Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ 23 có số lượng phim tham gia kỷ lục

VHO - Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ 23 (LHP) được tổ chức tại thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng) vào cuối tháng 11 này sẽ là kỳ LHP có số lượng phim tham gia kỷ lục kể từ trước đến nay.

Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ 23 có số lượng phim tham gia kỷ lục - Anh 1

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông phát biểu tại buổi họp báo

Ngày 12.11, tại thành phố Đà Lạt, Bộ VHTTDL và UBND tỉnh Lâm Đồng đã phối hợp tổ chức họp báo cung cấp thông tin về LHP Việt Nam lần thứ 23 được tổ chức tại Đà Lạt. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông cùng Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Phạm S đồng chủ trì buổi họp báo.

Tại buổi họp báo, Ban tổ chức đã thông tin chi tiết về LHP sắp tới như công tác chuẩn bị, thời gian địa điểm tổ chức cụ thể, các chuỗi sự kiện chính sẽ diễn ra trong khuôn khổ LHP, các thể loại phim tham gia, những đạo diễn, diễn viên tiêu biểu sẽ xuất hiện tại LHP lần này. Bên cạnh đó, Ban tổ chức cũng đã trả lời câu hỏi của một số phóng viên, nhà báo có mặt tại buổi họp báo.

Theo đó, với thông điệp “Xây dựng công nghiệp điện ảnh Việt Nam giàu bản sắc dân tộc, hiện đại và nhân văn”, LHP Việt Nam lần thứ 23 được xem là sự kiện văn hóa nghệ thuật quốc gia nhằm tôn vinh các tác phẩm điện ảnh và các nghệ sĩ trong hoạt động sáng tác điện ảnh. Đây là hoạt động thiết thực, thực hiện Kết luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021, trong đó nhấn mạnh việc “Phát huy cao độ những giá trị văn hoá, sức mạnh và tinh thần cống hiến của mọi người Việt Nam, tạo nguồn lực nội sinh và động lực đột phá để thực hiện thành công mục tiêu phát triển đất nước đến năm 2025, 2030, tầm nhìn 2045”; đồng thời, “chú trọng xây dựng và phát triển văn hoá đỉnh cao, phấn đấu có nhiều tài năng lớn ở các loại hình văn hoá, nghệ thuật, có những tác phẩm tầm cỡ, phản ánh được sâu sắc hiện thực đổi mới vĩ đại của đất nước, có ý nghĩa tích cực trong việc xây dựng nền văn hoá và con người Việt Nam hiện nay”.

Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ 23 có số lượng phim tham gia kỷ lục - Anh 2

Toàn cảnh buổi họp báo

Ngoài ra, đây còn là hoạt động nhằm góp phần triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng với định hướng phát triển đất nước giai đoạn 2021-2030, “Phát triển con người toàn diện và xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc để văn hóa thực sự trở thành sức mạnh nội sinh”, là hoạt động ghi dấu ấn kỷ niệm 78 năm Ngày truyền thống của ngành Văn hóa Việt Nam; 70 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ký sắc lệnh thành lập Ngành Điện ảnh Cách mạng Việt Nam.

Tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông cho biết, LHP lần này có số lượng phim đăng ký tham gia rất lớn với 177 phim, đây là con số kỷ lục so với tất cả những lần tổ chức trước đó. Các thể loại phim cũng rất phong phú và đang dạng. Bên cạnh đó, sự kiện này cũng quy tụ hầu hết các đạo diễn, diễn viên nổi tiếng nhất của Việt Nam với các bộ phim “bom tấn” đạt doanh thu cao trong thời gian qua. Có thể điểm danh một số nhân vật điện ảnh nổi tiếng sẽ xuất hiện tại LHP như NSND Trà Giang, NSND Lê Khanh, NSND Trung Hiếu, đạo diễn Victor Vũ, các diễn viên Kaity Nguyễn, Ninh Dương Lan Ngọc, Lê Khánh, Ngô Kiến Huy… điều đó đã khẳng định thêm uy tín của LHP Việt Nam lần thứ 23 nói riêng và điện ảnh Việt Nam nói chung.

Trong khi đó, ông Phạm S nhấn mạnh, “Với tư cách là một địa phương đăng cai, từ tháng 7.2023, phía UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch và giao cho các cơ quan chức năng tổ chức thực hiện. Đến thời điểm này chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng mọi thứ cho tuần lễ LHP từ việc chuẩn bị đón tiếp các đại biểu, đạo diễn, diễn viên, khách mời về tham gia sự kiện đến các địa điểm sẽ diễn ra những hoạt động trong khuôn khổ LHP. Bên cạnh đó, công tác đảm bảo an toàn về an ninh trật tự, VSATTP… cũng được địa phương triển khai chuẩn bị”.

Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ 23 có số lượng phim tham gia kỷ lục - Anh 3

LHP sẽ góp phần quảng bá, thu hút du khách đến với thành phố Đà Lạt

Theo Ban tổ chức, sẽ có 3 Ban Giám khảo phụ trách các loại hình phim khác nhau gồm: phim truyện, phim tài liệu, khoa học và phim hoạt hình. Đây sẽ là những nghệ sĩ điện ảnh, các nhà hoạt động điện ảnh, nhà báo có uy tín, trình độ chuyên môn cao và không phải là thành phần chính trong đoàn làm phim của các bộ phim dự thi thuộc loại hình mà thành viên đó tham gia Ban Giám khảo.

Từ 31 phim truyện điện ảnh, 82 phim tài liệu, 23 phim khoa học, 43 phim hoạt hình đăng ký tham dự LHP, Ban tổ chức lập Hội đồng để tuyển chọn phim vào 2 chương trình là Chương trình phim Dự thi và Chương trình phim Toàn cảnh. Theo đó, sẽ có 91 bộ phim được tuyển chọn vào Chương trình phim Dự thi gồm 16 phim truyện, 31 phim tài liệu, 19 phim khoa học, 25 phim hoạt hình; 56 bộ phim được tuyển chọn vào Chương trình phim toàn cảnh (panorama) gồm 14 phim truyện, 20 phim tài liệu, 4 phim khoa học, 18 phim hoạt hình.

Ban Giám khảo sẽ làm việc và chọn ra những tác phẩm phim, các cá nhân hoạt động trong lĩnh vực sáng tạo điện ảnh xuất sắc nhất trao giải Bông Sen Vàng, Bạc và các giải cá nhân danh giá khác của LHP lần thứ 23.

Dự kiến, LHP Việt Nam lần thứ 23 sẽ được tổ chức từ ngày 21 - 25.11 tại thành phố Đà Lạt với các sự kiện chính gồm: Tuần phim “Chào mừng Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ 23”; Lễ khai mạc LHP; Lễ bế mạc và Trao giải thưởng của LHP; Triển lãm “Đà Lạt  - Khơi nguồn cảm hứng điện ảnh”; Hội thảo “Bảo hộ bản quyền trong phát triển công nghiệp điện ảnh” và hội thảo “Một số vấn đề trọng tâm trong xây dựng công nghiệp điện ảnh Việt Nam”; Chương trình chiếu phim; Giao lưu giữa nghệ sĩ điện ảnh và khán giả tỉnh Lâm Đồng; Chương trình tham quan tại thành phố Đà Lạt - Lâm Đồng…

THÀNH KHIÊM

Ý kiến bạn đọc