Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

SEA Games 31 với ngổn ngang trăm mối (Bài 1): Nhà thi đấu thành bệnh viện dã chiến

Thứ Hai 07/06/2021 | 09:33 GMT+7

VHO- LTS: SEA Games là Đại hội thể thao lớn nhất Đông Nam Á. Theo kế hoạch, Việt Nam đăng cai SEA Games 31 vào tháng 11 và 12 tới, diễn ra tại 12 tỉnh, thành phố. Nhưng vì đại dịch Covid-19 đã, đang diễn biến rất phức tạp và khó lường nên ảnh hưởng lớn đến mọi kế hoạch, khiến công tác chuẩn bị gặp muôn vàn khó khăn. Dịch bệnh cũng khiến hầu hết quốc gia trong khu vực phải tập trung đối phó thay vì tích cực chuẩn bị cho SEA Games như những kỳ cuộc trước.

 

 Nhà thi đấu tỉnh Bắc Giang trở thành bệnh viện dã chiến

Trước vấn đề nan giải này, Văn Hoá sẽ cùng giới chuyên gia, nhà quản lý sẽ góp thêm một góc nhìn về những khó khăn cũng như thách thức của nước chủ nhà và các nước trong khu vực tại kỳ Đại hội lần thứ 31.

 Trong suốt thời gian qua, với tư cách là nước chủ nhà, Việt Nam đã nỗ lực làm hết sức mình để chuẩn bị chu đáo về mọi mặt cho kỳ Đại hội lần này được diễn ra thành công và an toàn.

Tuy nhiên, dịch bệnh Covid-19 đã bùng phát trở lại và “càn quét” qua nhiều địa phương tham gia tổ chức Đại hội, khiến cho công tác chuẩn bị cho SEA Games đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Tập trung phòng, chống dịch

Trả lời Văn Hoá, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn cho biết, tính đến ngày 5.6 là đã tròn 1 tháng tỉnh phải “chiến đấu” với đại dịch Covid-19.

“Trong thời điểm này Bắc Ninh đang tăng cường cao điểm cho phòng, chống dịch. Có thể sẽ kết thúc đợt dịch bệnh thứ 4 này, nhưng càng ngày chủng virus càng nguy hiểm nên nếu tổ chức SEA Games thì công tác phòng, chống dịch bệnh cần phải thực hiện nghiêm ngặt hơn bao giờ hết. Bởi ngoài lực lượng VĐV, HLV, quan chức, trọng tài, SEA Games sẽ thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế. Về công tác chuẩn bị cho Đại hội, Bắc Ninh vẫn đang tích cực triển khai. Ngay như cụm sân quần vợt do Hanaka thực hiện, đang dần được hoàn tất. Tuy nhiên, cũng sẽ có một số công trình bị chậm tiến độ so với dự kiến ban đầu là do phải giãn thời gian thi công. Bên cạnh đó, các ca nhiễm Covid-19 tại nhiều nước trong khu vực trong thời gian gần đây đang tăng lên rất nhanh nên họ cũng sẽ gặp khó khăn trong việc cử lực lượng tham dự Đại hội. Vấn đề quan trọng nhất hiện nay là duy trì thành quả để bảo vệ an toàn sức khoẻ, tính mạng của nhân dân cũng như phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh”, Phó Chủ tịch Vương Quốc Tuấn cho biết.

Phó Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Đương Bắc cũng thông tin, các công việc chuẩn bị cho việc tổ chức SEA Games vẫn đang được Sở tiến hành theo đúng tiến độ. Tuy nhiên, nếu tình hình dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp như hiện nay thì việc đón tiếp các đoàn đến dự SEA Games sẽ là khó khăn, đòi hỏi phải lên các phương án thật kỹ càng. Phó Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Bắc Giang Nguyễn Trọng Bắc cũng cho biết, Bắc Giang vẫn đang tích cực chuẩn bị cho SEA Games. Thế nhưng trong hoàn cảnh này cập nhật diễn biến dịch bệnh tại các địa phương thì những con số biết nói cho thấy dịch bệnh vẫn tiếp tục có những diễn biến phức tạp, đặt ra những thách thức cho công tác chuẩn bị tổ chức SEA Games 31. Địa phương đăng cai SEA Games 31 khác là Vĩnh Phúc, Hà Nam cũng có những ca mắc mới…

 Chuyên gia tập huấn cho đội ngũ y tế tại Bệnh viện dã chiến ở nhà thi đấu Bắc Giang

Phải điều chỉnh công tác chuẩn bị và tổ chức SEA Games

Có thể nói đại dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, khó lường và đang có dấu hiệu lan rộng tại nhiều địa phương trên cả nước. Số lượng người bị lây nhiễm ngày càng tăng, các biểu hiện bệnh ngày càng khó phát hiện, các địa phương tuy đã trong tư thế sẵn sàng phòng, chống dịch song vẫn phải đối mặt với những nguy cơ thách thức lớn về lây nhiễm trong cộng đồng và đặc biệt với các địa phương có nhiều khu công nghiệp, khu chế xuất với số lượng công nhân cao.

