Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Các đội bóng lên, xuống hạng V.League: Chông gai ở phía trước

Thứ Tư 04/11/2020 | 09:04 GMT+7

VHO- Miền Trung là nơi mà cả nước đang hướng về sau đợt mưa bão vừa qua. Với bóng đá, các đội miền Trung cũng đang trở thành tâm điểm chú ý khi Quảng Nam vừa phải xuống chơi giải hạng Nhất, trong khi Bình Định trở lại V.League sau 12 năm vắng bóng.

 Giành quyền lên hạng nhưng phía trước Bình Định sẽ là những thử thách không hề đơn giản

Xuống hạng, đồng nghĩa với việc Quảng Nam sẽ làm lại mọi thứ và bắt đầu hành trình lên hạng đầy gian nan. Còn các cầu thủ và Ban huấn luyện Bình Định, sau vinh quang là thử thách, sẽ có rất nhiều việc đang chờ họ tại giải đấu cao nhất của bóng đá Việt Nam.

Làm lại từ đầu

Quảng Nam lần đầu vô địch V.League vào ngày 25.11.2017 và họ mới rớt hạng vào ngày 31.10.2020. Như vậy chỉ sau hơn 1.000 ngày, đội bóng đất Quảng từ đỉnh cao nay đã rơi xuống vực sâu. Đây có thể nói là trường hợp rớt hạng nhanh nhất với một đội bóng từng là nhà vô địch V.League. Ngày Quảng Nam vô địch, người dân xứ Quảng tưng bừng mở hội ăn mừng, lúc rớt hạng, những giọt nước mắt lăn dài trên má các cầu thủ, nỗi buồn và sự tiếc nối bao trùm lên cả đội. Thật trớ trêu thay, Quảng Nam vô địch V.Leaguie 2017 khi họ nhờ hơn chỉ số thành tích đối đầu trực tiếp với Thanh Hóa, gần 3 năm sau họ xuống hạng khi thua Nam Định hiệu số bàn thắng bại (-11 so với -13).

Thật ra, kể từ sau chức vô địch V.League 2017, Quảng Nam đã sa sút phong độ và rơi vào cảnh mùa nào cũng lo trụ hạng. Quảng Nam đã trải qua mùa giải 2020 khó khăn, phong độ của các cầu thủ không ổn định, phần lớn thời gian thi đấu với đội hình chắp vá. Tình hình tài chính không ổn định cũng đã khiến đội bóng sa sút. Thậm chí, đội bóng đất Quảng đã phải 3 lần “thay tướng”, từ HLV Vũ Hồng Việt, Đào Quang Hùng và giờ là Nguyễn Thành Công nhưng không một ai có thể “giải cứu” Quảng Nam thành công. Đã có rất nhiều người tiếc cho Quảng Nam, giá như HLV Nguyễn Thành Công về đội bóng sớm hơn. Thống kê sau 12 trận làm “thợ hàn” cho Thanh Hóa (8 trận) và Quảng Nam (4 trận), HLV Nguyễn Thành Công có được 7 chiến thắng, 2 trận hòa và 3 trận thua. Tỷ lệ giành chiến thắng của HLV Nguyễn Thành Công hiện cao nhất tại V.League (58,33%). Riêng với Quảng Nam, ông Công đã giúp đội bóng này giành được đến 9 điểm ở 4 vòng cuối.

