Những hi vọng cho phim hoạt hình Việt

VHO - Hoạt hình Việt đã có hơn 60 năm tồn tại và phát triển, nhưng dường như vẫn chưa thể đáp ứng được nhu cầu của khán giả trong nước và bắt kịp tốc độ phát triển của thế giới. Tuy nhiên, những năm trở lại đây, không thể không ghi nhận nỗ lực các nhà làm phim trẻ để ghi tên Việt Nam lên “bản đồ hoạt hình thế giới”.

Những hi vọng cho phim hoạt hình Việt - Anh 1

 Đội ngũ sáng tạo trẻ của “Wolfoo

Những “cánh cửa” hy vọng

Phim hoạt hình ở nhiều nước được xem là “mỏ vàng” khi không chỉ chiếu trên truyền hình mà còn làm khuynh đảo các cụm rạp, thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng mọi lứa tuổi. Nắm bắt được xu thế ấy, các nhà làm phim của chúng ta đã bắt đầu mạnh dạn hơn và dần bước ra khỏi “cái nôi an toàn” trong việc đầu tư phim hoạt hình cả về nội dung lẫn hình thức. Và sự cố gắng ấy đang dần “đơm hoa” để cho ra “trái ngọt”.

Mới đây nhất, bộ phim hoạt hình Wolfoo do những người trẻ Việt Nam sản xuất đã chính thức được Cục Phát thanh, Truyền hình quốc gia Trung Quốc cấp phép phát sóng trên toàn lãnh thổ của đất nước tỉ dân. Wolfoo được Sconnect phát hành từ năm 2018, hiện đã sản xuất lên tới 3.700 tập, dịch ra 20 ngôn ngữ và đang được phát tại các nền tảng mạng xã hội, truyền hình, OTT/ IPTV tại nhiều quốc gia. Wolfoo đạt bình quân hơn 3 tỉ lượt xem mỗi tháng, trong đó lượng khán giả đông đảo nhất là ở Mỹ, châu Âu, Trung Quốc và Ấn Độ… Bộ phim có nội dung kết hợp giữa giải trí và giáo dục, dành cho trẻ nhỏ từ 3-8 tuổi, xoay quanh cuộc sống của Wolfoo với gia đình và bạn bè, mang đến những bài học phát triển năng lực toàn diện cho trẻ nhỏ.

Trước Wolfoo, người hâm mộ đã rất bất ngờ khi bộ phim Spring roll dream (Giấc mơ gỏi cuốn) của Mai Vũ xuất hiện tại hạng mục tranh cử chính La Cinef tại LHP Cannes lần 75. Vượt lên nhiều tác phẩm hoạt hình nổi tiếng của các quốc gia, Giấc mơ gỏi cuốn đã được trao giải Light on Women Award 2022. Bộ phim là hành trình đầy đam mê về đề tài ẩm thực và khoảng cách thế hệ gia đình trong văn hóa Việt Nam.

Đặc biệt, theo thông tin mới nhất, Trạng Quỳnh thời nhí nhố có quy mô 450 tập, sản xuất bằng công nghệ 3D hiện đại sẽ được phát hành đa nền tảng ở nhiều quốc gia trong thời gian tới. Đại diện nhà sản xuất hé lộ, mỗi tập phim sẽ là một câu chuyện hài hước của cậu bé Quỳnh và những người xung quanh. Cùng với đó, bộ phim còn mang đến những truyền thuyết, thần thoại quen thuộc của người Việt, giúp Trạng Quỳnh thời nhí nhố truyền tải những giá trị nhân văn đến người xem. Đặc biệt, phim chứa đựng những nét văn hóa truyền thống đặc trưng của Việt Nam như phong tục, lễ hội, ẩm thực, trò chơi dân gian, ca dao, tục ngữ; thần thoại, huyền tích, nhân vật lịch sử… được ê kíp thể hiện một cách hiện đại và gần gũi, đúng với xu thế của nhiều nền công nghiệp hoạt hình đang phát triển hiện nay.

Những hi vọng cho phim hoạt hình Việt - Anh 2

 Hình ảnh làng quê Việt hiện lên đẹp lung linh trong “Trạng Quỳnh thời nhí nhố”

Giấc mơ vươn xa

Vậy thì điều gì đã khiến hoạt hình Việt vẫn chưa thể lột xác hoàn toàn để tự cứu lấy chính mình và tìm được vị thế riêng? Theo giới chuyên môn, mảng phim này của chúng ta đang rất thiếu nội dung hay, thiếu nhân vật mới, yếu về kỹ xảo, thiếu kênh phân phối phát sóng chuyên về phim và chương trình cho thiếu nhi, chậm tiếp cận công nghệ…

Trên thực tế, từ nhiều năm nay, đội ngũ sản xuất hoạt hình Việt Nam đã âm thầm gia công cho nhiều hãng phim quốc tế. Cũng qua đây, giới nghề đang dần tích góp kinh nghiệm để ra mắt những dự án hoạt hình với quy mô và hệ sinh thái rộng lớn, xứng tầm. Đặc biệt, kho tàng văn hóa dân gian phong phú, đa dạng mà Việt Nam sở hữu sẽ là nguồn nguyên liệu, cảm hứng vô tận để các nghệ sĩ sáng tạo, chắt lọc tinh hoa, thổi hồn vào tác phẩm; từ đó, cho ra đời những bộ phim hoạt hình đậm chất Việt nhưng vẫn đáp ứng nhu cầu giải trí của khán giả quốc tế.

Có thể thấy, “mỏ vàng” lộ thiên này vẫn chưa được các nhà làm phim Việt Nam khai thác triệt để. Trong khi đó, theo báo cáo của Yahoo Finance, thị trường phim hoạt hình toàn cầu ước đạt 391,19 tỉ USD năm 2022, dự kiến lên tới 587,1 tỉ USD vào năm 2030, với tỉ lệ tăng trưởng hàng năm là 5,2%. Những năm trước, các phim hoạt hình ngoại như: Vua Sư tử, Kỷ Băng hà, Kungfu Panda, Đi tìm Dory, Sherk… nối tiếp nhau ra đời đến 3, 4 phần mà vẫn hấp dẫn và đạt doanh thu khủng trên toàn thế giới.

Thế nhưng, hiện đã xuất hiện tín hiệu vui cho phim hoạt hình Việt Nam, khi ê kíp Trạng Quỳnh thời nhí nhố cho biết phiên bản 3D dự kiến sẽ ra rạp vào tháng 10. Đây chính là dấu ấn quan trọng khẳng định việc đưa hoạt hình Việt Nam “chinh chiến” tại phòng vé không chỉ là ước mơ, khát vọng mà còn là cơ hội. Bên cạnh đó, việc giành được giải thưởng cao tại các LHP quốc tế, hay được phát sóng tại nhiều quốc gia, đã mở ra những “cánh cửa” hy vọng mới cho hoạt hình nước nhà.

Rõ ràng, hoạt hình Việt không thể một sớm một chiều sánh ngang với những nước đã có nền tảng vững chắc từ lâu. Và để có chỗ đứng, khâu cốt lõi vẫn là nguồn nhân lực trẻ tài năng, những cây cầu nối để họ có thể liên kết với nước ngoài, kết nối với các đơn vị hoạch định chính sách để trình lên cấp có thẩm quyền. Đây không phải là câu chuyện cuối cùng mà là câu chuyện mở đầu cho con đường phát triển của hoạt hình Việt. 

 THẢO MY

Ý kiến bạn đọc