Triển lãm mỹ thuật “Miền ký ức” tại Huế

VHO - Chiều ngày 22.3, Bảo tàng Hồ Chí Minh tỉnh Thừa Thiên Huế đã phối hợp với họa sĩ Nguyễn Văn Nguyên khai mạc triển lãm mỹ thuật “Miền ký ức”. Hơn 130 tác phẩm trưng bày tại triển lãm cũng được họa sĩ trao tặng cho Bảo tàng Hồ Chí Minh.

Triển lãm mỹ thuật “Miền ký ức” tại Huế - Anh 1

Họa sĩ Nguyễn Văn Nguyên và lãnh đạo Sở VHTT tỉnh Thừa Thiên Huế tại triển lãm

Triển lãm tranh mỹ thuật “Miền ký ức” giới thiệu đến công chúng 134 tác phẩm tiêu biểu được chọn lọc trong sự nghiệp sáng tác mỹ thuật của họa sĩ Nguyễn Văn Nguyên.

Các tác phẩm tập trung ở 3 nội dung, gồm: 80 tác phẩm ký họa được thực hiện trong những năm tháng phục vụ kháng chiến ở tuyến lửa Vĩnh Linh (tỉnh Quảng Trị) giai đoạn 1971 - 1975; 41 tác phẩm ký họa về cuộc sống lao động sản xuất của Nhân dân trong giai đoạn 1976 - 1984; và 13 tác phẩm mỹ thuật sáng tác trên chất liệu sơn dầu, sơn khắc, acrylic… với chủ đề ca ngợi Chủ tịch Hồ Chí Minh, ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước.

Triển lãm mỹ thuật “Miền ký ức” tại Huế - Anh 2

Du khách tham quan triển lãm mỹ thuật "Miền ký ức"

Họa sĩ Nguyễn Văn Nguyên (74 tuổi), quê quán ở Vĩnh Phúc và mô côi cha mẹ từ nhỏ. Ông đã được vào học tại Trại mồ côi Kim Đồng, đóng tại Phụng Châu, Chương Mỹ, Hà Nội. Ông cũng đã theo học tại Trường Cao đẳng Mỹ thuật Việt Nam, rồi Cao đẳng Mỹ thuật Huế.

Trong quá trình tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước, họa sĩ Nguyễn Văn Nguyên là một trong những cán bộ văn hóa được tăng cường vào công tác tại đặc khu Vĩnh Linh, Quảng Trị. Sau khi đất nước thống nhất, năm 1976 ông chuyển vào công tác ở ngành văn hóa của tỉnh Thừa Thiên Huế.

Trong điều kiện gian khổ của chiến tranh, họa sĩ Nguyễn Văn Nguyên đã sáng tác những tác phẩm văn hóa góp phần tuyên truyền về sức mạnh đoàn kết, tinh thần anh dung, vượt gian khổ, hy sinh của quân và dân trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Những tác phẩm ký họa bằng tranh của ông như một bộ nhật ký phản ánh trung thực và sống động đời sống sinh hoạt, chiến đấu của đồng bào chiến sĩ và cuộc sống, lao động sản xuất của Nhân dân những năm sau giải phóng.

Triển lãm mỹ thuật “Miền ký ức” tại Huế - Anh 3

Tác phẩm tranh acrylic "Các cháu hãy nhớ"

Bà Lê Thùy Chi, Giám đốc Bảo tàng Hồ Chí Minh tỉnh Thừa Thiên Huế, nhấn mạnh: “Miền ký ức” với những tác phẩm mỹ thuật đong đầy cảm xúc đã trở thành nguồn tư liệu quý về lịch sử, nghệ thuật. Thông qua triển lãm giúp chúng ta hồi tưởng những năm tháng hào hùng của dân tộc, sự hy sinh và cống hiến lớn lạo của các thế hệ cha anh làm nên mùa xuân độc lập, thống nhất của dân tộc; là thông điệp quý giá gửi đến công chúng, đặc biệt là thế hệ trẻ về tinh thần tự tôn dân tộc và khát vọng cống hiến.

Cuộc đời sáng tác mỹ thuật của mình, họa sĩ Nguyễn Văn Nguyên có nhiều tác phẩm dự triển lãm mỹ thuật tại Liên Xô cũ, Trung Quốc và tham dự nhiều triển lãm trong nước.

Triển lãm mỹ thuật “Miền ký ức” tại Huế - Anh 4

Họa sĩ Nguyễn Văn Nguyên (bên trái cầm hoa) trao tặng các tác phẩm cho Bảo tàng Hồ Chí Minh tỉnh Thừa Thiên Huế

Năm 2007, họa sĩ Nguyễn Văn Nguyên được Ban Chấp hành Trung ương Hội Mỹ thuật Việt Nam tặng “Kỷ niệm chương vì sự nghiệp Mỹ thuật Việt Nam”. Năm 2018, tác phẩm “Nối lại đôi bờ Hiền Lương” của ông được Hội Mỹ thuật tỉnh Thừa Thiên Huế trao tặng giải thưởng tác phẩm xuất sắc thường niên.

Họa sĩ Nguyễn Văn Nguyên chia sẻ rằng: sau khi triển lãm kết thúc, tất cả các tác phẩm sẽ được trao tặng lại cho Bảo tàng Hồ Chí Minh tỉnh Thừa Thiên Huế để làm tư liệu phục vụ công tác tuyên truyền.

Triển lãm diễn ra tại không gian trưng bày tầng 1 của Bảo tàng Hồ Chí Minh tỉnh Thừa Thiên Huế và mở cửa đón khách tham quan miễn phí từ nay cho đến 30.4.

Tin, ảnh: S.THÙY

Ý kiến bạn đọc