Xuống hạng, Quảng Nam đứng trước thử thách lớn trong việc xây dựng lực lượng, tái thiết đội bóng, trong đó việc giữ chân các cầu thủ trụ cột và duy trì đội ngũ Ban huấn luyện hiện tại là điều rất quan trọng. “Chắc chắn tôi sẽ ở lại Quảng Nam. Khi nhận lời chúng tôi đã đồng thuận là sẽ làm việc lâu dài”, HLV Nguyễn Thành Công cam kết tương lai với đội bóng. Hành trình “làm lại từ đầu” của Quảng Nam sẽ rất gian nan khi mà trong bối cảnh khó khăn về kinh tế, nhiều nhà tài trợ không còn mặn mà như xưa nên việc giữ chân các trụ cột như Thanh Trung, Huy Hùng, Minh Tuấn, Tấn Sinh… là không hề đơn giản. Chắc chắn không một ai cảm thấy thoải mái khi đội nhà phải xuống hạng sau một mùa giải bết bát và cũng có khả năng sẽ diễn ra một cuộc tháo chạy khỏi “con tàu đắm” Quảng Nam trong thời gian tới. Đây sẽ là thách thức không nhỏ cho Ban lãnh đạo Quảng Nam cũng như HLV Nguyễn Thành Công trong thời gian tới. Với bất kỳ đội bóng nào trên thế giới, một khi đã rớt hạng thì sẽ đặt mục tiêu lên hạng trở lại. Nhưng điều quan trọng là họ sẽ thực hiện mục tiêu đó như thế nào, bằng cách nào và cần bao lâu?

Sau niềm vui là những lo toan

Sân Quy Nhơn tối 31.10 là nơi mở hội của các cầu thủ, ban huấn luyện và gần 15.000 CĐV Bình Định khi đội bóng này giành chức vô địch giải hạng Nhất quốc gia. Sau 12 năm chỉ loay hoay ở giải hạng Nhất và hạng Nhì, cuối cùng đội bóng đất Võ cũng đã trở lại sân chơi V.League. Trong phần lớn thời gian diễn ra 16 vòng đấu tại giải hạng Nhất, Bình Định luôn là đội bám đuổi nhóm dẫn đầu nhưng càng về cuối, họ càng cho thấy tham vọng cùng sự tăng tốc rất nhanh. Tận dụng sự sa sút của các đối thủ cạnh tranh trực tiếp như S.Khánh Hòa BVN, Phố Hiến, đặc biệt là Bà Rịa - Vũng Tàu ở những vòng cuối, thầy trò HLV Nguyễn Đức Thắng đã giành được tấm vé duy nhất lên hạng, mở ra một chương mới cho đội bóng. “Mùa này, có thời điểm chúng tôi gặp khó nhưng chúng tôi chưa bao giờ hết hy vọng. Đó không phải là tính cách con người chúng tôi. Khi còn cơ hội dù nhỏ nhoi là vẫn còn hy vọng để chiến đấu. Vinh quang này là thành quả của sự đoàn kết và nỗ lực của tập thể”, HLV Nguyễn Đức Thắng chia sẻ.

Vinh quang đã gõ cửa đội bóng đất võ, niềm vui đã đến với HLV Nguyễn Đức Thắng và các học trò. Thế nhưng phía trước Bình Định sẽ là những thử thách khắc nghiệt ở sân chơi V.League với biết bao lo toan cho ngày trở lại. Sau khi thăng hạng, Bình Định phải trả hàng loạt cầu thủ trụ cột mà họ đã mượn từ Viettel, Thanh Hóa hay Hà Nội, rất có thể đội bóng này sẽ có cuộc “thay máu” lực lượng trong thời gian tới. Đá ở V.League, một đội bóng không chỉ cần có đội hình chất lượng, đồng đều, mà còn phải có chiều sâu, tính kế thừa, biết duy trì sự ổn định. Không những thế, tiềm lực tài chính, cơ sở vật chất cũng đóng vai trò rất quan trọng.

Ông Nguyễn Công Tâm, Trưởng đoàn Bóng đá Bình Định cho biết: “Thời gian từ nay đến ngày V.League 2021 mở màn không còn nhiều, chúng tôi phải bắt tay ngay vào công tác chuẩn bị. Lực lượng đội bóng sẽ có nhiều thay đổi để đủ sức chinh chiến ở đấu trường khốc liệt hơn. Bên cạnh đó, mặt sân vận động Quy Nhơn cũng cần được làm mới để đủ tiêu chuẩn thi đấu. Để có sự kế thừa, bóng đá trẻ cần được quan tâm nhiều hơn, do đó phải tính toán đến việc xây dựng sân tập cho các đội trẻ. Nói chung, chúng tôi sẽ làm bóng đá một cách bài bản, để đội Bình Định thi đấu ổn định tại đấu trường V.League trong những năm tới”. 

 VĨNH HY

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top