Những khoảnh khắc đẹp ở "Hà Nội trong tôi"

VHO- Sáng nay 5.10 tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám, triển lãm ảnh Hà Nội trong tôi lần thứ 18 – năm 2023 với chủ đề “Hà Nội – 15 năm mở rộng địa giới hành chính” đã chính thức khai mạc. Triển lãm do Báo Kinh tế và Đô thị phối hợp với CLB Nhiếp ảnh người cao tuổi Hà Nội tổ chức nhân kỷ niệm 69 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10.10.1954 – 10.10.2023).

Những khoảnh khắc đẹp ở

Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm

Phát biểu tại triển lãm, PGS.TS Nguyễn Thành Lợi, Tổng biên tập Báo Kinh tế & Đô thị, Trưởng BTC cho biết, Quyết định lịch sử 15 năm trước về việc điều chỉnh địa giới hành chính TP. Hà Nội đã tạo dựng vị thế và lực mới cho Hà Nội cùng cả nước tiến bước mạnh mẽ, tự tin trong sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế. Sau 15 năm, Hà Nội đã có những thay đổi to lớn, từ tầm vóc, diện mạo, quy mô đến nhịp độ cuộc sống.

Với chủ đề “Hà Nội – 15 năm mở rộng địa giới hành chính”, triển lãm giới thiệu đến công chúng 80 bức ảnh, được chia làm 3 chủ đề: “Hà Nội vươn mình bứt phá”; “Đổi thay nông thôn mới Hà Nội” và “Bản sắc văn hoá Thủ đô”.

Những khoảnh khắc đẹp ở

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải phát biểu tại Lễ khai mạc

Trong phần 1 - “Hà Nội vươn mình bứt phá”, triển lãm giới thiệu đến công chúng những hình ảnh về sự phát triển kinh tế - xã hội vượt bậc của Thành phố sau 15 năm mở rộng địa giới hành chính; quá trình đô thị hóa; các dự án khu đô thị; các dự án giao thông trọng điểm (trong đó có Vành đai 4 – Vùng Thủ đô, đường sắt Cát Linh – Hà Đông, Nhổn – Ga Hà Nội, dự án nâng cấp Quốc lộ 6); các trung tâm thương mại, khu công nghiệp; Hà Nội cũng trở thành nơi tổ chức các sự kiện quốc tế lớn như Thượng đỉnh Mỹ - Triều, SEA Games 31… Qua đó, góp phần xây dựng diện mạo Thủ đô ngày càng khang trang, hiện đại, văn minh.

Phần 2 - “Đổi thay nông thôn mới Hà Nội” là những tác phẩm cho thấy sự đổi thay của nông thôn Hà Nội về điện, đường, trường trạm, nhà ở; góc nhìn mới lạ về các mô hình nông nghiệp công nghệ cao; đời sống nông thôn; các khu, cụm công nghiệp, làng nghề nông thôn; kiến trúc nhà cổ, nhà đá ong ở nông thôn… Đặc biệt là những đổi thay ở khu vực đồng bào dân tộc, miền núi, khu vực tỉnh Hòa Bình sau 15 năm sáp nhập về Hà Nội.

Phần 3 - “Bản sắc văn hóa Thủ đô” đã ghi lại nét độc đáo của văn hóa Thăng Long – Hà Nội hòa quyện với văn hóa xứ Đoài, hệ thống các di tích lịch sử văn hóa phong phú đưa Hà Nội trở thành trung tâm văn hóa lớn của cả nước.

Những khoảnh khắc đẹp ở

PGS.TS Nguyễn Thành Lợi, Tổng biên tập Báo Kinh tế & Đô thị, Trưởng BTC phát biểu tại lễ khai mạc triển lãm

Bên cạnh đó, có nhiều khoảnh khắc đẹp, sinh động về Thành phố sáng tạo; bản sắc văn hóa Hà Nội phát triển và hội nhập, ngành công nghiệp văn hóa Thủ đô, các không gian văn hóa sáng tạo; các không gian đi bộ, điểm du lịch, danh thắng nổi tiếng của Hà Nội; văn hóa giao thông; bảo tồn các công trình kiến trúc cổ.

Chủ tịch CLB Nhiếp ảnh Người cao tuổi Hà Nội Văn Phúc cho biết, Triển lãm ảnh “Hà Nội trong tôi” năm nay với 80 tác phẩm ảnh chủ đề: “Thủ đô Hà Nội sau 15 năm mở rộng địa giới hành chính”  là những tác phẩm xuất sắc do các thành viên của CLB nhiếp ảnh người cao tuổi Hà Nội và các phóng viên, cộng tác viên của báo Báo Kinh tế & Đô thị thực hiện.

