Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Ước mơ World Cup và những​​​​​​​ bài toán của bóng đá Việt Nam

Thứ Sáu 14/06/2019 | 10:59 GMT+7

VHO- Trong bóng đá, niềm vui của người này thường là nỗi buồn của kẻ khác. Tuần qua, trong khi bóng đá Việt Nam hoan hỉ với chiến thắng của thầy trò ông Park thì Thái Lan lại liên tiếp nếm trải những thất bại ở các cấp độ ĐTQG.

 Bài học từ người Thái sẽ đáng để thầy trò ông Park Hang Seo lưu tâm trong hành trình chinh phục giấc mơ World Cup Ảnh: MINH CHIẾN

Bóng đá Việt Nam từng có thời điểm tưởng như rơi xuống đáy giống như người Thái bây giờ, nhưng cuối cùng đã vượt qua và giờ là nhen nhúm cho ước vọng World Cup.

Bài học từ người Thái

Quả thực nếu nhìn vào những gì thầy trò ông Park thể hiện, người ta có quyền tin và mơ rằng đội tuyển Việt Nam sẽ tiếp tục làm nên nhiều điều bất ngờ hơn. Thế nhưng nhìn vào hành trình của bóng đá Thái Lan thì có thể thấy rằng để thầy trò ông Park tiến xa ra đấu trường thế giới là việc làm không dễ. Kể từ năm 1996 đến năm 2016, bóng đá Thái Lan đã đoạt 5 ngôi vô địch, 3 ngôi á quân, trở thành “ông kẹ” của bóng đá khu vực. Trong lịch sử, người Thái cũng từng 4 lần đứng hạng tư tại sân chơi lớn nhất châu lục – Asian Games. Từ nền tảng đó, người Thái mơ đến World Cup và đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho giấc mơ World Cup của mình, từ hệ thống cơ sở vật chất, mô hình đào tạo trẻ, luôn là ước mơ của các chuyên gia, HLV Việt Nam trong các chuyến thăm, học hỏi kinh nghiệm đến các giải đấu chuyên nghiệp, được đánh giá là hấp dẫn hàng đầu khu vực. Nhưng khi vươn ra đấu trường thế giới thì với người Thái, giấc mơ vẫn chỉ là giấc mơ.

Cho tới giờ họ vẫn chưa thể vượt qua vòng loại khu vực châu Á để có mặt tại World Cup. Năm 2016, đội bóng xứ Chùa vàng đã tiến rất sát tới mục tiêu đó, họ vào đến vòng loại cuối cùng World Cup 2018 khu vực châu Á. Nhưng tại đây, giấc mơ của người Thái mau chóng tan vỡ trước các ông lớn hùng mạnh như Nhật Bản, Iraq, Saudi Arabia… Thống kê sau cả 10 lượt trận đi và về, đoàn quân của Kiatisuk xếp bét bảng B, không thắng nổi trận nào, thua 8, hòa 2 và để lọt lưới tới 24 lần. Đó là một nỗi đau quá lớn với nền bóng đá Thái Lan và họ nhận ra rằng dù có là “ông vua” khu vực thì khi ra thế giới, họ vẫn còn một khoảng cách quá xa và câu chuyện về sự chênh lệch đẳng cấp vẫn sẽ là nỗi ám ảnh không chỉ của bóng đá Thái Lan mà còn với cả bóng đá khu vực Đông Nam Á. Những dẫn chứng trên cho thấy, dù rằng những gì thầy trò ông Park đã làm được là kỳ tích của bóng đá Việt Nam, thì câu chuyện ra sân chơi thế giới sẽ khác. Đó sẽ là bài toán đau đầu nhất mà VFF và ông Park phải hóa giải trước khi dẫn quân tham dự đấu trường lớn này.

World Cup 2022 là giấc mơ xa

Chính vì thế, dù có yêu quý đến mấy nhưng cũng không nên quá kỳ vọng vào thầy trò ông Park. Nhận định về cơ hội của tuyển Việt Nam tại vòng loại World Cup, bình luận viên Quang Huy cho rằng dự World Cup 2022 là giấc mơ xa, song lọt vào vòng loại cuối cùng và chờ đợi bất ngờ là điều khả thi với tuyển Việt Nam hiện tại.

