Thứ trưởng Tạ Quang Đông: Hoan nghênh các doanh nghiệp điện ảnh đồng hành, nâng tầm thương hiệu phim Việt

VHO - Trao đổi với Văn Hóa, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông cho biết, hiện đã có hai doanh nghiệp điện ảnh tư nhân là Beta Media, Cinestar chủ động liên hệ với cơ quan chức năng của Bộ bày tỏ nguyện vọng được chiếu phim Đào, phở và piano tại các cụm rạp của doanh nghiệp. “Bộ VHTTDL đánh giá cao và đặc biệt hoan nghênh, khuyến khích các doanh nghiệp điện ảnh cùng đồng hành với Nhà nước trong công tác phát hành, quảng bá, góp phần nâng tầm thương hiệu phim Việt nói chung, phim Nhà nước đặt hàng nói riêng”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông: Hoan nghênh các doanh nghiệp điện ảnh đồng hành, nâng tầm thương hiệu phim Việt - Anh 1

Đào, phở và piano sốt vé trong những ngày qua

Trước Tết Nguyên đán, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông ký ban hành Quyết định số 316 /QĐ- BVHTTDL ngày 6.2.2024 phê duyệt Kế hoạch Phát hành, phổ biến thí điểm một số phim sản xuất sử dụng ngân sách Nhà nước. Hai bộ phim truyện  sử dụng ngân sách Nhà nước trong năm 2023 là Đào, phở và piano; Hồng Hà nữ sĩ  chính thức ra Rạp từ mùng 1 Tết Nguyên đán 2024. Cùng với đó, có 6 phim hoạt hình cũng được phát hành dịp này.

Theo Box Office Việt Nam, doanh thu Đào, phở và piano tính đến tối 19.2 là hơn 505 triệu đồng- con số ấn tượng đối với một phim Nhà nước được chiếu duy nhất tại Trung tâm Chiếu phim quốc gia. Tính riêng trong dịp cuối tuần qua, bộ phim bán được 2.234 vé, 19 suất chiếu với doanh thu 3 ngày là trên134 triệu đồng. Doanh thu trong ngày (19.2) là  trên 166 triệu đồng, với 3.322 vé được bán, phục vụ khán giả trong 16 suất chiếu. Với doanh thu này, Đào, phở và piano chỉ xếp hạng 3, sau hai “hoa hậu” phòng vé mùa Tết năm nay là MaiGặp lại chị bầu.

Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành cho biết, Cục đã có đề xuất với Bộ VHTTDL về việc phát hành bộ phim Đào, phở và piano trên toàn quốc. Cục trưởng khẳng định, đây là bộ phim chất lượng, xứng đáng được khán giả quan tâm, ủng hộ.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông: Hoan nghênh các doanh nghiệp điện ảnh đồng hành, nâng tầm thương hiệu phim Việt - Anh 2

Công ty CP Beta Media đã có công văn gửi Cục Điện ảnh, bày tỏ nguyện vọng  được  chiếu phi lợi nhuận bộ phim  Đào, phở và piano tại các cụm rạp của Beta

Tuy nhiên, theo Cục trưởng Vi Kiến Thành, việc phổ biến phim rộng rãi còn gặp một số bất cập. Đào, phở và piano là phim được nhà nước cấp hoàn toàn kinh phí sản xuất, nhưng chưa có kinh phí phát hành. Vì thế, khi chiếu trên toàn quốc cần thêm quy định về tỉ lệ phần trăm cho nhà phát hành.

Bởi thế, khi hai doanh nghiệp Beta Media, Cinestar chủ động bày tỏ nguyện vọng  được  chiếu bộ phim Nhà nước đặt hàng – Đào, phở và piano  tại các cụm rạp  của doanh nghiệp, toàn bộ kinh phí được nộp về ngân sách Nhà nước, Thứ trưởng Tạ Quang Đông cho biết, Bộ VHTTDL đánh giá cao và đặc biệt hoan nghênh, khuyến khích các doanh nghiệp điện ảnh cùng đồng hành với Nhà nước trong công tác phát hành, quảng bá, góp phần nâng tầm thương hiệu phim Việt nói chung, phim Nhà nước đặt hàng nói riêng.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông: Hoan nghênh các doanh nghiệp điện ảnh đồng hành, nâng tầm thương hiệu phim Việt - Anh 3

