Kịch phi lý của TheaFter trở lại cùng chuỗi hoạt động kết nối về sân khấu

VHO - Sau màn chào sân tại TP.HCM vào tháng 8, vở kịch phi lý Họ gọi món và lăn dài trên cát, sóng biển và đám cỏ lăn sẽ trở lại với 2 suất điễn tiếng Anh và tiếng Việt vào ngày 16.12.2023, đi kèm với chuỗi hoạt động vệ tinh thảo luận về sáng tạo và thực hành sân khấu tại khu vực phía Nam.

Kịch phi lý của TheaFter trở lại cùng chuỗi hoạt động kết nối về sân khấu - Anh 1

Vở kịch Họ gọi món và lăn dài trên cát, sóng biển và đám cỏ lăn công chiếu vào tháng 8 vừa qua. Ảnh: CUU

Ra mắt khán giả TP.HCM lần đầu vào tháng 8 vừa rồi, vở kịch phi lý Họ gọi món và lăn dài trên cát, sóng biển và đám cỏ lăn đã mở ra những thảo luận tích cực về thực hành sân khấu, cũng như cách công chúng miền Nam đón nhận những thử nghiệm mới với những loại hình sân khẩu ít được quan tâm ở thị trường này. 

Trong lần trở lại của vở kịch vốn được hình thành tại Hội An này, đạo diễn Chinh Ba cùng các nghệ sĩ của dự án sân khấu thể nghiệm TheaFter và Viện Goethe TP.HCM không chỉ mang đến 1 suất diễn tiếng Anh (lúc 16h) và 1 suất tiếng Việt (lúc 20h) cùng ngày 16.12, mà còn tạo ra một chuỗi sự kiện nhằm kết nối và thảo luận về thực hành sân khấu giữa những người làm nghề sáng tạo, cộng đồng khán giả trẻ yêu nghệ thuật và những nghệ sĩ đang vận hành và thực hành sân khấu tại TP.HCM.

Các sự kiện vệ tinh sẽ đưa người tham gia vào thế giới của thực hành sáng tạo và cùng thảo luận về những xu hướng mới trong sáng tạo nghệ thuật như: Thực hành liên ngành (interdisciplinary practice), workshop về kỹ thuật sáng tác tự động (automatism), workshop thực hành phê bình độc lập dưới góc độ cá nhân, nhằm "bình thường hóa" quá trình đánh giá và cảm nhận nghệ thuật từ phía bộ phận khán giả không chuyên, nhất là với những loại hình nghệ thuật mới. Chuỗi sự kiện được dẫn dắt bởi các nghệ sĩ thể nghiệm tiên phong với những thực hành nghiên cứu và đổi mới sân khấu.

Qua sự kết hợp này, khán giả trẻ và những người đam mê nghệ thuật sân khấu không chỉ được thưởng thức sự đa dạng của cả hai mô hình sân khấu truyền thống và hiện đại, mà còn có cơ hội nhìn nhận toàn cảnh nghệ thuật sân khấu thể nghiệm của Việt Nam trong sự chuyển biến, mở ra những cuộc đối thoại đa chiều và khám phá những tiềm năng mới của sáng tạo nghệ thuật trong tương lai.

Vở kịch phi lý của đạo diễn, biên kịch Chinh Ba Họ gọi món và lăn dài trên cát, sóng biển và đám cỏ lăn, lấy cảm hứng từ tác phẩm kinh điển Truyện Kiều của Nguyễn Du và vở kịch Furtive Love (tạm dịch: Mối tình vụng trộm) của Brian E. Turner. Đây là một chuỗi sắp đặt mang tính vô lý (absurdity) của thị giác, video, ứng tác, múa, kịch... của những cuộc hội thoại, những hành vi, ứng xử, những cuộc rượt đuổi của tình yêu, bản dạng giới, bạo lực giới và không gì cả. 

Kịch phi lý của TheaFter trở lại cùng chuỗi hoạt động kết nối về sân khấu - Anh 2

Không gian vở kịch được mở rộng, xoá nhoà dần ranh giới giữa diễn viên và khán giả. Sự có mặt của khán giả cũng chính là một thành tố của vở kịch. Ảnh: datbeuuu

Những cuộc hội thoại tưởng như vô lý lại được tạo ra bởi hiện thực, một hiện thực vô nghĩa vô lý, mà trong hiện thực đó, những ngẫu nhiên được hình thành dưới "bàn tay vô hình" của các mối quan hệ. Trong vở kịch này, “bàn tay vô hình” đó chính là tác giả và những mẫu hội thoại được tạo ra trong quá trình hình thành từ những đoạn code (luật hội thoại).

Vở kịch phi lý này là một tác phẩm liên ngành (multi-disciplinary) kết hợp kịch, kịch ứng tác, kịch hình thể, múa, thị giác, nghệ thuật âm thanh và sắp đặt video. Không gian vở kịch được mở rộng, xoá nhoà dần ranh giới giữa diễn viên và khán giả. Sự có mặt của khán giả cũng chính là một thành tố của vở kịch.

T.TRANG

Ý kiến bạn đọc