Nhạc sĩ Vũ Thành An trao tặng di sản âm nhạc để làm thiện nguyện

VHO – Chiều 8.9, tại Hà Nội, nhạc sĩ Vũ Thành An đã thực hiện tâm nguyện chuyển nhượng quyền sở hữu tác quyền kho tàng phẩm âm nhạc của mình cho Công ty cổ phần Bảo vệ quyền tác giả quốc tế Việt - Mỹ với đại diện là ca sĩ Ngọc Châm - người học trò mà ông yêu quý.

Nhạc sĩ Vũ Thành An trao tặng di sản âm nhạc để làm thiện nguyện - Anh 1

Nhạc sĩ Vũ Thành An chia sẻ về việc trao tác quyền di sản âm nhạc của mình

Mục đích của việc trao tặng này là để ca sĩ Ngọc Châm thay ông dành số tiền tác quyền âm nhạc này vào mục đích mục đích hỗ trợ những nghệ sĩ khó khăn, tôn vinh những tài năng nghệ thuật.

Tại buổi công bố trao tác quyền, nhạc sĩ Vũ Thành An đã đọc tâm thư do ông viết tay trong đó nêu rõ: "Vũ Thành An có tâm nguyện dùng bản quyền tác phẩm của  mình để giúp đỡ các nghệ sĩ gặp hoàn cảnh khó khăn. Sau nhiều lần hợp tác, làm việc cùng ca sĩ Ngọc Châm, Vũ Thành An nhận thấy Ngọc Châm có cùng tâm nguyện, cũng có ước muốn giúp đỡ các nghệ sĩ gặp hoàn cảnh khó khăn. Cho nên, trong thời gian tới, Vũ Thành An sẽ chuyển nhượng toàn bộ quyền sở hữu (không giới hạn về không gian và thời gian), trên môi trường internet toàn cầu… các tác phẩm do Vũ Thành An sở hữu sang Công ty Cổ phần bảo vệ quyền tác giả quốc tế Việt - Mỹ mà đại diện là ca sĩ Ngọc Châm,

Cụ thể, các tác phẩm đang không bị ràng buộc bởi hợp đồng với bên thứ ba khác, quyền sở hữu được chuyển nhượng ngay sau khi ký văn bản này; các tác phẩm đang trong thời gian bị ràng buộc bởi hợp đồng với bên thứ ba khác, quyền sở hữu sẽ được chuyển nhượng ngay sau khi hợp đồng giữa Vũ Thành An và bên thứ ba đó chấm dứt.

Ca sĩ Ngọc Châm và Công ty cổ phần bảo vệ quyền tác giả quốc tế Việt – Mỹ có nghĩa vụ đảm bảo: Tôn trọng quyền nhân thân của nhạc sĩ Vũ Thành An; Tôn trọng các thỏa thuận giữa nhạc sĩ Vũ Thành An và bên thứ ba khác trước thời điểm ký văn bản này.

Phân bổ doanh thu thu được hàng năm theo tỉ lệ: 2/3 doanh thu từ nhạc của nhạc sĩ Vũ Thành An dùng vào việc vận hành Công ty Cổ phần bảo vệ quyền tác giả quốc tế Việt - Mỹ và để hỗ trợ các nghệ sĩ gặp hoàn cảnh khó khăn, xây dựng quỹ hỗ trợ tài năng sáng tác, hỗ trợ những mảnh đời không may mắn… ; 1/3 doanh thu từ nhạc của nhạc sĩ Vũ Thành An dành làm tặng quà Tết  m lịch cho thân nhân nhạc sĩ Vũ Thành An. Phần doanh thu này sẽ do luật sư Vũ Đức Hoan, đại diện thân nhân Vũ Thành An, điều hành;

Ca sĩ Ngọc Châm nhận thực hiện tâm nguyện của nhạc sĩ Vũ Thành An trên tinh thần tự nguyện và bất vụ lợi. Ca sĩ Ngọc Châm sẽ gìn giữ, giới thiệu thêm nhiều tác phẩm của nhạc sĩ Vũ Thành An đến với khán giả yêu nhạc. Người đại diện gia đình nhạc sĩ Vũ Thành An sẽ nỗ lực hỗ trợ ca sĩ Ngọc Châm thực hiện đúng tâm nguyện của nhạc sĩ Vũ Thành An.