Bình luận viên này cũng cho rằng thành công ở King’s Cup giúp tuyển Việt Nam tạo lợi thế ở lễ bốc thăm vòng loại World Cup 2022. 8 đội ở nhóm hạt giống số 1 năng lực hơn chúng ta, song việc tránh được những đội đồng hạng như Uzbekistan, Iraq, tuyển Việt Nam có thể đứng thứ hai ở bảng đấu của mình. Các đội nhóm 3 (như Palestine, Philippines hay Thái Lan) đuối hơn, nhóm 4, nhóm 5 cũng vậy. Cơ hội để Việt Nam xếp ít nhất thứ hai trong bảng là rất cao. “Điều thú vị ở đây là niềm tin được tạo dựng không chỉ bởi màn thể hiện thuyết phục, mà còn bởi tuyển Việt Nam có vị thế thuận lợi từ chính công sức lao động của cầu thủ cùng ban huấn luyện. Trước khi thầy Park đến, tuyển Việt Nam nằm ngoài top 100. Tích luỹ điểm số qua từng giải, các cầu thủ đang tận hưởng công sức do mình tạo dựng. Họ rất xứng đáng”, bình luận viên Quang Huy nói.

Những nhận định của bình luận viên Quang Huy là có cơ sở. Tuy nhiên để đạt được điều này, ông Park còn quá nhiều việc phải làm.

Và những bài toán khó phải giải

Trước hết là việc ông Park phải phân bổ lực lượng làm sao để hoàn thành nhiệm vụ ở cả 2 mặt trận quan trọng, thi đấu cận kề là vòng loại World Cup và SEA Games 30. Chẳng hạn trong đợt tập trung vừa qua, đội quân của ông Park đã phải tính toán kỹ lưỡng để ai lên đường cùng đội tuyển quốc gia dự King’s Cup và ai ở nhà cùng trợ lý Kim Han-yoon trong màu áo của đội tuyển U23 quốc gia. Trong đợt tập trung này, ông Park đã đưa 5 tuyển thủ quốc gia xuống U23 Việt Nam. Trong số ấy, có cả những nhà vô địch Đông Nam Á hoặc dự Asian Cup như Bùi Tiến Dũng, Nguyễn Thành Chung, Nguyễn Tiến Linh.

Đội tuyển Việt Nam sẽ có 6 trận đấu quan trọng trong năm 2019 ở vòng loại World Cup 2022 vào các ngày 5 và 10.9, 10 và 15.10, 14 và 19.11. Như vậy từ tháng 9 đến tháng 11, ĐTQG cũng sẽ tập trung ngắn hạn để đá các trận vòng loại World Cup 2022. Trong khi đó trong giai đoạn từ tháng 6 cho tới khi SEA Games khởi tranh vào cuối tháng 11, đều đặn mỗi tháng U22 Việt Nam sẽ hội quân một lần, thời gian từ 7 đến 10 ngày. Từ đầu tháng 10, đội sẽ tập trung dài ngày và có khoảng 5 tuần chuẩn bị theo như yêu cầu của HLV Park Hang Seo, trước khi sang Philippines đá SEA Games 30 vào cuối tháng 11. Giải quyết được bài toán nhân sự cho 2 đợt tập trung gần nhau sẽ là nhiệm vụ không dễ dàng gì của ông Park.

Nhìn lại các trận đấu tại King’s Cup vừa qua cho thấy đội tuyển Việt Nam chưa ổn về hàng công, khi các chân sút thường bỏ qua khá nhiều cơ hội. Sau khi “mài đũng quần” trên băng ghế dự bị ở Hàn Quốc, Công Phượng sẽ thử việc ở Pháp và khả năng Phượng thành công hay không sẽ là dấu hỏi lớn. Bên cạnh đó là sự mệt mỏi của Quang Hải, Duy Mạnh, Văn Hậu khi cùng các đội tuyển rồi CLB chinh chiến khắp các đấu trường trong nước rồi quốc tế…

Thế nên chúng ta có quyền mơ World Cup từ những thành công thời gian qua của bóng đá Việt Nam, nhưng chớ nên bay bổng quá bởi có bột mới gột được lên hồ. 

VÂN SA

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top