Hơn 5.300 tác phẩm tham gia hội thi “Quê hương em biết bao tươi đẹp”

VHO - Thành Đoàn TP.HCM vừa tổng kết và trao giải Hội thi sáng tác văn học dành cho đội viên, học sinh lần 6 năm 2023 chủ đề “Quê hương em biết bao tươi đẹp”. Sau sáu tháng triển khai, Hội thi đã nhận được trên 5.300 tác phẩm dự thi của tác giả là đội viên, học sinh từ khắp nơi trên cả nước.

Hơn 5.300 tác phẩm tham gia hội thi “Quê hương em biết bao tươi đẹp” - Anh 1

Trao giải Nhất cho các thí sinh

Hội thi do Hội Đồng Đội TP.HCM, ấn phẩm Khăn Quàng Đỏ, ấn phẩm Nhi Đồng TP.HCM (Báo Tuổi Trẻ) tổ chức, với mục đích tuyên truyền, giới thiệu những cảnh đẹp, sự phát triển của quê hương, đất nước, góp phần bồi dưỡng, hun đúc tình yêu quê hương, đất nước, lòng tự hào dân tộc, ý thức giữ gìn và phát huy các giá trị truyền thống của dân tộc. Qua hội thi tạo sân chơi lành mạnh, giao lưu văn hóa, sáng tạo nghệ thuật, phát huy trí tưởng tượng, năng khiếu sáng tác tác phẩm văn học và thực hiện tốt phong trào “Đọc và làm theo báo Đội” trong đội viên, học sinh.

Trải qua hơn năm tháng tổ chức (từ tháng 3 đến tháng 8.2023), BTC đã nhận được hơn 5.300 tác phẩm. Trong đó, văn xuôi có trên 3.300 tác phẩm; thơ có trên 2.000 tác phẩm. Qua các vòng chấm thi, Ban Giám khảo đã trao giải cho 44 tác phẩm xuất sắc nhất đoạt giải thưởng của hội thi năm nay.

Hội thi được chia thành hai bảng: A (dành cho khối Tiểu học) và B (dành cho khối THCS).

Kết quả bảng A: Giải Nhất thơ thuộc về em Nguyễn Ngọc An Khuê (Lớp 2A4 Trường TH Vinschool Golden River, quận 1), giải Nhất văn xuôi thuộc về em Hoàng Đỗ Anh Duy (Lớp 3/3 trường TH Tân Phú, TP Thủ Đức).

Kết quả bảng B: Giải Nhất thơ thuộc về em Bùi Vũ An Mai (Lớp 7A3 trường THCS Hoa Lư, TP Thủ Đức), giải Nhất văn xuôi thuộc về em Hứa Minh Đăng (Lớp 8/1 Trường THCS Nguyễn Văn Bé, quận Bình Thạnh).

Ngoài ra, BTC còn trao hai giải Nhì, ba giải Ba và năm giải Khuyến khích cho mỗi bảng. 

Bên cạnh đó, BTC khen thưởng ba đơn vị có số thí sinh tham gia nhiều và bài dự thi có chất lượng tốt (Hội đồng Đội Quận 6, Quận 12 và Quận 8).

Hơn 5.300 tác phẩm tham gia hội thi “Quê hương em biết bao tươi đẹp” - Anh 2

Các thí sinh đoạt giải Nhì hội thi

Chia sẻ về Hội thi, chị Nguyễn Ngọc Nhung, Phó ban Thiếu nhi Thành Đoàn, Phó Chủ tịch Hội đồng Đội TP.HCM, đại diện BTC bày tỏ, Hội thi sáng tác văn học với chủ đề “Quê hương em biết bao tươi đẹp” chính là cách mà người lớn khơi mạch cảm xúc trong suy nghĩ của các em. Và người lớn đã thật hạnh phúc được lắng nghe, cảm nhận tình yêu ấy dạt dào trong tim các em. 

Các sáng tác tham gia hội thi lần này, như Ban giám khảo nhận xét là “cuộc trình diễn sự tươi đẹp nối dài từ phố thị về khắp nẻo làng quê...”. Cái đẹp ấy bật lên từ chính tấm lòng của các em và bằng ngôn ngữ của trái tim, các em đã tô điểm cho bức tranh “Quê hương em biết bao tươi đẹp” thêm rực rỡ. 

Với hơn 5.300 tác phẩm dự thi, đây là điều đặc biệt ý nghĩa khi xu hướng nghe nhìn tăng thì phát triển văn hóa đọc thông qua hình thức chính các em thi viết là cách cụ thể nhất. Phương pháp này giúp các em không chỉ trau dồi ngôn ngữ, kĩ năng tiếng Việt mà còn phát huy tình yêu sách, văn học- nuôi dưỡng tâm hồn. 

T.TRANG

Ý kiến bạn đọc