Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Bóng đá trẻ Việt Nam liên tiếp thất bại: Lời cảnh tỉnh cần thiết

Thứ Hai 19/08/2019 | 09:08 GMT+7

VHO- ĐT U18 Việt Nam vừa gây thất vọng lớn khi dừng bước sớm tại vòng bảng giải vô địch Đông Nam Á 2019 dù là chủ nhà. Trước đó, ĐT U15 Việt Nam cũng thua tại bán kết giải đấu cấp độ khu vực. Hai thất bại liên tiếp của 2 đội tuyển tại đấu trường khu vực thực sự mang lại nhiều điều đáng lo cho bóng đá trẻ Việt Nam. 

Những người làm bóng đá trẻ Việt Nam nên cùng nhìn thẳng vào vấn đề, tìm ra nguyên nhân thực sự dẫn đến những thất bại đó. 

Tâm lý thi đấu 

Trong 3 giải U18 Đông Nam Á gần nhất, đội U18 Việt Nam đều dừng cuộc chơi ngay sau vòng bảng. Nếu so về trình độ và thực lực, các cầu thủ Việt Nam không hề thua kém các đối thủ nhưng tâm lý thi đấu căng cứng chính là rào cản khiến các cầu thủ trẻ không còn là chính mình. Hãy nhìn lại giải U18 Đông Nam Á vừa qua, ĐT U18 Việt Nam thi đấu khá tốt và giành được chiến thắng trước Malaysia, nhưng ở những trận đấu kế tiếp gặp Australia và Thái Lan, chúng ta không có được tâm lý thi đấu tốt nhất nên lối chơi không thể triển khai được theo ý muốn dẫn đến kết quả không như mong đợi. Ở trận đấu mất quyền tự quyết với Campuchia, các học trò HLV Hoàng Anh Tuấn thường xuyên tỏ ra nóng vội để rồi nhận thất bại mà giới chuyên môn gọi là “trận thua lịch sử của bóng đá Việt Nam trước đội bạn”. Xưa nay, tâm lý thi đấu luôn là điểm yếu “chết người” của cầu thủ Việt Nam nói chung và các cầu thủ trẻ nói riêng. Các cầu thủ trẻ Việt Nam không hề kém cạnh về trình độ, kỹ thuật hay tư duy về mặt chiến thuật, điều họ yếu và cần bổ sung chính là sự vững vàng về tâm lý. 

Thất bại của các đội tuyển trẻ trong thời gian qua là lời cảnh tỉnh cho bóng đá Việt Nam

Chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương đánh giá: “Tâm lý thi đấu kém là một trong những lý do khiến ĐT U18 Việt Nam không có được thành tích như mong đợi tại giải vừa qua. Điều này cũng dễ hiểu vì các cầu thủ chưa có những giải đấu cọ xát, đặc biệt là các giải quốc tế để trui rèn. Hãy nhìn lứa Công Phượng, Xuân Trường, các em được tập luyện và thi đấu nhiều giải quốc tế từ U19 đến U21 sau đó lên U23 và ĐTQG. Những kinh nghiệm, bài học từ việc va chạm nhiều ở các giải quốc tế đã giúp các em vững hơn, đó là yếu tố quan trọng giúp lứa cầu thủ này đạt được những thành công trong thời gian qua”. 

Thành công của ĐTQG, U23 trong hơn một năm rưỡi qua tại sân chơi khu vực và châu lục đã phần nào khiến các cầu thủ trẻ chịu nhiều sự kỳ vọng từ người hâm mộ. Nhiều người cho rằng bóng đá Việt Nam đã đạt đẳng cấp châu lục và đang mơ về World Cup, chính vì thế bóng đá trẻ cũng phải có những thành tích ở sân chơi quốc tế. Thế nhưng câu chuyện ĐTQG, U23 và những đội tuyển trẻ là hoàn toàn khác nhau, những gì mà Quang Hải, Công Phượng, Văn Hậu, Xuân Trường, Văn Toàn… làm được không có nghĩa là các đàn em của họ cũng sẽ làm được. Và sự kỳ vọng cũng phần nào khiến các HLV chịu nhiều áp lực và bị đem so sánh với những gì mà HLV Park Hang Seo đã từng làm cho ĐTQG và U23. Phải thừa nhận rằng ông Hoàng Anh Tuấn và Đinh Thế Nam là những HLV có năng lực và nhiệt huyết với bóng đá trẻ, nhưng thành công của một đội bóng đâu chỉ phụ thuộc vào tài năng của HLV mà cần rất nhiều yếu tố khác. Nên nhớ rằng 3 năm trước, HLV Hoàng Anh Tuấn từng được tung hô lên mây khi giúp U19 Việt Nam đoạt tấm vé lịch sử dự World Cup U20- 2017 tại Hàn Quốc. 

Mặt trái của bóng đá trẻ 

Công bằng mà nói, thành công trong bóng đá là sự kết tinh của nhiều yếu tố, từ năng lực HLV, phẩm chất lứa cầu thủ tài năng và cả yếu tố may mắn ở từng thời điểm cụ thể. Thế nhưng ở thời điểm này, các đội tuyển trẻ của Việt Nam chưa có được đủ những yếu tố đó. Và phải nhìn nhận thực tế rằng, không nền bóng đá nào cứ mãi ngự trị trên đỉnh cao. Chúng ta tiến bộ, các đối thủ khác cũng vậy. Đó hẳn là bài học mà người trong cuộc đã thấm thía sau “trận thua mất mặt” trước U18 Campuchia và cũng là lời cảnh tỉnh cần thiết cho cả nền bóng đá. 

Ngày nay, bóng đá trẻ rất được xem trọng và là nền móng vững chắc cho cả nền bóng đá. Nhưng mặt trái của bóng đá trẻ chính là sự thiếu ổn định về thành tích, thực tế là ngay cả trên thế giới cũng không có quốc gia nào liên tiếp sản sinh ra những thế hệ tài năng. Đó là vấn đề chung, nhưng đáng lo là công tác đào tạo trẻ ở Việt Nam hiện rất được chú trọng nhưng cách làm thì chưa đồng bộ. Những “sản phẩm” từ các lò đào tạo danh tiếng, hay các CLB tại V.League trong thời gian qua chưa thực sự đáp ứng được sự kỳ vọng. Về vấn đề này, chuyên gia Đoàn Minh Xương nêu lên quan điểm: “Tôi cho rằng thất bại của bóng đá trẻ Việt Nam vào lúc này là điều rất cần thiết để VFF và các CLB, các trung tâm đào tạo bóng đá ngồi lại để định hướng trong công tác đào tạo trẻ. Hiện nay ở Việt Nam, mỗi trung tâm đào tạo đều có cách làm khác nhau, dẫn tới sự thiếu đồng bộ về chuyên môn. Chúng ta nên có cái nhìn thẳng về thực trạng này và có hướng giải quyết kịp thời”. 

Bóng đá Thái Lan sau thời gian là số 1 Đông Nam Á đã đánh mất vị thế này trong vài năm trở lại đây, ở nhiều cấp độ ĐTQG, U23 và mới nhất là thất bại U18 và U15 tại sân chơi khu vực. Bóng đá Việt Nam ít ra không như vậy, nhưng chúng ta không nên chủ quan. Hãy nhìn bài học từ người Thái và mới nhất là những thất bại của bóng đá trẻ trong thời gian qua để cảnh tỉnh và có sự chuẩn bị cho chặng đường phía trước, đó là Vòng loại World Cup 2022 và SEA Games 30. .

VĨNH HẢI 

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top