Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Ngành Thể thao phải quyết liệt hành động để giành được thành tích cao

VHO-Tại buổi làm việc với Tổng cục Thể dục thể thao (TDTT) về kết quả thực hiện kế hoạch công tác 5 tháng đầu năm và một số nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến cuối năm 2021 vào chiều 20.5 tại Hà Nội, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, phương châm hành động của ngành VHTTDL là “Quyết liệt hành động, khát vọng cống hiến”. Từ đó, ngành Thể thao cũng phải quyết liệt hành động để chiến thắng, giành được thành tích cao. Cùng dự buổi làm việc còn có Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương và các đơn vị chức năng trực thuộc Bộ VHTTDL.

Nhìn thẳng vào những tồn tại, hạn chế

Báo cáo tại buổi làm việc, Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục TDTT Trần Đức Phấn cho biết, hiện Tổng cục đang hoàn thành báo cáo tổng kết thực hiện Chiến lược phát triển TDTT đến năm 2020; báo cáo tổng kết thực hiện Nghị quyết số 16/NQ-CP của Chính phủ về chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo bước phát triển về TDTT đến năm 2020… Về TDTT quần chúng, trong 5 tháng đầu năm, Tổng cục TDTT đã tập trung cho công tác hướng dẫn tổng kết và tiếp tục thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” giai đoạn 2012-2020" và triển khai Kế hoạch tổ chức Cuộc vận động giai đoạn 2021-2030, gắn với tổ chức Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân giai đoạn 2020-2030.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Ngành Thể thao phải quyết liệt hành động để giành được thành tích cao - Anh 1

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Về thể thao thành tích cao, do dịch bệnh tái bùng phát, các hoạt động thể thao thành tích cao trong 5 tháng đầu năm gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến quá trình chuẩn bị lực lượng cho các cuộc thi đấu tại vòng loại Olympic. Vì ảnh hưởng của đại dịch nên mục tiêu của Thể thao Việt Nam tại Olympic tổ chức tại Nhật Bản vào tháng 7 tới chỉ là giành hơn 10 suất, ít hơn so với mục tiêu đặt ra khi chưa xuất hiện dịch bệnh. Bên cạnh đó, công tác chuẩn bị cho việc đăng cai tổ chức SEA Games 31 và ASEAN Para Games lần thứ 11, do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp ở trong và ngoài nước đã đặt ra những thách thức trong công tác chuẩn bị và tổ chức Đại hội.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Ngành Thể thao phải quyết liệt hành động để giành được thành tích cao - Anh 2

Ngành Thể thao phải thẳng thắn nhìn nhận vào những tồn tại, hạn chế, cùng nói thẳng, nói thật để tìm giải pháp, biến khó khăn, thách thức thành cơ hội, quyết liệt hành động. Những người đang công tác trong lĩnh vực TDTT làm việc phải có “lửa”, có tinh thần quyết chiến, quyết thắng, vượt qua khó khăn”.

(Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng)

Phát biểu tại buổi làm việc, khá nhiều ý kiến đã chỉ ra những khó khăn trong việc phát triển TDTT quần chúng như việc phát triển thể thao trong trường học còn  bất cập; việc phát triển thể thao thành tích cao cũng còn nhiều khó khăn; những bất cập trong cơ chế, chính sách phát triển TDTT; những vướng mắc trong công tác xã hội hoá khi chưa có cơ chế, chính sách khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào các hoạt động TDTT. Theo TS Đàm Quốc Chính – Giám đốc Trung tâm thông tin TDTT – Tổng cục TDTT, Chiến lược phát triển TDTT đến năm 2020 đặt ra nhiều mục tiêu “nghe thì rất hay” nhưng kết quả đạt được lại chưa được như  mong muốn; hay như việc thực hiện Đề án nâng cao thể lực, tầm vóc người Việt Nam cho tới giờ gần như vẫn giẫm chân tại chỗ do nhiều vướng mắc…

Lắng nghe, trân trọng những ý kiến đóng góp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, khó khăn là không thể phủ nhận nhưng ngành Thể thao phải tìm cách tháo gỡ các điểm nghẽn, thẳng thắn nhìn nhận vào những tồn tại, hạn chế, cùng nói thẳng, nói thật để tìm giải pháp, biến khó khăn, thách thức thành cơ hội, quyết liệt hành động. Bộ trưởng cũng nhắc nhở những người đang công tác trong lĩnh vực TDTT làm việc phải có “lửa”, có tinh thần quyết chiến, quyết thắng, vượt qua khó khăn.

Quyết liệt hành động, tháo gỡ điểm nghẽn

Phát biểu tại buổi làm việc, nhắc lại Lời kêu gọi toàn dân tập thể dục của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, Bác Hồ đã rất quan tâm đến công tác TDTT  vì mục tiêu dân cường thì quốc thịnh. Bộ trưởng nhấn mạnh, chúng ta vừa kỷ niệm 131 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập ngành TDTT, những lời dạy, luận điểm của Người về TDTT vẫn còn nguyên giá trị, được trân trọng, nâng niu và giữ gìn. Vì thế ngành Thể thao phải quyết liệt hành động vì mục tiêu chung để góp phần nâng cao sức khoẻ, thể trạng cho toàn dân.

