Hiệu quả của hệ thống thông tin cơ sở trong phòng dịch Covid-19 và bầu cử

VHO - Tỉnh Bình Định hiện có 159 đài truyền thanh cơ sở tại các xã, phường, thị trấn. Thời gian qua, hệ thống đài truyền thanh đã cung cấp nhiều thông tin thiết yếu về công tác bầu cử ĐBQH khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; cũng như trong công tác tuyên truyền phòng dịch Covid-19 đến nhân dân, tạo tính hiệu quả trong thực hiện “mục tiêu kép”.

Hiệu quả của hệ thống thông tin cơ sở trong phòng dịch Covid-19 và bầu cử - ảnh 1

Xe tuyên truyền lưu động qua loa đang phát huy hiệu quả trong công tác thông tin tuyên truyền phòng dịch Covid-19 và bầu cử

Giữa bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước, sự kiện chính trị “Ngày hội non sông” bầu cử ĐBQH khóa XV, HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đang cận kề, thì việc tuyên truyền, phổ biến các nội dung có liên quan đến hai hoạt động này càng cấp thiết. Và hệ thống đài truyền thanh ở cơ sở đóng vai trò như một “tuyên truyền viên” quan trọng trong việc chuyển tải thông tin tuyên truyền về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến đông đảo nhân dân.

Ở xã Nhơn Tân (TX. An Nhơn), do đặc thù các khu dân cư phân bố rải rác ở nhiều địa hình khác nhau, trong đó có nhiều khu dân cư nằm sâu trong núi. Để cung cấp đầy đủ, kịp thời các thông tin tuyên truyền, UBND xã đã lắp đặt 66 loa phát thanh ở 33 cụm dân cư trên địa bàn. Ông Ngô Đình Thinh, Trưởng Đài Truyền thanh xã Nhơn Tân cho rằng: “Nhân dân rất quan tâm và đón nhận các chương trình phát thanh của xã. Đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, nhu cầu nắm bắt thông tin của người dân tăng cao. Điều này dễ nhận ra khi một số ít loa phát thanh ở các thôn sau một thời gian dài hoạt động bị hỏng đã được người dân phản ánh, đề nghị sửa chữa kịp thời nhằm đáp ứng nhu cầu về thông tin”.

Hiệu quả của hệ thống thông tin cơ sở trong phòng dịch Covid-19 và bầu cử - ảnh 2

Phát thanh viên Đài Truyền thanh phường Tam Quan Bắc đang đọc nội dung phát thanh tuyên truyền phòng dịch Covid-19

Ngược về vùng cao, chúng tôi được ông Đinh Văn Xíp, Trưởng Đài Truyền thanh xã Vĩnh Sơn, cho biết: “Căn cứ vào những nội dung, văn bản chỉ đạo của cấp trên về công tác phòng dịch Covid-19 và bầu cử, hàng ngày, chúng tôi đều xây dựng chương trình phát thanh. Cụ thể, một tuần đài phát 4 lần (sáng, chiều) về nội dung bầu cử. Riêng công tác phòng dịch Covid-19, đài cũng xây dựng lịch phát thanh 4 lần/tuần. Mỗi chương trình phát thanh có thời lượng 15 - 20 phút. Nhờ vậy, người dân ở địa phương luôn nhận được thông tin chính thức, chính xác, kịp thời, có tính định hướng”.

Tại phường Tam Quan Bắc (TX. Hoài Nhơn) có khoảng 20.000 nhân khẩu đang sinh sống ở 10 khu phố. Nhân dân ở địa phương phần nhiều gắn bó với nghề khai thác thủy hải sản trên biển. Do đó, công tác thông tin tuyên truyền về bầu cử, phòng dịch Covid-19 càng được chú trọng. Hiện nay, 40 loa phát thanh do phường lắp đặt ở các khu dân cư, khu phố đang phát huy tối đa công năng tuyên truyền thông tin chính xác, đầy đủ, nhanh chóng. Ông Lê Hoàng Thi, Trưởng Đài Truyền thanh phường Tam Quan Bắc, chia sẻ: “Ngoài việc tiếp sóng phát thanh từ đài truyền thanh thị xã, hàng ngày, chúng tôi còn xây dựng các tin, bài để phát thanh đều đặn theo ba khung giờ (sáng, trưa, chiều). Mỗi chương trình phát thanh về bầu cử, phòng dịch có thời lượng 20 phút”.

Không chỉ có đài phát thanh cơ sở, những ngày qua, xe tuyên truyền lưu động, thông qua loa cũng được Trung tâm VH-TT&TT các huyện, thị, thành phố huy động để phục vụ công tác tuyên truyền phòng dịch Covid-19 và bầu cử. Ông Nguyễn Ngọc Tiến, Giám đốc Trung tâm VH-TT&TT TP. Quy Nhơn, chia sẻ: Hiện xe tuyên truyền lưu động của đơn vị đang đẩy mạnh việc tuyên truyền các nội dung phòng, chống dịch Covid-19 do UBND tỉnh, thành phố quy định. Đan xen hoạt động này, thông tin về bầu cử cũng được chúng tôi xây dựng, thu âm, phát thanh với tần suất 5 lần/ngày. Không chỉ tuyên truyền ở các tuyến đường nội thành, khu dân cư ở trung tâm Quy Nhơn, xe tuyên truyền lưu động còn về các xã, phường ven biển và ngoại ô thành phố.

Hiệu quả của hệ thống thông tin cơ sở trong phòng dịch Covid-19 và bầu cử - ảnh 3

Chị Đinh Thị Lan, cộng tác viên Đài truyền thanh xã Vĩnh Sơn đang đọc nội dung phát thanh về công tác bầu cử

Bà Trần Thị Hường, ở TP. Quy Nhơn nhìn nhận, công việc hằng ngày đôi khi bận rộn nên tôi ít có thời gian xem tivi, nên việc nghe thông tin qua đài truyền thanh, xe lưu động đã giúp tôi chủ động hơn trong việc nắm bắt thông tin. Từ thông tin đài truyền thanh ở cơ sở phát thanh, giờ đây người dân đã chủ động hơn trong phòng, chống dịch và nâng cao ý thức đeo khẩu trang tại nơi công cộng. Còn thông tin bầu cử, danh sách các đại biểu ứng cử ĐBQH khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 cũng được thông báo rộng rãi, tạo điều kiện để nhân dân nắm bắt, tín cử để bỏ phiếu.

Nhờ việc chủ động phối hợp giữa các đơn vị trong việc nâng cao vai trò của hệ thống đài truyền thanh cơ sở trong công tác thông tin về bầu cử, phòng dịch, tin rằng đã tạo sự ủng hộ của toàn xã hội. Từ đó, giúp nhân dân nắm những thông tin chính thống, đảm bảo sự chính xác, kịp thời về mặt nội dung, nâng cao ý thức, kiến thức trong việc tuân thủ, thực hiện đúng các biện pháp phòng dịch Covid-19; đặc biệt, nắm bắt đúng, đủ danh sách trích ngang người ứng cử ĐBQH khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 để lựa chọn, bỏ phiếu tín nhiệm những đại biểu có đủ “tâm, đức và trình độ” để chung tay xây dựng quê hương, đất nước ngày một phát triển, thịnh vượng.

PHAN HIẾU

Ý kiến bạn đọc