Nhìn chung kể từ khi bùng phát dịch bệnh lần thứ tư (ngày 27.4 đến nay), các địa phương đăng cai tổ chức SEA Games 31 đều tập trung cho công tác phòng, chống dịch, dường như công tác chuẩn bị và tổ chức SEA Games 31 và ASEAN Para Games 11 tạm thời phải gác lại. Một số địa phương có số đông người bệnh bị nhiễm phải cách ly, giãn cách xã hội, nhà thi đấu được trưng dụng dùng để làm bệnh viện dã chiến. Tại Bắc Giang, nhà thi đấu chuẩn bị cho SEA Games 31 đã được sử dụng làm bệnh viện dã chiến số 2 có quy mô 620 giường với sự phục vụ của 500 cán bộ nhân viên y tế. Cơ sở này có chức năng cách ly, chăm sóc, điều trị và cấp cứu bệnh nhân Covid-19.

Ông TRẦN ĐỨC PHẤN, Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục TDTT

Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục TDTT Trần Đức Phấn cho biết: “Hiện nay hầu hết các địa phương tham gia công tác chuẩn bị và tổ chức SEA Games 31 đều phải thực hiện “chống dịch như chống giặc”. Các địa phương, trong đó là tỉnh Bắc Giang tổ chức 1 môn, Bắc Ninh tổ chức 4 môn, Quảng Ninh tổ chức 7 môn, còn lại là các tỉnh khác từ 1-2 môn. Riêng thành phố Hà Nội tổ chức 19 môn. Qua trao đổi, hầu hết các địa phương cho biết họ đang tập trung vào công tác phòng, chống dịch, do vậy tiến độ của công tác chuẩn bị và tổ chức SEA Games 31 sẽ phải điều chỉnh, kể cả việc sửa chữa, nâng cấp các nhà thi đấu, sân vận động... cũng bị ảnh hưởng không nhỏ”.

Bên cạnh đó theo giới chuyên gia, dù Chính phủ đã rất cố gắng nỗ lực nhưng việc tiêm vắcxin phòng Covid-19 với mục tiêu là miễn dịch cộng đồng trong năm 2021 vẫn đang là thách thức lớn. Trong khi đó hệ thống y tế quốc gia cũng như tại nhiều địa phương còn hạn chế trong việc khoanh vùng, cách ly, lấy mẫu, xét nghiệm và chữa trị. Nguồn lực dành cho những nhiệm vụ phát sinh còn hạn chế, nếu tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến kinh phí tổ chức SEA Games.

Những khó khăn này đang đặt ra vô vàn thách thức cho nước chủ nhà của SEA Games 31 trong công tác chuẩn bị tổ chức Đại hội. Bên cạnh đó, dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp cũng khiến các quốc gia khác trong khu vực Đông Nam Á oằn mình chống dịch, chưa thể tập trung cho công tác chuẩn bị cho các đoàn thể thao tham dự SEA Games 31.

Hiện nay hầu hết các địa phương tham gia công tác chuẩn bị và tổ chức SEA Games 31 đều phải thực hiện “chống dịch như chống giặc”. Các địa phương, trong đó là tỉnh Bắc Giang tổ chức 1 môn, Bắc Ninh tổ chức 4 môn, Quảng Ninh tổ chức 7 môn, còn lại là các tỉnh khác từ 1-2 môn. Riêng thành phố Hà Nội tổ chức 19 môn. Qua trao đổi, hầu hết các địa phương cho biết họ đang tập trung vào công tác phòng, chống dịch, do vậy tiến độ của công tác chuẩn bị và tổ chức SEA Games 31 sẽ phải điều chỉnh, kể cả việc sửa chữa, nâng cấp các nhà thi đấu, sân vận động... cũng bị ảnh hưởng không nhỏ.

(Ông TRẦN ĐỨC PHẤN, Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục TDTT)

 

Bài 2: Cả khu vực oằn mình vì dịch bệnh

THU SÂM; ảnh: THÁI NAM

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29.5.2020 của Chính phủ)

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top