Các tác phẩm lần này đã phản ánh chân thực những thành tựu nổi bật của thành phố đạt được sau 15 năm thực hiện mở rộng địa giới hành chính trên tất cả các lĩnh vực. Qua đó, góp phần nâng cao vị thế, tiếp tục đẩy mạnh sự nghiệp phát triển thủ đô, đồng thời tăng cường giới thiệu, quảng bá hình ảnh của Hà Nội với các địa phương trong cả nước và bạn bè quốc tế khi đến thăm  Hà Nội.

Những khoảnh khắc đẹp ở

Du khách hào hứng với những khoảnh khắc đẹp tại triển lãm

Tại lễ khai mạc, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải nhấn mạnh: "Triển lãm ảnh “Hà Nội trong tôi lần thứ 18 - năm 2023” với chủ đề “Hà Nội – 15 năm mở rộng địa giới hành chính” là một hoạt động hết sức có ý nghĩa nhân kỷ niệm 69 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10.10.1954 – 10.10.2023). Thông qua triển lãm, công chúng cảm nhận rõ sự phát triển vượt bậc trong từng lĩnh vực. Hà Nội hôm nay không chỉ trở thành một trung tâm kinh tế trọng điểm, mà còn là nơi khởi nghiệp của nhiều giá trị tinh hoa trong nước và quốc tế, thu hút nhiều tập đoàn, nhà đầu tư lớn, hàng đầu thế giới, là động lực tăng trưởng quan trọng trong tiến trình hội nhập và toàn cầu hóa của cả nước.

Hà Nội hôm nay với những cây cầu kiêu hãnh vượt sông Hồng, sông Đà; những tuyến đường rộng dài xanh sắc màu cây; những khu đô thị, công trình mới rộng lớn. Sự phát triển mang tính bứt phá cũng xóa nhòa dần đi những hình ảnh khó khăn của những vùng nông thôn xa, vùng miền núi; Một vùng nông thôn chuyển mình và phát triển rõ nét sau điều chỉnh địa giới hành chính.

Những khoảnh khắc đẹp ở

Triển lãm được tổ chức tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám góp phần quảng bá hình ảnh Thủ đô sau 15 năm mở rộng địa giới hành chính. Hà Nội không những khẳng định tầm vóc mới, tâm thế mới, mà còn chủ động định hình con đường tương lai rộng mở cho những bước phát triển lớn hơn, trở thành thành phố "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại", xanh, thanh bình và thịnh vượng; xứng đáng là trung tâm đầu não chính trị - hành chính quốc gia, trái tim của cả nước; trung tâm lớn về kinh tế, văn hóa, giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ và hội nhập quốc tế".

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải bày tỏ: "Mong rằng, các tác phẩm trưng bày tại đây không chỉ dừng lại tại một cuộc triển lãm mà được phổ biến rộng rãi tới công chúng trong và ngoài nước, để những giá trị văn hoá Hà Nội, nét đẹp hào hoa, thanh lịch người Hà Nội mãi mãi tỏa sáng.

Những khoảnh khắc đẹp ở

"Vui tươi ngày hội", ảnh của Nguyễn Văn Thành

Tôi hoan nghênh sáng kiến của BTC khi tiếp tục trưng bày các hình ảnh của triển lãm lần này tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám nhằm giúp người dân và du khách trong, ngoài nước hiểu thêm về Thủ đô thân yêu. Tiếp nối thành công của các kỳ triển lãm trong những năm qua, sang năm 2024, đề nghị báo Kinh tế & Đô thị chủ trì, tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan tiếp tục tổ chức triển lãm ảnh “Hà Nội trong tôi” với quy mô và chất lượng tốt hơn. Hi vọng, triển lãm ảnh “Hà Nội trong tôi lần thứ 18 – năm 2023” đã, đang và sẽ giữ được sự tin yêu là điểm hẹn của người yêu nhiếp ảnh, yêu Thủ đô".

 Triển lãm kéo dài 7 ngày, từ mùng 5- 11.10.2023 tại Trung tâm hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Hà Nội. Tiếp theo, toàn bộ ảnh sẽ được trưng bày tại Ga Cát Linh từ ngày 12-30.10.2023.

PHƯƠNG ANH

Ý kiến bạn đọc