Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

VFF đã sớm bàn bạc và sẽ tái ký hợp đồng với HLV Park Hang Seo

Thứ Tư 19/06/2019 | 10:11 GMT+7

VHO- Mấy ngày nay câu chuyện về khả năng đi - ở của vị HLV ngoại đang được người hâm mộ Việt Nam vô cùng yêu mến là ông Park Hang Seo đã trở thành chủ đề nóng, nhất là khi có thông tin cho rằng người Thái đã “nhòm ngó” đến ông Park.

HLV Park Hang Seo luôn thân mật với các cầu thủ, cả trên sân cũng như ngoài đời Ảnh: LÊ HOÀN

Vậy ông Park có muốn rời Việt Nam để đi đến những vùng đất mới, với nhiều hứa hẹn về mức lương và các điều kiện ưu đãi? Câu trả lời khá rõ ràng.

Biến khó khăn thành cơ hội

Sau khi đè bẹp Thái Lan ngay trên sân nhà Buriam, đội quân của ông Park Hang Seo lại thi đấu oai hùng trước đội bóng hơn mình tới 16 bậc trên bảng xếp hạng FIFA - Curacao. Từng ấy cũng đã đủ để thêm một lần nữa chứng minh được bản lĩnh và khả năng của người truyền lửa. Chính vì thế sau King’s Cup đã có một số nguồn tin cho rằng, Thái Lan và thậm chí là cả Indonesia, Malaysia đang muốn có được chữ ký của vị HLV người Hàn Quốc với những bản hợp đồng khủng.

Trong khi đó, thời hạn của bản hợp đồng mà ông Park ký với VFF sẽ hết hạn vào tháng 1.2020. Điều đó đòi hỏi VFF phải nhanh chóng gia hạn hợp đồng thành công với ông Park để tránh những khả năng bất ngờ có thể xảy ra. Còn nhớ, ngày HLV Park Hang Seo đến Việt Nam, đón ông tại sân bay Nội Bài chỉ là vài người thuộc VFF. Khi đó ở sân bay, hầu hết mọi người đều không biết ông Park là ai, khác hẳn bây giờ. Thời điểm ấy, nhìn dáng vẻ ông hiền lành, chân chất, giản dị trong chiếc vest màu xanh xám nhẹ, khiến những hoài nghi về “ngài ngủ gật” càng lớn hơn. Đó cũng là thời gian khó khăn của ông Park.

Sau này vị HLV người Hàn có kể lại rằng thời điểm trước khi sang Việt Nam, cánh cửa bóng đá chuyên nghiệp của Hàn Quốc như đã đóng lại với ông sau khi đội tuyển U23 Hàn Quốc với nhiều cầu thủ vừa đoạt hạng tư World Cup chỉ dừng ở chiếc HCĐ Asian Games 2002. Rồi sau đó là sự không thành công ở cấp độ các CLB đã khiến ông Park không được bóng đá Hàn Quốc tín nhiệm. Ông cũng từng gõ cửa bóng đá Trung Quốc nhưng cũng bị hờ hững. Nhưng rồi cậu con trai của ông khuyên rằng: Bố hãy đến Việt Nam và thực hiện thứ bóng đá bố ấp ủ thì ông bừng tỉnh và coi đó là cơ hội. Ông nộp hồ sơ và may là nhờ VFF thất bại trong việc thương thảo với 2 ứng cử viên sáng giá khác, nên ông mới có cơ hội.

Đó chắc chắn là thời điểm khó khăn trong cuộc đời của vị HLV những tưởng đã hết thời. Thế nhưng ông đã biết biến khó khăn thành cơ hội, đã được VFF tạo điều kiện, được các cầu thủ và người hâm mộ bóng đá Việt Nam ủng hộ để đứng dậy cùng những thành công lẫy lừng. Và từ một HLV bị quên lãng, bị đánh giá thấp ông đã trở thành Công dân tiêu biểu của Hàn Quốc năm 2018 và được xem là người góp phần làm cho mối quan hệ giữa nhân dân hai nước ngày càng tốt đẹp.

Và hành trình từ trái tim đến trái tim

Ông Park xem Việt Nam là quê hương thứ hai và cho biết, ông rất hạnh phúc khi sống và đã có nhà ở Việt Nam. Ở đội tuyển, ông đã có một hành trình ngọt ngào đi từ trái tim đến trái tim và ông cũng từng nói, ông không có bí kíp gì về lãnh đạo cả mà “vũ khí” của ông chính là sự chân thành và tình cảm xuất phát từ trái tim mà ông dành cho các cầu thủ. Ông từng tâm sự khi Quang Hải phải lên cáng rời sân ở trận chung kết lượt về AFF Suzuki Cup 2018 sau một pha chơi xấu ở hiệp 2 của cầu thủ Malaysia, trái tim ông như thắt lại vì lo Hải bị vỡ xương quai xanh hoặc gặp vấn đề ở dây chằng vai. Rất may là sau đấy ông Park đã thở phào vì Quang Hải lại có thể vào sân thi đấu. Trước khi vào sân, Quang Hải còn tiến tới động viên ông thầy: “Con không sao thầy ơi”.