Shark Minh Beta cho biết: "Với tinh thần muốn đóng góp cho nền điện ảnh nước nhà, chúng tôi sẽ chiếu bộ phim với mục đích phi lợi nhuận. Toàn bộ doanh thu bán vé thu được từ phim, chúng tôi xin nộp vào ngân sách Nhà nước để góp phần xây dựng lên những bộ phim có chất lượng nghệ thuật, thông điệp sâu sắc trong tương lai"

Tại Công văn gửi Cục Điện ảnh ngày 19.2, Công ty CP Beta Media cho biết, với sức lan tỏa của các bộ phim điện ảnh Việt Nam hiện nay, trong đó Đào, phở và piano là một bộ phim mang nhiều ý nghĩa lịch sử, lan tỏa những giá trị tốt đẹp, Công ty CP Beta Media rất muốn đóng góp cho nền điện ảnh và giải trí nước nhà, mang những bộ phim có nội dung tốt và chất lượng  đến với khách hàng.

“Đặc biệt, với những bộ phim có giá trị về văn hóa, lịch sử Việt Nam, chúng tôi mong muốn được chiếu rộng rãi trên màn ảnh tới khán giả trên cả nước”, Beta Media cho biết.

Trao đổi với Văn Hóa, ông Bùi Quang Minh (Shark Minh Beta) - Chủ tịch Beta Group chia sẻ: “Chúng tôi có nguyện vọng  được chiếu phim Đào, phở và piano tại 18 cụm rạp Beta Cinemas. Toàn bộ các chi phí liên quan trong quá trình chiếu phim sẽ do công ty chịu trách nhiệm. Với tinh thần muốn đóng góp cho nền điện ảnh nước nhà, chúng tôi sẽ chiếu bộ phim với mục đích phi lợi nhuận. Toàn bộ doanh thu bán vé thu được từ phim, chúng tôi xin nộp vào ngân sách Nhà nước để góp phần xây dựng lên những bộ phim có chất lượng nghệ thuật, thông điệp sâu sắc trong tương lai…”, Shark Minh bày tỏ.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông: Hoan nghênh các doanh nghiệp điện ảnh đồng hành, nâng tầm thương hiệu phim Việt - Anh 4

Cinestar sẽ chiếu Đào, Phở và Piano tại các cụm rạp  trong những ngày tới

Phó Tổng giám đốc Cinestar Trần Quang cũng cho biết, hôm nay 20.2 doanh nghiệp đã gửi Công văn đến Cục Điện ảnh đề nghị được chiếu bộ phim Đào, phở và piano . “Đây là một bộ phim Việt Nam có chất lượng nghệ thuật tốt. Là đơn vị hoạt động trong lĩnh vực điện ảnh, chúng tôi nghĩ rằng mình cần có trách nhiệm phổ biến những bộ phim Việt hay đến với đông đảo công chúng. Không chỉ các rạp trong nước mà hệ thống rạp đang hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam cũng cần thấy được trách nhiệm của mình trong việc đáp ứng nhu cầu của khán giả về thưởng thức những tác phẩm điện ảnh Việt Nam có chất lượng cao...”, ông Trần Quang nhấn mạnh.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông: Hoan nghênh các doanh nghiệp điện ảnh đồng hành, nâng tầm thương hiệu phim Việt - Anh 5

Phó Tổng giám đốc Cinestar Trần Quang chia sẻ: "Là đơn vị hoạt động trong lĩnh vực điện ảnh, chúng tôi nghĩ rằng mình cần có trách nhiệm phổ biến những bộ phim Việt chất lượng đến với đông đảo công chúng"

Đại diện Beta Media, Cinestar cũng cho biết, quyết định chiếu phim phi lợi nhuận không khiến các doanh nghiệp có nhiều đắn đo, bởi ngoài doanh thu họ còn có nhiều cái được khác, là niềm tin yêu của công chúng, khán giả. Bởi thế, nếu lượng khán giả tìm đến các cụm rạp của Beta Media, Cinestar để xem Đào, phở và piano trong những ngày tới tăng cao, cả hai doanh nghiệp sẵn sàng tăng các suất chiếu nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu của người xem.

Tại các cụm rạp của Beta Media  Cinestar, Đào, Phở và Piano sẽ được chiếu trong thời gian gần nhất, sau khi nhận được bản phim từ Cục Điện ảnh.

PHƯƠNG ANH

Ý kiến bạn đọc