Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Hoà nhạc Family Concert: Chia sẻ và khơi dậy tình yêu âm nhạc

Thứ Hai 28/11/2022 | 15:09 GMT+7

VHO - “Hoà nhạc VNSOxVYO: Family Concert sẽ là một sự kiện hết sức đặc biệt và quan trọng, nhằm đánh thức “đứa trẻ” ở bên trong mỗi chúng ta - đầy tò mò, đầy sức sống và đầy tình yêu với cái đẹp. Chúng tôi tin rằng bất kỳ ai, dù ở độ tuổi nào, ngành nghề nào, đều có thể cảm nhận được cái đẹp của âm nhạc cổ điển. Việc cảm nhận không chỉ qua việc nghe, mà còn qua việc chơi, tập luyện và biểu diễn”, nhạc trưởng Phan Đỗ Phúc chia sẻ.

Giáo viên Đinh Thị Phương Dung tham gia chương trình là để cổ vũ các bạn học sinh của mình dám đứng lên sân khấu để thể hiện mình

Nối tiếp thành công từ chương trình hòa nhạc giáo dục và chuỗi hòa nhạc cộng đồng miễn phí vòng quanh Hà Nội, tháng 12 này, Vietnam Youth Music Institute (VYMI) tiếp tục mang đến cho khán giả một trải nghiệm âm nhạc thú vị và tràn đầy cảm hứng thông qua Hòa nhạc mang tên VNSOxVYO: Family Concert.

Kéo gần khoảng cách giữa nghệ sĩ chuyên và không chuyên

Đêm diễn được tổ chức vào lúc 20h00 ngày 6.12, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, với sự tham gia biểu diễn của Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam (VNSO), Dàn nhạc Giao hưởng trẻ Việt Nam (VYO) và sự xuất hiện đặc biệt của những nhạc công không chuyên đến từ cộng đồng cùng sự chỉ huy của Nhạc trưởng tài ba Honna Tetsuji. Chương trình sẽ là nơi những nghệ sĩ chuyên nghiệp, những người trẻ nhiệt huyết và những nhạc công đam mê đến từ cộng đồng cùng hòa âm và chia sẻ niềm vui chơi nhạc cùng nhau tới mọi người. Thông qua lần gặp gỡ giữa nhiều cá tính, nhiều câu chuyện đến từ những trải nghiệm, hoàn cảnh, ngành nghề và lứa tuổi khác nhau, VNSOxVYO: Family Concert muốn truyền đi thông điệp về sự dũng cảm theo đuổi ước mơ, cổ vũ mọi người sẵn sàng, tự tin và lựa chọn sống hết mình với đam mê.

Đại diện cho đơn vị tổ chức hòa nhạc – Vietnam Youth Music Institute đồng thời là người đồng hành cùng các bạn trẻ trong Dàn nhạc Giao hưởng trẻ VYO và các nhạc công đến từ cộng đồng, nhạc trưởng Phan Đỗ Phúc chia sẻ, bằng việc kéo gần khoảng cách giữa nghệ sĩ chuyên nghiệp và nhạc công không chuyên, Hòa nhạc là cơ hội hiếm có để những nhạc công cộng đồng được bước lên sân khấu và trở thành một phần của Dàn nhạc Giao hưởng. Sân khấu lần này của VNSOxXVYO Family Concert sẽ hoàn toàn rộng mở, cho toàn bộ những tâm hồn yêu nhạc; từ những nhạc công chuyên nghiệp gạo cội, đến những bạn nhỏ 10 tuổi mới chập chững kéo violin, hay những cô giáo tiểu học, biên tập viên, kế toán dù công việc bộn bề những vẫn dành thời gian tập luyện. Tất cả sẽ cùng ngồi trên sân khấu của Nhà hát Lớn Hà Nội, dưới đũa chỉ huy của Nhạc trưởng tài ba Maestro Honna Tetsuji; phác hoạ nên khung cảnh đầy mơ mộng trên ngọn đồi Giancolo, hay biến thành đoàn quân La Mã diễu hành trên con đường lịch sử Appia tiến về thành Rome, trong 2 chương cuối của bản Giao hưởng thơ Pini di Roma của nhà soạn nhạc Ottorino Respighi.

