Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Thể dục thể thao Đà Nẵng chuyển biến mạnh mẽ

Thứ Sáu 02/12/2022 | 19:27 GMT+7

VHO-Sáng 2.12, UBND TP Đà Nẵng tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện “Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị về tăng cường sự Lãnh đạo của Đảng, tạo bước phát triển mạnh mẽ về thể dục, thể thao (TDTT) đến năm 2020”. 

Các chính sách về TDTT phát huy hiệu quả

Theo đánh giá, thời gian qua, các phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, gắn với Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, góp phần tạo sự chuyển biến về công tác TDTT tại Đà Nẵng.

Các giải thể thao được tổ chức thường xuyên, phát triển mạnh về số lượng cũng như chất lượng

Hiện nay, có 4 quận và huyện Hòa Vang đã thành lập Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao quận, huyện trên cơ sở hợp nhất Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Đài Truyền thanh quận, huyện trên địa bàn. Qua đó đáp ứng nhu cầu hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT, thông tin, nâng cao dân trí, nhu cầu sáng tạo và hưởng thụ văn hóa của quần chúng nhân dân. Có 53/56 xã, phường đã thành lập Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng trên cơ sở hợp nhất các hạng mục thiết chế Nhà văn hóa, khu thể thao, sân vận động, khu vui chơi giải trí, công viên vườn dạo.

UBND thành phố Đà Nẵng đã ban hành Đề án “Nâng cao chất lượng công tác xã hội hóa TDTT trên địa bàn thành phố đến năm 2020”. Cùng các đơn vị, ban ngành tích cực huy động các nguồn lực xã hội cùng tham gia đầu tư vào lĩnh vực TDTT bằng nhiều hình thức.

Theo đó, công tác xã hội hóa trong các lĩnh vực được thực hiện hiệu quả, như xã hội hóa thể thao thành tích cao; xã hội hóa trong lĩnh vực tổ chức các hoạt động TDTT thành phố và tổ chức các giải quốc gia, quốc tế; xã hội hóa trong lĩnh vực thể thao giải trí. Trong đó, công tác xã hội hóa lĩnh vực TDTT quần chúng đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Nhiều doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đã đầu tư xây dựng các sân bóng đá cỏ nhân tạo, phòng tập thể hình, gym, yoga, các sân bóng bàn, cầu lông, võ thuật; đồng thời đầu tư trang thiết bị, dụng cụ tập luyện thể thao đơn giản ở các địa điểm phù hợp tại khu dân cư, công viên, dọc bãi biển để nhân dân tham gia tập thể thao, rèn luyện sức khỏe.

Phường Mân Thái (quận Sơn Trà), phong trào rèn luyện sức khỏe đã trở thành hoạt động thường xuyên, có tổ chức

Tỷ lệ thanh thiếu niên tham gia tập luyện chiếm tỷ lệ khá cao. Nhờ công tác tuyên truyền, tổ chức phong trào thường xuyên, người dân trên địa bàn thành phố Đà Nẵng có sự thay đổi nhận thức tích cực về TDTT. Từ đó tạo điều kiện, cơ hội cho ngành thể thao tuyển chọn, đào tạo tài năng thể thao thành tích cao của thành phố.

Bà Ngô Thị Kim Yến, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng cho biết, hiện nay, UBND thành phố tiếp tục lập “Đề án về xã hội hóa thể dục thể thao” trình Hội đồng Nhân dân thông qua. Trong đó, sẽ có nhiều cơ chế chính sách như: miễn tiền thuê đất, hỗ trợ về thuế… để khuyến khích doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đầu tư cung cấp dịch vụ thể dục thể thao giá thành rẻ, tạo điều kiện để mọi người dân được tham gia luyện tập thể dục thể thao.

Toàn dân tham gia phong trào rèn luyện sức khỏe 

Theo đánh giá của Sở VHTT Đà Nẵng, phong trào tập luyện TDTT của nhân dân ngày càng được duy trì, phát  triển rộng khắp theo hướng tự giác và có tổ chức. Những năm qua, có nhiều câu lạc bộ được thành lập, chiếm số đông là các loại hình thể dục dưỡng sinh, bóng bàn, cầu lông, quần vợt, bơi lội, thể dục thể hình, yoga và các hoạt động chạy bộ, đạp xe đạp... 

