Triển lãm bộ sưu tập của Bảo tàng Mỹ thuật Huế

VHO- 140 tác phẩm mỹ thuật sưu tập của Bảo tàng Mỹ thuật Huế đã được giới thiệu đến công chúng tại không gian Trung tâm trưng bày giới thiệu sản phẩm mỹ thuật, làng nghề truyền thống, ẩm thực Huế, số 15 Lê Lợi, TP.Huế.

Triển lãm bộ sưu tập của Bảo tàng Mỹ thuật Huế - Anh 1

Du khách tham quan không gian triển lãm

Chiều tối ngày 5.12, Sở VHTT tỉnh Thừa Thiên Huế và Bảo tàng Mỹ thuật Huế đã khai mạc triển lãm “Tác phẩm mỹ thuật - Sưu tập của Bảo tàng Mỹ thuật Huế”. Đây là một trong những sự kiện trong hoạt động nhân dịp kỷ niệm 5 năm thành lập bảo tàng này (2018- 2023).

Triển lãm đã trưng bày và giới thiệu đến công chúng 140 tác phẩm mỹ thuật với các loại hình: hội họa, điêu khắc, đồ họa, video art thuộc sưu tập của Bảo tàng Mỹ thuật Huế. Trong đó, có 68 tác phẩm mỹ thuật được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đầu tư kinh phí sưu tầm trong thời gian qua; 40 tác phẩm do Hội Mỹ thuật Việt Nam trao tặng và 32 tác phẩm do các tổ chức và cá nhân trao tặng.

Triển lãm đã giới thiệu đến công chúng một cách khái quát về sự sáng tạo không ngừng trong sáng tác mỹ thuật qua các thời kỳ của các nghệ sĩ xứ Huế, nghệ sĩ Việt Nam, những người đã góp phần quan trọng trong việc khẳng định những giá trị nghệ thuật tạo hình của mỹ thuật Huế, mỹ thuật Việt Nam đầu thế kỷ 20 đến nay; đồng thời, phản ánh phần nào tính đặc thù của nền mỹ thuật cả nước nói chung và Huế nói riêng qua từng giai đoạn. Có thể kể đến các tác phẩm của các họa sĩ tên tuổi như: Mai Trung Thứ, Tôn Thất Đào, Phan Xuân Sanh, Tôn Thất Sa, Bửu Chỉ, Hoàng Đăng Nhuận, Đỗ Kỳ Hoàng…

Triển lãm bộ sưu tập của Bảo tàng Mỹ thuật Huế - Anh 2

Tác phẩm "Phố" của họa sĩ Hoàng Đăng Nhuận

Từ năm 1957, Trường Quốc gia Cao đẳng Mỹ thuật Huế được thành lập sau này là Trường Đại học Nghệ thuật Huế. Ngôi trường này đã góp phần đào tạo nhiều thế hệ họa sĩ, điêu khắc gia có tên tuổi, đóng góp cho sự phát triển mỹ thuật của Huế, khu vực Miền Trung - Tây Nguyên và cả Việt Nam. Ngoài ra, 2 nghệ sĩ Việt Nam nổi tiếng thế giới là Lê Bá Đảng và Điềm Phùng Thị cũng gửi gắm nhiều tác phẩm của mình cho Huế và hình thành nên những không gian trưng bày. Tiếp tục nghiên cứu, sưu tầm, lưu trữ, bảo tồn và phát huy giá trị các tác phẩm mỹ thuật của 2 nghệ sĩ Điềm Phùng Thị và Lê Bá Đảng nói riêng và mỹ thuật Huế nói chung, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã có quyết định thành lập Bảo tàng Mỹ thuật Huế vào cuối năm 2018.

Bà Đinh Thị Hoài Trai, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Huế, chia sẻ: Trong 5 năm hình thành và phát triển (2018-2023), bảo tàng đã thực hiện tốt công tác bảo quản, lưu trữ và phát huy giá trị các bộ sưu tập, phục vụ tốt nhu cầu thưởng thức văn hóa nghệ thuật của công chúng. Nhiều tác phẩm mỹ thuật tốt, có giá trị của các họa sĩ, nhà điêu khắc có tên tuổi của Huế đã được địa phương và ngành văn hóa tạo điều kiện, bố trí kinh phí để sưu tầm cũng như nhiều tổ chức, cá nhân đã hiến tặng. Trong đó, nhiều tác phẩm của các nghệ sĩ tên tuổi là người Huế, người sinh sống và học tập ở Huế đã có những đóng góp cho việc xây dựng nền mỹ thuật Huế từ những thập niên đầu thế kỷ XX đến nay.

Triển lãm bộ sưu tập của Bảo tàng Mỹ thuật Huế - Anh 3

Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế tặng tác phẩm "Lễ Truyền lô" của cố họa sĩ Đỗ Kỳ Hoàng cho Bảo tàng Mỹ thuật Huế

Dịp này, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế trao tặng Bảo tàng Mỹ thuật Huế tác phẩm mỹ thuật “Lễ Truyền lô” của cố họa sĩ Đỗ Kỳ Hoàng. Ngoài ra, họa sĩ Trần Nguyên Đán cũng sáng tác và trao tặng 2 tác phẩm “Hòa âm bản nhạc Xuân” và “Đại ngàn Tây Nguyên trong mắt tôi”.

Triển lãm “Tác phẩm mỹ thuật- Sưu tập của Bảo tàng Mỹ thuật Huế” mở cửa đón khách tham quan miễn phí vào các ngày trong tuần (trừ thứ Hai), kéo dài từ nay đến hết ngày 31.12.

Tin, ảnh: S.THÙY

Ý kiến bạn đọc