Nguyễn Đức Thạch Lâm hăng say tập luyện

Ngoài ra, VNSOxVYO Family Concert lần này sẽ còn có một điểm nhấn mang âm hưởng và linh hồn Việt Nam. Đó là tổ khúc cho dàn nhạc giao hưởng “Thiên Thanh” sáng tác bởi nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng, dành tặng cho các nghệ sĩ trẻ của Dàn nhạc Giao hưởng Trẻ Việt Nam sẽ lần đầu tiên được công diễn. “Từ sự am hiểu một cách rất sâu sắc truyền thống âm nhạc của Tây Bắc, Tây Nguyên, Champa và Huế; nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng đã thổi vào từng giai điệu, từng nét tiết tấu của “Thiên Thanh” một hồn Việt mạnh mẽ và đầy sắc màu. Tôi tin rằng qua ngòi bút tài tình của Trần Mạnh Hùng, sự giao thoa của những hoà thanh, những nhạc cụ cổ điển phương Tây cùng với những âm hưởng Việt Nam sẽ tạo nên một tác phẩm hết sức đặc sắc và đầy ý nghĩa cho buổi sum vầy VNSOxVYO: Family Concert lần này”, nhạc trưởng Phan Đỗ Phúc cho biết.

Cùng lắng nghe nhau để tạo nên những hoà âm tuyệt đẹp

Nhạc trưởng Phan Đỗ Phúc cũng cho biết: “Cho đến thời điểm hiện tại, tất cả các nghệ sĩ đều đã trải qua những buổi tập hết sức nghiêm túc, mong mỏi được mang đến cho khán giả một trải nghiệm đẹp và ý nghĩa nhất. Được trực tiếp tham gia vào quá trình chuẩn bị này dưới vai trò chỉ huy của VYO và nhóm các nghệ sĩ cộng đồng thực sự đôi khi đứng trên bục chỉ huy mà tôi cũng ngỡ ngàng, không biết đây là thật hay mơ. Mỗi tối thứ 3 hàng tuần, nhìn thấy anh Hải, một kế toán kỳ cựu, hay Thiện, một chủ cửa hàng ăn ở Hà Nội ngồi kéo đàn cùng Vĩ, một violinist trẻ tài năng mới 12 tuổi, hay Lâm - một bassist trẻ chuyên nghiệp; tất cả cùng nhìn nhau, cùng lắng nghe nhau để tạo nên những hoà âm tuyệt đẹp trong Pini di Roma của Respighi. Chỉ cách đây vài năm thôi, chính tôi đã nghĩ việc có thể tổ chức một dàn nhạc như vậy là điều không tưởng, vậy nên thực sự là hạnh phúc và sung sướng lắm. Tôi mong rằng sau buổi biểu diễn lần này, sẽ còn xuất hiện nhiều hơn nữa những nghệ sĩ cộng đồng, những buổi concert không chuyên, và sẽ bớt đi nhiều những sự e dè, rón rén khi tiếp cận âm nhạc cổ điển - cái đẹp dành cho tất cả mọi người”.

Kế toán Thiều Quang Hải hạnh phúc khi được tham gia chương trình

Giáo viên Đinh Thị Phương Dung, 43 tuổ,i cho biết lý do chị tham gia chương trình là để cổ vũ các bạn học sinh của mình dám đứng lên sân khấu để thể hiện mình. “Việc mình đứng trên sân khấu, chơi đàn cùng các nghệ sĩ của VNSO và các bạn trẻ của VYO, mình muốn chứng minh rằng: Ai cũng có thể học bất kỳ điều gì, ở bất cứ lúc nào, bạn chỉ cần bắt đầu thôi. Sự bắt đầu này sẽ là bước đầu tiên, mở ra nhiều trải nghiệm thú vị dù là trong âm nhạc, hội họa hay bất cứ điều gì mà bạn muốn”, chị Dung nói.

VNSOxVYO Family Concert chắc chắn sẽ là một bữa tiệc thịnh soạn chờ đón các khán thính giả thủ đô trong mùa Tất niên sắp tới này. Đặc biệt, tất cả số tiền thu được từ việc bán vé hòa nhạc sẽ được chuyển vào “Quỹ cộng đồng” của VYMI nhằm  trang bị các nhạc cụ hiếm cho các thành viên của Dàn nhạc giao hưởng trẻ Việt Nam cũng như tổ chức các chương trình thường thức âm nhạc cổ điển miễn phí dành cho cộng đồng.

MẠNH TRUNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top