Tháo gỡ khó khăn cho các Trường Đại học TDTT trực thuộc Bộ VHTTDL

VHO - Thực hiện kế hoạch khảo sát, đánh giá các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc phạm vi quản lý của Bộ VHTTDL, chiều 28.9, tại trường Đại học TDTT Đà Nẵng, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương chủ trì đoàn công tác đã có buổi làm việc, khảo sát, đánh giá các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc phạm vi quản lý.

Tháo gỡ khó khăn cho các Trường Đại học TDTT trực thuộc Bộ VHTTDL - Anh 1

Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương chủ trì buổi làm việc tại Trường Đại học TDTT Đà Nẵng

Cùng tham gia đoàn có đại diện Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Kế hoạch - Tài chính, Vụ Pháp chế, Vụ Đào tạo, đại diện lãnh đạo các cơ sở giáo dục đại học lĩnh vực thể dục thể thao. Nội dung nhằm đánh giá tình hình thực hiện chức năng, nhiệm vụ chính, tổ chức bộ máy, nhân lực, cơ sở vật chất, cơ chế tài chính và hiệu quả hoạt động của các đơn vị từ năm 2018 đến nay; tính đặc thù về tổ chức và hoạt động, định hướng phát triển của đơn vị; đánh giá tác động trong trường hợp sắp xếp, tổ chức lại đơn vị.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương đã đề nghị các đơn vị tập trung thảo luận về các khó khăn khi thực hiện nhiệm vụ. Qua đó lãnh đạo các đơn vị quản lý có đề xuất kiến nghị đúng trọng tâm để lãnh Bộ VHTTDL xem xét và có giải pháp tháo gỡ trong thời gian tới. 

Chương trình khảo sát lần này là cơ sở đánh giá các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc phạm vi quản lý của Bộ VHTTDL, qua đó đề xuất phương án sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc phạm vi quản lý của Bộ đến năm 2025 bảo đảm các chủ trương, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phù hợp với tình hình thực tiễn của Bộ VHTTDL. Đề cao trách nhiệm của lãnh đạo các cơ quan tham mưu quản lý nhà nước chuyên ngành, thủ trưởng các cơ quan hành chính thuộc Bộ. Tham mưu, đề xuất phương án sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc phạm vi quản lý của Bộ đảm bảo tính hiệu quả tinh gọn, phù hợp với quy hoạch mạng lưới các đơn vị sự nghiệp công lập theo ngành, lĩnh vực.

PGS.TS Phan Thanh Hài, Hiệu trưởng Trường Đại học TDTT Đà Nẵng cho biết, trong thời kỳ hội nhập như hiện nay, Nhà trường phải mở thêm nhiều ngành và chuyên ngành, tuy nhiên việc tinh giản biên chế khiến Nhà trường gặp khó trong việc tuyển dụng mới và đào tạo giảng viên. Nguồn tuyển sinh của Nhà trường càng ngày càng khó khăn, có tính rủi ro cao. Ngoài khó khăn về nhân lực, Trường Đại học TDTT Đà Nẵng cũng đề xuất cần thêm chế tài, cơ chế để khuyến khích, nâng cao năng lực, số lượng và chất lượng công tác NCKH.

PGS.TS. Nguyễn Văn Phúc, Hiệu trưởng Trường Đại học TDTT Bắc Ninh đề xuất lãnh đạo Bộ VHTTDL tháo gỡ khó khăn về chế độ chính sách đối với giảng viên; kinh phí đầu tư; công tác tuyển sinh; việc thực hiện theo các văn bản quy định: "Với 228 cán bộ, nguồn kinh phí còn hạn hẹp. Riêng kiến tạo cảnh quan, quảng bá đơn vị đã chiếm khoảng hơn 1 tỉ/năm. Những nguồn mua sắm dụng cụ trang thiết bị cho người học trong một năm là tương đối lớn. Đó là những khó khăn mong lãnh đạo Bộ VHTTDL tiếp tục quan tâm đến đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, kinh phí để phát triển nguồn lực trong thời gian tới".

TS. Võ Quốc Thắng, Hiệu trưởng Trường Đại học TDTT TP.HCM kiến nghị: Hiện nay cơ sở vật chất, dụng cụ, trang thiết bị, hội trường, sân bãi ký túc xá phục vụ cho học tập, thi đấu đã xuống cấp cũ chưa được xây mới. Ngoài ra có 2 tổ chức trực thuộc Trường Đại học TDTT TP HCM là Viện Nghiên cứu khoa học và Công nghệ thể thao; Trung tâm Tư vấn và Dịch vụ thể thao đang gặp khó khi được giao tự chủ 100%. Để giảm bớt khó khăn, Nhà trường sẽ xây dựng đề án trình Bộ VHTTDL cho phép 2 tổ chức này được thực hiện cơ chế tự chủ một phần. Năm 2023, Trường Đại học TDTT TP.HCM được Bộ VHTTDL giao 170 chỉ tiêu biên chế. Tính đến cuối tháng 5.2023, số viên chức toàn trường là 143 người. Do vậy Nhà trường chưa đảm bảo vị trí việc làm theo quy định.

Qua làm việc với các đơn vị, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương yêu cầu lãnh đạo các đơn vị tập hợp các kiến nghị, đề xuất để trình Bộ VHTTDL. Vì những khó khăn vướng mắc của cả 3 Trường Đại học TDTT Đà Nẵng, Đại học TDTT TP.HCM, Đại học TDTD Bắc Ninh có cùng nội dung, để tồn tại lâu dài sẽ ảnh hưởng lớn đến chiến lược xây dựng, đào tạo của các trường. Muốn tháo gỡ những khó khăn này thì lãnh đạo các trường phải đề xuất thẳng thắn để có hướng giải quyết dứt điểm, rốt ráo chứ không thể kiến nghị chung chung.

NGỌC HÀ

Ý kiến bạn đọc