Trường hợp ca sĩ Ngọc Châm không thể tiếp tục thực hiện tâm nguyện của nhạc sĩ Vũ Thành An thì thỏa thuận chuyển nhượng này sẽ mất hiệu lực, toàn bộ bản quyền tác phẩm của nhạc sĩ Vũ Thành An sẽ giao lại cho thân nhân của nhạc sĩ Vũ Thành An quản lý".

Chia sẻ về mối nhân duyên giữa mình và cô học trò Ngọc Châm, nhạc sĩ Vũ Thành An kể, cách đây gần 2 năm, ông tình cờ đọc được câu thơ mà Ngọc Châm viết trên mạng xã hội, đại ý là “em không dám tham vọng, mà chỉ xin ước vọng”. Đọc câu thơ này, nhạc sĩ Vũ Thành An bảo, ông lập tức bị lôi cuốn bởi nhìn ra được đó thực sự là một tư tưởng lớn, nghe thì tưởng như một câu nói bình thường nhưng lại cho thấy người viết ra nó có tính khiêm nhường đáng trọng.

Chia sẻ về hành động hiếm có của mình, nhạc sĩ Vũ Thành An cho biết, năm 2020, khi đại dịch Covid-19 bùng phát, gây nhiều mất mát, đau thương, ly biệt. Ông đã nghĩ về kho tàng âm nhạc của mình sau này và mong muốn những tác phẩm ấy có thể giúp được cho cuộc đời. Nhạc sĩ nhớ đến người học trò Ngọc Châm của mình đã nhiều lần chia sẻ ước vọng được làm thiện nguyện, hỗ trợ những nghệ sĩ khó khăn và tôn vinh những tài năng nghệ thuật. Bản thân ca sĩ Ngọc Châm đã đồng hành với nhạc sĩ Vũ Thành An trên nhiều chặng đường thiện nguyện. Vì thế, nhạc sĩ đã đề nghị ca sĩ Ngọc Châm trở thành người thừa kế, đón nhận và sở hữu tác quyền toàn bộ kho tàng âm nhạc của ông, với mục đích sẽ sử dụng phần lớn số tiền đó cho các hoạt động thiện nguyện, giúp đỡ những người khó khăn, đặc biệt là các nghệ sĩ và phát triển những tài năng âm nhạc trẻ.

Ca sĩ Ngọc Châm xúc động trước sự tin tưởng của nhạc sĩ Vũ Thành An và sẵn sàng đón nhận tâm nguyện của ông với lời hứa sẽ nỗ lực bảo vệ và khai thác tác quyền kho tàng âm nhạc của nhạc sĩ một cách hiệu quả nhất, không chỉ vì mục đích thiện nguyện mà còn là nhiệm vụ lưu giữ và lan tỏa sâu rộng những tác phẩm của ông đến các thế hệ khán giả.

Theo tiết lộ từ phía nhạc sĩ Vũ Thành An, bên cạnh những tác phẩm quen thuộc với khán giả, nhạc sĩ Vũ Thành An còn có khoảng 100 sáng tác mới, chưa phổ biến. Toàn bộ các sáng tác này trong khối di sản âm nhạc đồ sộ của ông sẽ giao cho ca sĩ Ngọc Châm và Công ty cổ phần Bảo vệ quyền tác giả quốc tế Việt - Mỹ bảo vệ, khai thác.

Nhân dịp này, nhạc sĩ Vũ Thành An thực hiện một đêm nhạc nhỏ dành cho những người yêu mến mình với tên gọi Vũ Thành An - Một lần nào cho tôi gặp lại em, vào 20h ngày 9.9, tại Sol 8 live stage Nguyễn Công Hoan (Hà Nội). Chương trình có sự tham gia của ca sĩ Ngọc Châm, Trần Tuấn Hòa, Phương Anh, nhóm bè VK, ban nhạc Hoa Sữa.

THANH NGỌC

Ý kiến bạn đọc