Công diễn vở cải lương “Bên cầu dệt lụa”

VHO - Vào tối nay 13.12, Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang sẽ công diễn vở cải lương Bên cầu dệt lụa, tại rạp Hưng Đạo. Đây là vở tuồng kinh điển của soạn giả Thế Châu, nay được Nhà hát dựng lại với sự góp mặt của các diễn viên trẻ trực thuộc Đoàn 1 của Nhà hát.

Công diễn vở cải lương “Bên cầu dệt lụa” - Anh 1

Các diễn viên trẻ trực thuộc Đoàn 1 của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang

Bên cầu dệt lụa là vở cải lương kinh điển của Việt Nam, được công diễn lần đầu vào năm 1977. Vở tuồng làm sáng lên lòng chung thuỷ của tiểu thư danh giá nhà giàu Quỳnh Nga và chàng trai nghèo nhưng có chí Trần Minh. Bên cầu dệt lụa có nội dung mộc mạc như một câu chuyện cổ tích, đề cao nhân nghĩa, lòng hiếu thảo, tình bằng hữu, nghĩa thủy chung, tinh thần hiếu học. 

Chuyện kể rằng, ở một làng nọ có nàng tiểu thư xinh đẹp tên Quỳnh Nga con quan huyện, cô đem lòng yêu thương Trần Minh (một chàng trai học giỏi, có hiếu). Hai người công khai tình cảm và đã đính ước, nhưng sau đó vì gia đình Trần Minh suy sụp, nghèo túng, quan huyện lật mặt hủy bỏ lời giao hôn ngày nào. 

Quỳnh Nga khuyên không được cha (quan huyện), nên nàng quyết định vượt khuê môn ra ngoài chăn tằm dệt lụa, dựng quán lo việc mưu sinh và giúp đỡ Trần Minh ăn học. Trời không phụ lòng người, sau mấy năm trời dùi mài kinh sử, Trần Minh đã Đỗ Trạng. 

Thế nhưng Trạng nguyên Trần Minh lại làm xao xuyến trái tim công chúa Bích Vân. Nàng yêu Trần Minh tha thiết và quyết có được chàng… Công chúa Bích Vân vượt kinh thành để về miền quê Trần Minh dùng uy quyền, vật chất, quyết chia rẽ mối tình của Quỳnh Nga và Trần Minh. Nhưng với trái tim chung thủy và sắc son của Quỳnh Nga đã làm công chúa Bích Vân bỏ cuộc. Cuối cùng Trần Minh – Quỳnh Nga sum vầy và sống bên nhau hạnh phúc.

Vở cải lương Bên cầu dệt lụa (Tác giả: Thế Châu; Đạo diễn: NSND Trần Ngọc Giàu) với sự tham gia của các nghệ sĩ: Võ Thành Phê vai Nhuận Điền, Nguyễn Văn Khởi vai Trần Minh, Minh Hoàng vai Vua, Phùng Ngọc Bảy vai Quan huyện, Hoài Nam vai Giả Lộ, Thanh Đông Vân vai Hiếu Danh, Hoàng Minh Vương vai Tất Đạo, Kim Luận vai Quỳnh Nga, Mỹ Linh vai Bích Vân, Kim Thùy vai Tiểu Loan, Thy Phương vai Trần Mẫu và một số nghệ sĩ trong các vai khác.

T.TRANG

Ý kiến bạn đọc