Đại hội TDTT huyện Hòa Vang thu hút đông đảo người dân địa phương tham gia

Ngày chạy Olympic “vì sức khỏe toàn dân” hằng năm luôn thu hút đông đảo quần chúng nhân dân ở mọi đối tượng, lứa tuổi tham gia. Các môn thể thao truyền thống được khôi phục, duy trì, đặc biệt trong những dịp kỷ niệm, ngày lễ lớn, thu hút đông đảo người dân. Hằng năm, UBND thành phố chỉ đạo ngành VHTT tổ chức “Lễ phát động toàn dân tập luyện môn bơi phòng, chống đuối nước”, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất tai nạn thương tích cho trẻ em. Sở VHTT Đà Nẵng cũng thường xuyên phối hợp với Sở GD&ĐT TP tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng cho đối tượng là giáo viên giáo dục thể chất. Giải bơi thanh, thiếu niên thường niên đã tạo cơ hội cho các em thiếu niên tham gia thi đấu, số lượng, chất lượng của các giải đấu ngày càng được nâng cao, đồng thời qua đó cũng tuyên truyền, giáo dục cho phụ huynh tầm quan trọng của việc tập luyện thể dục thể thao cho các em ngay từ khi còn nhỏ. 

Hiện nay tại Đà Nẵng, môn võ cổ truyền và Vovinam ngày càng phát triển mạnh, mỗi bộ môn có trên 30 câu lạc bộ, hàng nghìn môn sinh. Vào mỗi dịp hè, các CLB này thu hút rất đông thanh thiếu nhi tham gia tập luyện, sinh hoạt. Đến nay, cả hai môn đều đã được UBND thành phố cho phép thành lập Liên đoàn Võ thuật cổ truyền và Hội Vovinam. 

Không chỉ chú trọng rèn luyện thể thao cho đối tượng thanh thiếu niên, các CLB thể thao dành cho người cao tuổi cũng liên tục được phát triển với số lượng thành viên lớn, như bộ môn thể dục dưỡng sinh; tạo điều kiện để người cao tuổi tham gia sinh hoạt, tập luyện tiến tới thi đấu các giải thể thao người cao tuổi toàn quốc. Tổ chức các giải thể thao cho người khuyết tật với các môn phù hợp như bóng bàn, cầu lông, thể dục dưỡng sinh, cờ tướng... Qua đó đã động viên, khuyến khích người khuyết tật tham gia tập luyện để nâng cao trí lực, sức khỏe. Thành phố Đà Nẵng cũng đã xây dựng khu Trung tâm Văn hóa - Thể thao dành cho công nhân, lao động tại Khu công nghiệp Hòa Khánh. Đây là nơi vui chơi, giải trí góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho công nhân lao động tại các khu công nghiệp. 

UBND TP Đà Nẵng trao thưởng cho những đơn vị đạt thành tích cao  qua 10 năm triển khai công tác phát triển TDTT

Từ năm 2017, UBND thành phố Đà Nẵng ban hành Đề án nâng cao chất lượng công tác xã hội hóa thể dục thể thao trên địa bàn thành phố đến năm 2020 và ban hành cơ chế chính sách khuyến khích nhằm huy động các nguồn lực xã hội hóa đầu tư lĩnh vực thể dục, thể thao. Đến nay, nhiều tổ chức doanh nghiệp đã đầu tư hàng tỷ đồng/năm, xây dựng các sân tập thể thao như: sân bóng đá cỏ nhân tạo, hồ bơi, phòng tập gym, yoga, sân bóng bàn, cầu lông.. và tổ chức các hoạt động thể dục thể thao. Đà Nẵng cũng là thành phố tổ chức nhiều sự kiện thể thao mang tầm quốc tế như; cuộc thi marathon quốc tế, sự kiện chạy bộ, đạp xe ven biển… thu hút đông đảo người dân và du khách tham gia. Đà Nẵng tiến tới xây dựng thành trung tâm thể thao của cả nước là thành phố của tổ chức sự kiện thể thao gắn với du lịch.

NGỌC HÀ

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top