Nói về người thầy Hàn Quốc Quang Hải cho biết, ông Park như một người mẹ ân cần, chu đáo, lại như một người cha nghiêm khắc. Ông cũng rất “teen” khi cùng các cầu thủ đi ăn kem và có những hành động trẻ trung, sôi nổi như cánh thanh niên. Trên hành trình trở về sau kỳ tích tại Giải U23 châu Á 2018, trên sân bay Thường Châu, người ta thấy hình ảnh ông Park thân mật gục đầu vào vai Quang Hải và Quang Hải cũng rất tình cảm giơ vai cho “ngài ngủ gật” gục đầu vào. Sau những giờ tập luyện căng thẳng, ông Park có thể cùng đi ăn kem, đi bơi, đi ăn phở với cầu thủ và dự đám cưới của Đỗ Hùng Dũng. Đây là một điều xa lạ với một HLV nước ngoài, nhưng ông Park đã làm được bởi ông đã ngấm được nét đẹp của văn hóa Việt Nam vào trong cách hành xử và trong cuộc sống.

Park Hang Seo đã có một hành trình ngọt ngào đi từ trái tim đến trái tim và chính điều đó đã giúp ông chạm đến cảm xúc của hơn 90 triệu người hâm mộ Việt Nam bằng những pha bóng bùng nổ trên sân, những kỳ tích chưa từng có cùng lối sống giản dị, chân chất. Chính vì thế ông Park đã trở nên thân thuộc với người Việt trong suốt gần 3 năm qua. Cũng trong khoảng thời gian ấy, HLV Park được xem là người có tầm ảnh hưởng lớn tại Việt Nam. Ông đi vào câu chuyện hằng ngày của đại đa số người Việt. 60 tuổi, vị HLV vẫn đủ sức để truyền lửa đam mê, làm điều khác biệt và mang đến những cảm xúc chưa từng có cho người hâm mộ Việt.

Và chính vì hành trình ngọt ngào từ trái tim đến trái tim ấy, khó có lý do để người ta tin rằng ông Park sẽ rời Việt Nam bởi những lời đề nghị hấp dẫn hơn, nhất là khi VFF cho biết sẽ đưa ra phương án khả thi nhất, xứng đáng với cống hiến của ông Park và phù hợp với bóng đá Việt Nam. Nhưng trái bóng vốn tròn và luôn hàm chứa nhiều bất ngờ nên chuyện đi - ở của thầy Park chỉ được chốt lại sau khi người đại diện của ông và VFF ngồi lại với nhau để giải “bài toán” cho bản hợp đồng sắp được ký kết. 

VFF luôn chủ động để có phương án tối ưu nhất nhằm tìm ra được những HLV tốt nhất, phù hợp nhất để dẫn dắt các đội tuyển bóng đá đạt thành tích cao nhất. Với trường hợp của HLV Park Hang Seo, VFF đã sớm bàn bạc và rà soát lại hợp đồng để sắp tới có thể tái ký hợp đồng với HLV này. Thời gian của bản hợp đồng có thể ký tương đương với bản hợp đồng cũ nhưng cũng sẽ phù hợp với các mục tiêu lâu dài của bóng đá Việt Nam. Về nguồn tài chính để trả lương cho HLV Park Hang Seo và ê kíp trợ lý, tôi tin rằng chúng ta sẽ huy động được sự đóng góp của các nguồn lực xã hội, các doanh nghiệp, các tổ chức kinh tế. Họ sẽ cùng Tổng cục TDTT, VFF đồng hành để không chỉ ông Park mà cả ê kíp của ông ấy có thể làm việc trong những điều kiện tốt nhất, trên tinh thần không để HLV phải thiệt thòi. Hiện tại cả VFF và HLV Park Hang Seo chưa có biểu hiện gì về việc không ký được hợp đồng. Khả năng tái ký hợp đồng rất cao, vấn đề là làm sao để cho giá trị hợp đồng của HLV trưởng và BHL được nâng lên tương xứng với sự đóng góp của họ cũng như vị thế của các đội tuyển sẽ được tăng lên.

(Thứ trưởng Bộ VHTTDL, Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam LÊ KHÁNH HẢI)

 THU SÂM

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top