Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Nghệ sĩ sân khấu: Lạc quan vượt khó và san sẻ yêu thương

Thứ Tư 09/06/2021 | 11:14 GMT+7

VHO- Covid-19 đã làm thay đổi không ít cuộc sống của nhiều nghệ sĩ sân khấu. Rất nhiều người đã phải mưu sinh bằng bán đồ ăn, bán hàng online, trở thành shipper, xe ôm công nghệ, thậm chí… về quê làm ruộng.

NSND L Ngc gi tng vt tư y tế ti ngưi dân và nhng y bác sĩ trong vùng tâm dch nh: L.N

Khó khăn, vất vả là vậy nhưng họ đều đau đáu nỗi nhớ nghề và mong Covid-19 nhanh chóng qua đi để được quay về dưới ánh đèn sân khấu.

Nhọc nhằn mưu sinh trong mùa dịch

Khi Liên đoàn Xiếc Việt Nam ngừng diễn vì dịch, vợ chồng nghệ sĩ Thùy Dương và Đức Thắng chuyển sang… bán đồ ăn. Hằng ngày, chị tất bật rán nem, làm các món ăn gia đình đăng bán trên mạng. Anh đảm nhận khâu đóng gói, ship hàng để tiết kiệm chi phí. Nghệ sĩ Thuỳ Dương chia sẻ: “Khi còn được biểu diễn thường xuyên, thu nhập của hai vợ chồng cũng đủ sống. Hiện chỉ còn vài triệu đồng lương cơ bản, không đủ nuôi hai con nhỏ, chúng tôi đành phải bán hàng online, chủ yếu lấy công làm lãi”. Do đặc thù nghề nghiệp, Liên đoàn Xiếc Việt Nam có nhiều diễn viên hoạt động theo hợp đồng. Phó giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam, NSND Tống Toàn Thắng cho biết, năm ngoái Liên đoàn phải “giật gấu vá vai” để trả lương cho anh em. Tuy nhiên, đợt dịch mới đã khiến đơn vị kiệt sức. “Đến bữa trưa cho các em chúng tôi cũng không lo được. Cuộc chiến với Covid-19 lần này, ngành xiếc đã bị hạ đo ván”, NSND Tống Toàn Thắng xót xa.

Phó trưởng đoàn Đoàn cải lương thể nghiệm (Nhà hát Cải lương Việt Nam), NSƯT Trần Quang Khải chia sẻ: “Thu nhập của nghệ sĩ sân khấu truyền thống vốn đã rất thấp so với mặt bằng chung, nay dịch dã lại càng làm cho đời sống của anh chị em thêm chật vật hơn, đặc biệt với những diễn viên trẻ, lương thấp lại phải đi thuê nhà thì vô cùng vất vả. Để có thể trang trải cuộc sống, nghệ sĩ chúng tôi người thì bán quần áo, hàng gia dụng, người thì bán đồ ăn”. Cá nhân NSƯT Trần Quang Khải cũng mở bán đồ phong thuỷ online, dù bán chẳng đắt hàng là mấy nhưng cũng gọi là thêm thắt vào lo cho gia đình.

NSƯT Nguyễn Quỳnh Lan, Giám đốc Trung tâm Đào tạo và Thực nghiệm biểu diễn (Học viện Múa Việt Nam) cho biết: “Lương giảng viên rất thấp, nhiều giảng viên hợp đồng còn không có lương chính, các show diễn bên ngoài cũng phải hủy hết. Một số thầy cô giáo mở lớp học online, chỉ lấy học phí rất nhỏ để duy trì tinh thần học tập cho học sinh. Thời điểm này ai cũng đều phải cố gắng hơn gấp nhiều lần để thu xếp cuộc sống cho gia đình mình”.

 

Nghệ sĩ Minh Hải (Nhà hát Cải lương Việt Nam) tích cực tham gia các chương trình từ thiện ủng hộ cho hai vùng dịch Bắc Giang, Bắc Ninh, Ảnh : H.M

NSƯT Trần Quang Khải thu gom lúa về dự trữ cho gia đình ở nông thôn, ảnh : T.K

San sẻ yêu thương, chung tay vượt qua đại dịch

Mặc dầu khó khăn nhưng nghệ sĩ sân khấu, bằng cách này hay cách khác, luôn hăng hái chung tay chia sẻ với cộng đồng. NSƯT Trần Quang Khải cho biết, rất nhiều cán bộ, nghệ sĩ, diễn viên của Nhà hát Cải lương Việt Nam đã tham gia đóng góp ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19. Còn đạo diễn, NSƯT Lê Nguyên Đạt, Chủ nhiệm Sân khấu Sen Việt cho biết, tác phẩm Nước mắt và nụ cười (dựa theo bài thơ cùng tên của nhà thơ, NSƯT, đạo diễn Lê Chức, chuyển thể cải lương Nguyên Phương, âm nhạc do nhạc sĩ Võ Thanh Liêm thực hiện, dàn dựng MV Trần Phú) đã nhận được sự hưởng ứng nồng nhiệt của nghệ sĩ. “Trong giai đoạn dịch bệnh căng thẳng, chúng tôi thực hiện tác phẩm này để thể hiện sự tri ân đối với lực lượng tuyến đầu đang đương đầu với những hiểm nguy nhưng không hề nao núng. Tôi hạnh phúc khi thực hiện MV này”, ông bày tỏ.

Những ngày này, Sân khấu tư nhân của NSND Lệ Ngọc vẫn luôn duy trì các hoạt động giao lưu với khán giả, trao đổi, chia sẻ, tương tác với các cháu thiếu nhi, thậm chí còn tổ chức cả cuộc thi xếp hình “Puzzle nhanh trí”. Bản thân NSND Lệ Ngọc cũng luôn đi đầu trong các chương trình từ thiện của UBMTTQ Việt Nam, Trung ương Đoàn, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam… Bà chia sẻ: “Sân khấu Lệ Ngọc ủng hộ các vật tư y tế và chúng tôi mong muốn gửi được nhanh nhất tới người dân, y bác sĩ ở trong vùng tâm dịch. Cuộc chiến với dịch bệnh vô cùng cam go nhưng nghệ sĩ chúng tôi luôn vững tin dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và sự đồng lòng của người dân, Việt Nam sẽ chiến thắng”.

Mặc dù ngành sân khấu đang phải đối diện với muôn vàn khó khăn, nhưng khi cả đất nước đang “gồng mình” chống dịch, giới nghệ sĩ sân khấu đã không đứng ngoài cuộc, họ là những hạt nhân tiêu biểu góp phần lan toả những thông điệp tốt đẹp, nhân văn và mang lại hiệu ứng tích cực cho cộng đồng để góp phần ngăn chặn, đẩy lùi “giặc Covid-19”. 

THUÝ HIỀN

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29.5.2020 của Chính phủ)

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top