Công diễn vở chèo Quan Âm Thị Kính tưởng nhớ NSND Trần Bảng

VHO - Tối 29.7, Nhà hát Chèo Việt Nam đã công diễn vở chèo Quan âm Thị Kính - một trong những tác phẩm kinh điển của nghệ thuật chèo do cố GS. NSND Trần Bảng viết kịch bản truyền thống và dàn dựng, thiết kế mỹ thuật: NSND Nguyễn Đình Hàm, biên đạo múa: Trần Minh.

Công diễn vở chèo Quan Âm Thị Kính tưởng nhớ NSND Trần Bảng - Anh 1

Cảnh trong vở chèo Quan Âm Thị Kính

Cùng với Lưu Bình – Dương Lễ, Súy Vân..., vở chèo Quan âm Thị Kính là một trong những tác phẩm kinh điển của Nhà hát Chèo Việt Nam. Với ý nghĩa nhân văn cao cả, hình ảnh Quan âm Thị Kính cũng chính là biểu tượng của lòng vị tha, bao dung, tiêu biểu cho phẩm chất của dân tộc Việt Nam. Cũng bởi ý nghĩa nhân văn cao cả, vở Quan âm Thị Kính đã từng vinh dự được biểu diễn tại chương trình Hòa nhạc Hòa giải thế giới 9.2017.

Vở chèo cổ Quan Âm Thị Kính do Nhà hát Chèo Việt Nam trình diễn đã được NSND Trần Bảng dựng đến ba lần vào các năm 1956, 1968, 1985 và thời đó chỉ có Nhà hát Chèo Việt Nam mới dàn dựng được. Quan âm Thị Kính cũng là thành quả hơn bảy thập kỷ nghiên cứu, tìm tòi, sáng tạo không ngừng nghỉ của NSND Trần Bảng trong việc cộng hưởng giữa những nguyên tắc ước lệ của sân khấu chèo cổ với nghệ thuật đạo diễn của phương Tây, từ đó, tạo cho công chúng yêu mến nghệ thuật chèo một sản phẩm ấn tượng, sâu sắc. Quan Âm Thị Kính đã thành vở chèo mẫu của nghệ thuật chèo Việt Nam, là giáo khoa để đào tạo các thế hệ nghệ sĩ chèo.

Công diễn vở chèo Quan Âm Thị Kính tưởng nhớ NSND Trần Bảng - Anh 2

Quan Âm Thị Kính là một trong những vở chèo mẫu mực của sân khấu chèo truyền thống

Có mặt tại đêm diễn vở Quan Âm Thị Kính có rất nhiều thế hệ học trò, đồng nghiệp của GS. NSND Trần Bảng và đặc biệt là cả người thân trong gia đình của ông. NSƯT Trần Lực, con trai của NSND Trần Bảng chia sẻ: Đêm diễn ấm áp khiến tôi và cả gia đình vô cùng xúc động. Càng xúc động hơn khi thấy vở chèo được nhiều khán giả đặt mua vé online và vé bán hết sớm trước cả tuần. Mỗi khi kết thúc một lớp diễn cả khán phòng vỗ tay dài tán thưởng, có nhiều khán giả hát theo các nhân vật và thậm chí còn tương tác với các nhân vật trên sân khấu như tiếng dàn đế. Cảm ơn Nhà hát Chèo Việt Nam và các nghệ sĩ đã luôn giữ lửa cho vở chèo Quan Âm Thị Kính vẫn đẹp và nguyên gốc”.

ĐÀO ANH

Ý kiến bạn đọc