Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Tọa đàm “Tâm hồn cao thượng” bài học nhân văn qua hơn 137 năm

Chủ Nhật 04/06/2023 | 01:38 GMT+7

VHO- Ngày 3.6, tại Đường Sách TP. HCM, công ty CP Văn hoá và Truyền thông Nhã Nam cùng Tổng lãnh sự quán Ý tổ chức tọa đàm “Tâm hồn cao thượng và giá trị giáo dục vượt thời đại”.

Cuốn sách Tâm hồn cao thượng

Tâm hồn cao thượng là cuốn tiểu thuyết trẻ em của nhà văn người Ý Edmondo De Amicis. Cuốn sách là cuốn nhật ký của cậu bé lớp bốn có tên Enrico. Thế giới của trẻ con là một khoảng trời trong trẻo, hồn nhiên. Chúng tò mò, ham khám phá, chúng nghịch ngợm, chúng vui vẻ và cũng đôi khi tủi thân đến mức khóc toáng. Những trang nhật ký của Enrico được lấp đầy bởi những câu chuyện phong phú và dạt dào bao nhiêu là tình cảm. Giữa những thắc mắc không thôi, những bậc phụ huynh, những người thầy vẫn luôn ở đó, âm thầm đồng hành cùng những đứa trẻ. Họ kiên nhẫn trả lời cho từng câu hỏi về thế giới bao lao, ôn tồn và đầy lòng bao dung dẫn dắt chúng trên từng đoạn đường đời.

De Amicis đã viết Tâm hồn cao thượng bằng một lối viết vô cùng giản dị, khiêm nhường nhưng đây chính là một cuốn sách có thể tạo được sức quyến rũ mãnh liệt, khiến mọi đối tượng độc giả đều có thể tìm thấy họ ở đó và rồi sẽ say xưa khám phá. Lúc đó dù chưa có internet hay điện thoại thông minh, thế nhưng cuốn sách vẫn vượt không gian và thời gian để đem lại giá trị to lớn và quý báu cho người đọc ngày nay. Đặc biệt, giữa bối cảnh mà lòng tốt bị đem ra mổ xẻ, ứng xử tử tế có thể gây nên nhiều hồ nghi, giới trẻ xem nút “like” trên mạng xã hội là lẽ sống như hiện nay thì xuất hiện trở lại của Tâm hồn cao thượng thực sự là một cơn gió mát. 

Các khách mời tại tọa đàm

Tại buổi tọa đàm với sự góp mặt của cô Silvia Casacci, giảng viên văn học đương đại Ý tại khoa ngữ văn Ý và cô Nguyễn Ngọc Hạnh, phó trưởng khoa ngữ văn, trường Đại học KHXH&NV TP.HCM đã cùng nhau có những chia sẻ về cuốn sách cũng như những bài học giáo dục con trẻ thông qua tác phẩm vượt thời đại này. Theo đó, cô Ngọc Hạnh cũng chia sẻ: “Khi đọc mới thì cảm nhận là tác giả thật sự có tài vì những lời nói, những cách dẫn dắt, những bài học đạo đức đưa vào không khuôn sáo, hoàn toàn không nặng nề em phải thế này, em phải thế kia. Giống như chạm vào trái tim và đi vào rất tự nhiên". 

Đặc biệt, tham dự tại buổi tọa đàm đại diện Tổng Lãnh sự quán Ý chia sẻ: “Mặc dù nước Ý và Việt Nam là hai đất nước cách xa nhau về mặt địa lý nhưng chúng ta có rất nhiều điểm đồng điệu về mặt văn hóa và điều đó đã được chứng minh thông qua sự thành công của cuốn sách Tâm hồn cao thượng.”

Đến với buổi tọa đàm, độc giả không chỉ được gặp gỡ, lắng nghe những chia sẻ mà còn được giao lưu với hai diễn giả. Thông qua đó, giúp độc giả có thể tìm hiểu sâu hơn về thông điệp nhân văn và giá trị giáo dục vượt thời gian của cuốn sách này.

Bạn Tạ Thị Ngọc Trân, sinh viên trường Cao đẳng Công Thương TP. HCM  tham gia tại buổi tọa đàm chia sẻ: “ Em cảm thấy buổi tọa đàm này rất có ý nghĩa, những chia sẻ của hai diễn giả cũng đã khiến em hiểu rõ hơn về cuốn sách cũng như văn học Ý và cảm ơn công ty CP Văn hoá và Truyền thông Nhã Nam đã một lần nữa dịch lại Tâm hồn cao thượng từ bản gốc của nước Ý để mang đến cho em cũng như các bạn độc giả khác được tiếp xúc gần hơn với cuốn sách này.” 

Đông đảo độc giả quan tâm đến buổi tọa đàm

Tâm hồn cao thượng không chỉ là cuốn sách dành cho thiếu nhi mà còn đa dạng đối tượng đọc hơn thế. Những gì tác giả gửi gắm qua từng trang sách là bài học về công ơn cha mẹ, về lòng yêu nước, thương người, về tình thầy trò, bè bạn vẫn không bao giờ cũ, không bao giờ thừa. Tác phẩm là một nguồn cảm hứng lớn lao cho việc xây dựng nền tảng giáo dục bền vững.

M.H


 

Print
Tags:

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top