sang tiếng phổ thông. Thực hiện các phim tư liệu và bộ ảnh tư liệu về các loại hình nghệ thuật truyền thống Khmer, gồm: Nghệ thuật sân khấu Dù kê, Nghệ thuật sân khấu Rô băm, trang phục dân tộc Khmer, lễ hội, văn học dân gian, đắp phù điêu trang trí chùa.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng trong việc bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật truyền thống Khmer, đó là đẩy mạnh tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá về nghệ thuật truyền thống Khmer thông qua bài viết, hình ảnh, clip các tiết mục tọa đàm, giao lưu, biểu diễn nghệ thuật, tuyên truyền trên sóng Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Kiên Giang.

Sở VHTT và Đài Phát thanh và Truyền hình Kiên Giang ký kế hoạch phối hợp thực hiện chuyên mục “Văn hóa nghệ thuật Khmer” được phát sóng trong 6 kỳ, kể từ tháng 3 đến tháng 8.2024, mỗi kỳ phát sóng có thời lượng 15 phút. Chuyên mục được sản xuất, kết cấu với nhiều tiết mục nhỏ phản ánh sinh động các hoạt động trong các lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật Khmer, gồm: Tin tức; giới thiệu giá trị và nét đẹp văn hóa, nghệ thuật (phóng sự hoặc tọa đàm); câu chuyện văn hóa, nghệ thuật (giới thiệu các tác giả, nghệ sĩ, nghệ nhân có tác phẩm hay, có đóng góp tích cực cho văn hóa nghệ thuật Khmer trong tỉnh; giới thiệu các tác phẩm mới, nổi bật, đặc sắc như ca, múa, nhạc, hòa tấu nhạc ngũ âm, nhạc dân tộc.

Dự kiến số phát sóng đầu tiên trong tháng 3 này sẽ có phóng sự về múa dân gian Khmer và phần giới thiệu tác giả, tác phẩm của NSƯT Kim Ly Mét, Trưởng Đoàn Nghệ thuật Khmer tỉnh Kiên Giang.

Cùng với các hoạt động do Sở VHTT triển khai thực hiện, các huyện, thành phố cũng có kế hoạch triển khai nhiệm vụ bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật truyền thống dân tộc Khmer ở địa phương gắn với thực hiện Dự án 6 “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch”.

THẾ HẠNH

Ý kiến bạn đọc