Bộ trưởng cũng cho biết, năm 2021 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII. Vì thế ngành TDTT phải cùng toàn Đảng, toàn quân và toàn dân quyết tâm thực hiện thắng lợi, đưa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng vào cuộc sống. Trong đó trọng tâm là việc thực hiện có chất lượng các chương trình hành động của ngành, bám sát Nghị quyết, thực hiện thắng lợi các mục tiêu đã đề ra. Bộ trưởng cũng chỉ đạo ngành TDTT phải tổng kết việc thực hiện Chiến lược phát triển TDTT đến năm 2020 để xem những gì đã thực hiện được, những gì còn tồn tại, cần khắc phục. Để từ đó định vị lại vị trí của ngành Thể thao trong tình hình mới. “Ngành Thể thao phải thẳng thắn nhìn nhận vào những tồn tại, hạn chế để phát huy sức mạnh của một đội ngũ được đào tạo bài bản, làm bật lên sức mạnh của toàn ngành. Không ngại nói thẳng, nói thật để cùng nhau vun đắp cho ngành ngày càng phát triển vững mạnh”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng cũng khẳng định, lãnh đạo Bộ sẽ lắng nghe, cùng suy ngẫm và đồng hành cùng ngành Thể thao để giải quyết rốt ráo, nhằm tìm và tháo gỡ những điểm nghẽn để Thể thao Việt Nam có thể phát triển như mong đợi. Bộ trưởng đánh giá trong thời gian qua, ngành Thể thao gặp khá nhiều thuận lợi để phát triển nhưng cũng còn không ít khó khăn, thách thức từ tổ chức bộ máy cho tới nguồn lực. Nhưng nhờ sự nỗ lực, cố gắng của tập thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, Tổng cục TDTT đã cơ bản hoàn thành một số nhiệm vụ lớn mà lãnh đạo Bộ đặt ra. Trên tinh thần cầu thị, nghiêm túc, Bộ trưởng mong muốn Tổng cục TDTT hãy nhìn thẳng, tìm được những nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế để tìm ra các giải pháp quyết liệt, căn cơ và bài bản.

Bộ trưởng yêu cầu ngành TDTT tiếp tục học tập và làm theo tấm gương đạo đức, tư tưởng Hồ Chí Minh để thực thi nhiệm vụ có trách nhiệm, có tâm, có tầm và có sản phẩm, chứ không phải làm để cho xong việc. “Tổng cục TDTT phải phát huy tinh thần chiến thắng, chơi đẹp - fair-play của Thể thao để lan toả những điều tốt đẹp trong sự nghiệp phát triển TDTT vì mục tiêu dân cường thì quốc thịnh, như mong muốn của Bác”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh và giao Tổng cục TDTT triển khai xây dựng Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng theo hướng khả thi, có trọng tâm, trọng điểm.

Cũng trong chiều 20.5, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương đã thăm, động viên tinh thần thi đấu của đội tuyển bóng đá quốc gia trước khi lên đường dự Vòng loại thứ hai World Cup 2022 và đội tuyển U22 quốc gia chuẩn bị cho SEA Games 31.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Ngành Thể thao phải quyết liệt hành động để giành được thành tích cao - Anh 3

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương thăm đội tuyển bóng đá quốc gia 

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Ngành Thể thao phải quyết liệt hành động để giành được thành tích cao - Anh 4

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Ngành Thể thao phải quyết liệt hành động để giành được thành tích cao - Anh 5

Bộ trưởng động viên và chúc thầy trò HLV Park Hang-seo thi đấu đạt kết quả tốt nhất

Báo cáo với Bộ trưởng, HLV trưởng đội tuyển bóng đá quốc gia Park Hang-seo cho biết, đội tuyển đang tập luyện tích cực, tuân thủ nghiêm ngặt các quy định phòng, chống dịch của Bộ Y tế để đảm bảo an toàn cho ngày lên đường vào 26.5 “Chúng tôi biết nhân dân Việt Nam đang trông đợi điều gì và đội tuyển sẽ nỗ lực hết mình để đáp ứng được niềm mong mỏi ấy”, HLV Park Hang-seo khẳng định.

Động viên tinh thần của các cầu thủ trước khi lên đường, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh: “Trong thời gian qua, đội tuyển đã giành được nhiều thắng lợi, mang lại niềm vui lớn cho người hâm mộ, viết lên được những bản hùng ca. Tôi mong rằng bản hùng ca ấy sẽ tiếp tục được ngân lên trong những trận đấu sắp tới”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nói và căn dặn đội tuyển chú ý giữ gìn sức khoẻ, thể lực và đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh, chuẩn bị tốt nhất cho ngày lên đường.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Ngành Thể thao phải quyết liệt hành động để giành được thành tích cao - Anh 6

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Ngành Thể thao phải quyết liệt hành động để giành được thành tích cao - Anh 7

Bộ trưởng thăm hỏi, động viên và tặng quà đội tuyển U22 quốc gia

Thăm đội tuyển U22 quốc gia, Bộ trưởng chia sẻ với những mệt mỏi của các cầu thủ khi phải tập luyện trong thời tiết ngày càng nắng nóng của mùa hè. Tập luyện đổ mồ hôi nhưng đó chính là những giọt mồ hôi đáng quí, chảy xuống vì những tấm huy chương của Thể thao Việt Nam tại SEA Games sắp tới. Để một lần nữa Thể thao lại mang niềm vui chiến thắng đến với người hâm mộ, để một lần nữa chúng ta chứng tỏ được sức mạnh ở những môn đã đạt được thành tích tại các kỳ SEA Games trước…

THU SÂM; ảnh: TRẦN HUẤN

Ý kiến bạn đọc