"Bông lúa vàng": Khẳng định vị thế, sức sống bền bỉ của một cuộc thi Cải lương lâu đời nhất

VHO - Tối 13.1, Lễ kỷ niệm 30 năm "Bông lúa vàng - Tỏa sáng tài năng Cải lương" (1993-2023) và trao giải cuộc thi năm 2023 diễn ra tại Nhà hát Đài Tiếng nói Nhân dân TP.HCM (VOH). Chương trình đồng thời tri ân các tập thể, cá nhân, nghệ sĩ đã đóng góp cho sự thành công của cuộc thi trong ba thập kỷ qua.

Trao Bằng khen của UBND TP.HCM cho các cá nhân

Phát biểu ôn lại hành trình 30 năm Cuộc thi Bông lúa vàng, Giám đốc Đài Tiếng nói Nhân dân TP.HCM Lê Công Đồng cho biết, cuộc thi ra đời năm 1993, cách đây tròn 30 năm. Từ một sân chơi cho các giọng ca trẻ đến người lớn tuổi có nơi hát và học hỏi cùng nhau, đến nay, cuộc thi đã và đang tiếp tục khẳng định vị thế, sức sống bền bỉ, là những bậc thang đầu tiên trong hành trang làm nghệ thuật của những tài năng. 

Ngoài việc để cuộc thi thật sự ý nghĩa, lan tỏa, những người thực hiện còn liên tục thích nghi với thời đại để cuộc thi Bông lúa vàng mãi là chương trình được khán thính giả tin yêu, lựa chọn. 

Qua 30 năm, cuộc thi đã truyền cảm hứng và khơi dậy niềm đam mê cho các thế hệ trẻ yêu nghệ thuật cải lương, tạo điều kiện cho lớp trẻ tham gia vào những mùa giải tiếp theo. Qua 30 lần tổ chức, cuộc thi đã tìm kiếm được nhiều hạt vàng đam mê cải lương, có tiềm năng, trong đó có nhiều giọng ca đã thành danh, tiếp nối được các thế hệ đi trước, qua đó góp phần bảo tồn, phát triển nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ.

Nguyên Thứ trưởng Bộ VHTTDL Huỳnh Vĩnh Ái và các nghệ sĩ giao lưu tại chương trình

Tại Lễ kỷ niệm, BTC đã khái quát lại quá trình ra đời và những bước phát triển của một cuộc thi cải lương lâu đời nhất. Theo đó, từ năm 1993, cuộc thi Bông lúa vàng - Tỏa sáng tài năng ra đời với tên gọi đầu tiên là cuộc thi Tuyển chọn giọng ca cải lương Bông lúa vàng. Cuộc thi đã đáp ứng nhu cầu của bà con nông dân Nam bộ đam mê về loại hình nghệ thuật Đờn ca tài tử và sân khấu cải lương. 

Tại đây, chiều thứ bảy hằng tuần, khán giả mộ điệu ở Nam Bộ, đặc biệt là bà con nông dân có một điểm hẹn để thưởng thức làn điệu ca cổ của các thí sinh tham gia cuộc thi. Các thí sinh có năng khiếu cũng được dịp trổ tài ca hát để thỏa niềm đam mê với nghệ thuật sân khấu cải lương…

Sau 30 năm, Bông lúa vàng đã phát sóng hơn 1.500 buổi, là chương trình được duy trì lâu đời nhất trong hệ thống phát thanh- truyền hình cả nước. 

Cùng với kỷ niệm 30 năm Bông lúa vàng, chương trình cũng đã ôn lại 10 năm UNESCO ghi danh Đờn ca tài tử trở thành Di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại. Dịp này, chương trình cũng đã giao lưu với các khách mời gồm nguyên Thứ trưởng Bộ VHTTDL Huỳnh Vĩnh Ái, NSƯT Hải Phượng, NSƯT Lê Tứ.

BTC cuộc thi trao giải Quán quân cho Nguyễn Quỳnh Như

Dịp này, BTC đã trao tặng Bằng khen của UBND TP.HCM cho 1 tập thể và các cá nhân có đóng góp cho cuộc thi Bông lúa vàng; trao giải Cuộc thi viết sáng tác kỷ niệm 30 năm Bông lúa vàng; trao kỷ niệm chương cho cá nhân và trao giải thưởng cuộc thi Bông lúa vàng 2023 cho các thí sinh xuất sắc.

Theo đó, vòng chung kết cuộc thi Bông lúa vàng 2023 đã diễn ra vào ngày 6.1 vừa qua với sự tranh tài của 6 thí sinh. Căn cứ theo số điểm từ Hội đồng giám khảo, BTC đã trao giải Quán quân cho thí sinh Nguyễn Quỳnh Như (sinh năm 1996, Bạc Liêu), Á quân thuộc về Dương Thị Mỹ Nhung (sinh năm 1997, An Giang); giải Ba trao cho Huỳnh Thị Bé Nhiên (1987, TP.HCM) và 3 giải Khuyến khích cho các thí sinh còn lại.

Ngoài ra, BTC còn trao các giải phụ: Thí sinh được yêu thích nhất do khán giả bình chọn cho Huỳnh Thị Bé Nhiên; giải Phong cách ấn tượng được trao cho Nguyễn Thanh Phường. 

Theo thể lệ trước đó, Quán quân Bông lúa vàng với giải thưởng 100 triệu đồng, giải Nhì 30 triệu đồng, giải Ba 20 triệu đồng, giải Khuyến khích 3 triệu đồng/giải, giải Thí sinh được yêu thích nhất 20 triệu đồng và giải Thí sinh có phong cách ấn tượng 3 triệu đồng.

Tuy nhiên, tại lễ trao giải tối 13.1, nhà tài trợ bất ngờ công bố trao tặng thêm 100 triệu đồng cho các thí sinh. Cụ thể, Quán quân và Á quân được trao thêm 30 triệu đồng/giải; 4 thí sinh còn lại, mỗi người thêm 10 triệu đồng. Ngoài ra, giám khảo - NSND Bạch Tuyết cũng tặng thêm cho hai thí sinh giải cao nhất, mỗi người 10 triệu đồng. 

THÙY TRANG

Ý kiến bạn đọc